OMI VIỆT NAM::Chúa Nhật XXIX – Thường Niên Chúa Nhật Chúa Nhật XXIX – Thường Niên Con Người đến để hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người. Tin Mừng Mc 10,35-45 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. Khi ấy, hai người con ông Dê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an đến gần Đức Giê-su và nói : “Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây.” Người hỏi : “Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều gì ?” Các ông thưa : “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang.” Đức Giê-su bảo : “Các anh không biết các anh xin gì ! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không ?” Các ông đáp : “Thưa được.” Đức Giê-su bảo : “Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống ; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu. Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được.” Nghe vậy, mười môn đệ kia đâm ra tức tối với ông Gia-cô-bê và ông Gio-an. Đức Giê-su gọi các ông lại và nói : “Anh em biết : những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Nhưng giữa anh em thì không được như vậy : ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em ; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.” Suy niệm: Trong cuộc sống, con người luôn thao thức, tìm kiếm những gì mình mong muốn. Chỉ có điều, những gì mình mong muốn có thực sự tốt cho mình hay không? đó là điều chúng ta phải suy xét cẩn thận. Trong Tin Mừng hôm nay, Gia-cô-bê và Gio-an đã xin Chúa Giê-su một điều: “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang”. Điều mà hai ông xin Chúa Giê-su hôm nay đã bộc lộ rõ những tham vọng, những toan tính của các ông theo kiểu người đời. Rõ ràng, khi đi theo Đức Giê-su, các ông đã nhắm tới một lợi ích rất trần thế ! nếu Đức Giê-su thành công, nghĩa là Ngài sẽ làm vua, thì lúc đó các ông sẽ được hưởng lợi, và để hưởng lợi lộc tốt nhất, thì các ông phải có một vị trí quan trọng trong vương quốc của Thầy. Vì thế, hôm nay các ông đã mạnh dạn đến gần Đức Giê-su để nói riêng với Ngài về mong muốn của mình: “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang.” Các ông nghĩ mình sẽ đi bước trước để tránh sự tranh giành với 10 môn đệ kia. Đúng là một tư duy cơ hội, rất thực dụng. Một sự nhạy bén về thời cuộc rất đặc trưng của phàm nhân. Chỉ tiếc một điều, đây không phải là sự khôn ngoan của con cái Thiên Chúa; đây không phải là tâm tình cần có của người môn đệ đi theo Đức Giê-su, vì là môn đệ đi theo Đức Giê-su phải là những người học theo gương của thầy mình, phải là những người họa lại đời sống của Thầy mình, phải là những người cùng chia sẻ sứ mạng với Thầy mình: sứ mạng mang ơn cứu độ đến cho nhân loại, chứ không phải tìm kiếm lợi lộc trần gian. Nghe hai môn đệ xin những điều các ông mong muốn xong, Đức Giê-su trả lời: Các anh không biết các anh xin gì ! các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không? Các ông đáp: “Thưa được”. Vì ham danh vọng, địa vị, quyền lợi mà các tông đồ trở thành những người mù quáng. Khi nghe hai môn đệ nói ra những mong muốn của mình, Chúa Giê-su đã cảnh báo: Các anh không biết các anh xin gì ! Vậy mà các ông vẫn không để ý tới điều Chúa Giê-su cảnh báo ! Các ông không bình tĩnh đặt lại câu hỏi: tại sao Thầy lại nói như vậy? tại sao Thầy lại nói mình không biết điều mình xin ! Có thể điều mình xin là sai chăng ? hoặc quá sức của mình chăng ? Nếu không vì quá ham danh vọng địa vị và quyền lợi, chắc chắn các môn đệ đã biết đặt ra những câu hỏi tự vấn cho mình. Nhưng vì ham làm lớn, các ông đã phớt lờ lời cảnh báo của Chúa Giê-su, các ông không nhìn lại mong muốn của mình có chính đáng hay không? Có thực sự tốt cho mình hay không? Trong những dịp tĩnh tâm, những giờ nguyện gẫm, hoặc trong những dịp đồng hành thiêng liêng, chúng ta thường được Lời Chúa đánh động về một chân lý nào đó. Đặc biệt, trong những lựa chọn quan trọng của cuộc đời, chúng ta thường cầu nguyện để xin ơn soi sáng. Nhưng nhiều khi chúng ta lại không để tâm để ý tới những tác động của ơn Chúa trong tâm hồn, cũng như chúng ta không can đảm thực hiện theo ơn Chúa soi sáng ! Người Ki-tô hữu cần phải can đảm đi theo sự hướng dẫn của ơn Chúa, điều đó mới đem lại hạnh phúc đích thực cho con người. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su phải nói rõ với hai môn đệ: Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không? Câu hỏi của Chúa Giê-su mang tâm tình của người cha, Ngài lo lắng cho sự yếu đuối mỏng dòn của các môn đệ, Ngài sợ rằng các ông không thể chịu nổi những cực hình, đau khổ. Nhưng các ông lại vô tư đáp lại một cách không suy nghĩ: “Thưa được”. Có thể nói, đây là câu trả lời rất vô trách nhiệm của Gia-cô-bê và Gio-an! Có thể vì trong đầu các ông đang mơ tưởng tới một chân trời vinh quang, đầy quyền lực của một người ngồi bên tả, một người ngồi bên hữu của một vị vua ! nên các ông không hề nghĩ đến những đau khổ, những gian nan, những cực hình, mà chỉ nghĩ đến một tương lai tươi sáng. Còn Chúa Giê-su, Ngài muốn nói đến con đường thập giá đầy đau khổ qua hình ảnh chén đắng và phép rửa ! Vậy mà các ông vẫn trả lời là uống được chén đắng, chịu được phép rửa ! Chúng ta cần lưu ý, chuyện này xẩy ra sau khi Chúa Giê-su đã tiên báo lần thứ 3 về việc Ngài sắp chịu nạn chịu chết và sống lại ! Đã lần thứ 3 Chúa Giê-su tiên báo về cuộc khổ nạn của mình, vậy mà các học trò, là những môn đệ của mình vẫn không để tâm, để ý. Các môn đệ khác khi biết được chuyện Gia-cô-bê và Gio-an muốn giành hai vị trí ưu tiên trong nước mà Thầy mình sắp thiết lập, họ cũng tức tối với hai ông, họ tức tối với hai ông, không phải vì hai ông sai, mà vì nghĩ rằng hai ông muốn chơi trội, trong cuộc chạy đua tranh giành địa vị, điều mà các ông cũng đang quan tâm. Những tâm tình của các tông đồ chắc chắn sẽ làm Chúa buồn ! Ngày nay, sứ điệp: đường thập giá dẫn đến vinh quang, cũng bị nhiều người bỏ ngoài tai. Nhiều Ki-tô hữu không yêu mến con đường thập giá đời mình, và đáng lo hơn là ngày nay, cũng khá nhiều các mục tử không yêu mến con đường thập giá đời mình. Các tín hữu phải bôn ba giữa đời để tìm kế sinh nhai, họ bị cuốn theo những lối sống thực dụng, hiện sinh cũng là điều dễ hiểu. Nhưng còn các mục tử thì sao? Họ có thiếu ăn, thiếu mặc không? Họ có phải bôn ba giữa đời không? Nhưng sao hình ảnh của Đức Giê-su nhập thể ngày càng mờ nhạt nơi đời sống của họ. Trong ngày lễ phong chức linh mục cho các ứng sinh, Đức Giám Mục cũng nói với các ứng sinh: Các con hãy tin điều con đọc, dậy điều con tin, và thi hành điều con dậy. Những lời cao quý này là những mong ước của Chúa Giê-su, liệu rằng các mục tử có khắc cốt ghi tâm để đem ra thực hành hay không, hay đó chỉ là nghi thức đối với họ? Chúa Giê-su luôn mong đợi các mục tử hãy trở thành gương mẫu về đời sống đức tin và lòng bác ái cho các tín hữu. Ngày xưa, khi Chúa Giê-su biết được những suy nghĩ, những tham vọng của các tông đồ không phù hợp với mong đợi của Chúa, Chúa đã gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Nhưng giữa anh em thì không được như vậy : ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. Chúa Giê-su rất thao thức lo cho các môn đệ của mình. Hôm nay, Chúa đã phải cắt nghĩa và so sánh về Nước Thiên Chúa, và nước trần gian, về cách cư xử của những người làm lớn trong hai nước đó. Chúa còn nhắc lại mục đích của việc Ngài Nhập Thể làm người: Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.” Đức Giê-su đã để lại cho mỗi người chúng ta một gương mẫu sống động về đời sống khó nghèo, sự tận tâm phục vụ, Ngài nói: Con cáo có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có nơi tựa đầu. Ngài miệt mài rao giảng Tin Mừng và cứu chữa những người đau yếu bệnh tật. Ngài luôn mang lại niềm vui, niềm hy vọng và ơn nâng đỡ cho con người, nhất là những người đau khổ. Ước mong các Ki-tô hữu, cách riêng những vị mục tử luôn sống theo gương mẫu là chính Chúa. Hôm nay Chúa cũng nói với mỗi người chúng ta “Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Nhưng giữa anh em thì không được như vậy : ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.” Amen. Lm Giu-se Ngô Xuân Hiến, OMI. Phục Vụ Như Đức Giê-su Càng tiến gần đến cuối năm Phụng Vụ, Lời Chúa mời gọi chúng ta nhìn lại những đòi hỏi về tư cách của người môn đệ. Chúng ta đã sống tư cách người môn đệ, người ki-tô hữu như thế nào? Chúng ta có thể tìm thấy câu trả lời nơi Đức Giê-su, nơi Người Tôi Trung. Đấng vốn dĩ là Thiên Chúa nhưng đã chấp nhận thân phận con người, sống như con người và phục vụ con người cho đến chết. Phục vụ Chúa va tha nhân như Người Tôi Trung Toàn bộ bài ca thứ tư về Người Tôi Trung đau khổ được Phụng Vụ trích đọc trong phụng vụ của ngày thứ sáu Tuần Thánh. Hôm nay, Phụng vụ trích đọc phần đầu của bài ca Người Tôi Tớ, Is 53,10-12, mặc dù làm một phần nhỏ nhưng cũng đủ cho thấy sự đau khổ mà Người Tôi Trung phải gánh chịu, qua việc chấp nhận đau khổ của Người Tôi Trung Thiên Chúa đã ban lại vinh quang cho Người và cứu rỗi toàn thể nhân loại. Chúng ta không biết chính xác Người Tôi Trung mà ngôn sứ I-sai-a nói đến trong bài đọc 1 là ai, truyền thống Ki-tô giáo cho rằng Người Tôi Trung chính là hình ảnh của Đức Giê-su. Đấng sẽ đến và hoàn trọn những gì ngôn sứ I-sai-a nói về Người Tôi Trung. Đức Giê-su khi rao giảng Tin Mừng Ngài cũng tự coi mình là người ứng nghiệm trọn vẹn những gì đã được miêu ta về Người Tôi Trung: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người” (Mt 20,28). Những đau khổ mà Người Tôi Trung phải chịu vượt quá sức tưởng tượng của con người: “người tôi trung phải bị nghiền nát vì đau khổ” (Is 53,10). Vì chịu quá nhiều đau khổ nơi thân xác đến nỗi Người Tôi Trung không còn giữ được dáng vẻ con người nữa. Người chịu đau khổ để thực thi thánh ý Thiên Chúa. Sự vâng phục quên mình của Người Tôi Trung đã xóa bỏ hết tội lỗi cho nhân loại và làm cho muôn người nên công chính bởi vì Người đã gánh lấy tội của loài người. Vì thế, Thiên Chúa đã ban muôn người cho Người Tôi Trung làm gia sản, cùng những vị anh hùng hào kiệt. Phục vụ như Chúa Giê-su Mở đầu bài Tin Mừng, thánh Mác-cô thuật lại sự việc hai người con của ông Giê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an đến gặp Chúa Giê-su và xin Chúa cho được ngồi bên tả bên hữu Chúa trong Nước Chúa. Gia-cô-bê và Gio-an là hai môn đệ đầu tiên và thân tín nhất của Chúa Giê-su (xc. Mc 1,19-20; 5,37), hai ông muốn tìm cho mình vị trí trổi vượt trong Nước Chúa. Hai ông dựa vào mối tương quan thân thiết với Chúa Giê-su để đưa ra lời đề nghị trên và tin là Chúa sẽ chấp nhận. Trước khi chấp nhận lời đề nghị của hai ông, Chúa Giê-su hỏi các ông: “Các anh không biết các anh xin gì ! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không ?” (Mc 10,38). Nhân đây, Chúa Giê-su mặc khải cho các môn đệ biết về cách thế Ngài được vinh quang trong Nước Cha, đó là phục vụ và hy sinh mạng sống để cứu độ nhân loại chứ không phải giành cho mình vị trí, quyền trên người khác. Có lẽ Gia-cô-bê và Gio-an chưa hiểu hết những lời Chúa Giê-su nói với hai ông nên họ đã mau mắn trả lời: “Thưa được” (Mc 10,39). Quả thật, chỉ khi tất cả những gì Chúa Giê-su đã loan báo diễn ra trên đồi Gôl-gô-tha thì sự bẽ bàng sâu xa của lời họ yêu cầu mới hiển thị rõ ràng: những kẻ ở bên hữu và bên tả của Đấng Mê-si-a không phải là Gio-an và Gia-cô-bê nhưng là hai tên trộm cướp cùng chịu đóng đinh với Người (xc. Mc 15,27). Tuy nhiên Chúa đón nhận lời khẳng quyết của hai môn đệ một cách nghiêm túc. Chỉ với một chút thay đổi về ý nghĩa, Chúa Giêsu cho họ biết rằng họ sẽ thực sự đón chịu tất cả những gì Người chịu, nhưng không phải lúc này và có lẽ họ sẽ không sẵn sàng hành động như họ nghĩ. Việc hai người con ông Dê-bê-đê chấp nhận uống chén đắng mà Chúa Giê-su sẽ uống và sẵn sàng đón nhận phép rửa Chúa sẽ chịu cho thấy họ đã hiểu sai ý nghĩa những lời Chúa tiên báo. Trong suy nghĩ của Gia-cô-bê và Gio-an, Chúa Giê-su sẽ chiến thắng mọi thù địch và Người sẽ trị vì trong vinh quang, cho nên, họ không có khái niệm về: đau khổ, cái chết nhục nhã chết thập giá mà Chúa sẽ chịu. Chúa Giê-su trả lời lời cầu xin của ông Gia-cô-bê và Gio-an: “Việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được” (Mc 10,40). Chúa Giê-su cho hai ông biết rằng, Chúa không được giao quyền để sắp xếp các vị trí trong Nước Trời, mặc dù Chúa sẽ trị vì trong Nước của Chúa Cha. Tuy nhiên, theo Chúa Giê-su phương cách duy nhất làm cho người ta trở nên vĩ đại thực sự là phục vụ trong khiêm tốn và từ bỏ như Chúa. Đây là một sự đảo ngược hoàn toàn của Triều đại Thiên Chúa trước những kỳ vọng của trần gian. Các tông đồ khác biểu lộ sự tức tối khi thấy hai ông Gio-an và Gia-cô-bê xin được ngồi bên phải và bên trái Chúa khi Chúa được vinh quang, không phải vì lời xin của Gia-cô-bê và Gio-an quá táo bạo và thực dụng mà vì nó được đưa ra trước khi những môn đệ khác có thể đưa ra yêu cầu tương tự. Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10,42-45). Đây là lời khẳng định quan trọng nhất của bài Tin Mừng hôm nay, nó tóm kết sứ vụ Thiên sai của Chúa Giê-su: “Con Người đến để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người”. Chúa Giê-su đến trần gian này để thi hành thánh ý Chúa Cha là phục vụ và hiến mạng sống cho con người. Và đó chính là Tin Mừng cứu độ. Qua lời Chúa hôm nay, xin cho chúng ta luôn ý thức rằng, quyền bình trong Giáo hội, trong gia đình là để phục vụ tha nhân chứ không phải để cai trị và có quyền trên người khác. Xin cho chúng ta biết cộng tác vào ơn cứu chuộc bằng lòng yêu thương phục vụ hết mọi người. Phục vụ tha nhân là cách truyền giáo mang lại hiệu quả nhất. Thanh Tùng, OMI. Ngày 12 tháng 10 Năm 2021 Gửi bài viết cho người thân / bạn Tên người gửi Email người gửi Tên người nhận Email người nhận Tiêu đề Email Gửi Bài liên quan Chúa Nhật IV – Phục Sinh Chúa Nhật III – Phục Sinh Chúa Nhật II – Phục Sinh Chúa Nhật Phục Sinh Thứ Bảy – Vọng Phục Sinh Chúa Nhật Lễ Lá Chúa Nhật V– Mùa Chay Chúa Nhật IV– Mùa Chay Chúa Nhật III – Mùa Chay Chúa Nhật II – Mùa Chay