OMI VIỆT NAM::Chúa Nhật II – Mùa Chay Chúa Nhật Chúa Nhật II – Mùa Chay Đây là Con Ta yêu dấu. Tin Mừng Mc 9,2-10 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. Khi ấy, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy. Và ba môn đệ thấy ông Ê-li-a cùng ông Mô-sê hiện ra đàm đạo với Đức Giê-su. Bấy giờ, ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay ! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a.” Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông kinh hoàng. Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng : “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.” Các ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ còn Đức Giê-su với các ông mà thôi. Ở trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn bàn hỏi nhau xem câu “từ cõi chết sống lại” nghĩa là gì. Suy niệm: “Đây Là Con Ta Rất Yêu Dấu, Hãy Vâng Nghe Lời Người.” Cộng đoàn phụng vụ thân mến! Trong tâm tình mùa Chay, mùa sám hối, chúng ta dừng lại, lắng đọng tâm hồn, để lắng nghe tiếng Chúa, để hiểu lời Chúa và thực hành lời Chúa. Thánh Augustinô hằng cầu xin như sau: “Xin cho con biết con, xin cho con biết Chúa” để con làm theo lời Chúa dạy. Với tâm tình đó, xin mời cộng đoàn chiêm ngắm mầu nhiệm Chúa Giê-su biến hình trên núi. Kính thưa cộng đoàn, biến cố Hiển dung trong trang Tin Mừng Mác-cô hôm nay, Thiên Chúa mặc khải cho nhân loại biết thần tính của Chúa Giê-su Ki-tô “Đây là Con Ta yêu dấu” (Mc 9,7) ngang qua các môn đệ là ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an (x.Mc 9,2). Đồng thời cũng mời gọi nhân loại hãy đón nhận lời Thiên Chúa qua con người phàm nhân nơi Đức Giê-su Ki-tô: “Các ngươi hãy vâng nghe lời Người” (Mc 9,7). Như vậy, trang Tin Mừng hôm nay, thánh Mác-cô mang đến cho chúng ta hai sứ điệp: Thứ nhất, Đức Giê-su Ki-tô là Con Một Thiên Chúa. Từ đám mây, có tiếng phán: “Đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người” (Mt 12,18). Tại sao Chúa Giê-su được Chúa Cha chân nhận là Con yêu dấu? Những biểu hiện nào cho thấy Chúa Giê-su là Con yêu dấu của Chúa Cha? Thưa, Con yêu dấu là “Người” mang trong mình Thần Khí của Thiên Chúa, không cãi vã, không kêu to, cây lau bị giập, không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng (x. Mt 12,18). Con yêu dấu là “Người” khiêm tốn hạ mình trước nhan thánh Cha: “Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế” (Pl 2,6-7). Con yêu dấu là “Người” luôn tuân hành ý Cha: “Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy” và gia công gắng sức “hoàn tất công trình” mà Cha đã giao phó (Ga 4,34). Con yêu dấu là “Người” luôn vâng phục ý Cha: “Lạy Cha, xin cất chén đắng này xa con, nhưng đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha” (Lc 22,42). Con yêu dấu là “Người” luôn vui thích với những điều Cha hài lòng: “Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha” (Lc 10,21). Con yêu dấu là “Người” toàn tâm toàn ý mong cho “triều đai Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6,10). Thứ hai, lời Chúa Giê-su là lời chân lý, các ngươi hãy vâng nghe lời Người (x. Mc 9,7). Quả vậy, không có một vị thánh, vị thần nào trên dương thế dám tự nhận mình là chân lý, là sự sống, ngoại trừ Chúa Giê-su: “Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6). Bởi thế, lời Chúa Giê-su là lời chân lý, là lời sự thật, là lời ban sự sống, lời xuất phát từ Thiên Chúa: “Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình” (Ga 14,10). Các ngươi hãy vâng nghe lời Người. Vâng nghe lời Người nghĩa là gì? Vâng nghe lời nghĩa là tin vào lời. Tin vào lời nghĩa là yêu mến lời. Yêu mến lời nghĩa là thực hành lời và tuân giữ lời: “Ai nghe những lời Thầy nói đây, mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá” (Mt 7,24). Người nghe và thực hành lời thì được Thiên Chúa yêu mến: “Ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi” (Mt 12,50). Và người ấy được Thiên Chúa ban sự sống, sự sống viên mãn, sự sống hạnh phúc, sự sống trong tình yêu Ba Ngôi. Ước gì, mỗi người chúng ta đón nhận sứ điệp Tin Mừng Lời Chúa hôm nay với tất cả tấm lòng thành, với tất cả niềm tin. Tin rằng Đức Giê-su Ki-tô là Con Một Thiên Chúa, tin rằng Đức Giê-su Ki-tô là Con chí ái của Cha trên trời và tin rằng lời Người là lời chân lý, lời ban sự sống, để chúng ta yêu mến lời và tuân giữ lời hầu được sống trong vương quốc Sự Thật và Sự Sống cùng với Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Lm Nicola Vũ Duy Tân, OMI. Xin Ơn Biến Đổi Bước vào Chúa nhật II Mùa Chay, phụng vụ Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm biến cố Chúa Giêsu biến hình, một mầu nhiệm vĩ đại. Lịch sử cho thấy ba Tông đồ Phêrô, Gioan và Giacôbê là những tấm gương sám hối suốt Mùa Chay dẫn chúng ta tới Đại lễ Phục Sinh, khi chúng ta cử hành cuộc chiến thắng của tinh thần trên thể xác, của ơn cứu chuộc trên tội lỗi. Thánh sử Máccô nhắc đến việc Chúa Giêsu đưa ba ông lên núi cao cầu nguyện, và đang khi cầu nguyện... bỗng có hai vị đàm đạo với Người, là Môsê và Êlia.... Một số câu hỏi được đặt ra chung quanh biến cố Chúa Biến Hình: 1. Tại sao Đức Giêsu Biến Hình? 2. Tại sao Môise và Êlia lại có mặt lúc Chúa Giêsu Biến Hình? 3. Tại sao không phải là các Tông đồ khác mà lại là Phêrô, Giacôbê và Gioan được Đức Giêsu đưa lên núi? Tại sao Đức Giêsu Biến Hình? Chúng ta biết, trước khi Chúa Giêsu biến hình, Người đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi chừng năm ngàn người ăn no (x. Mc 6, 30-44; 8, 1-10). Vẻ chưng hửng của các Tông đồ về tương lai tươi sáng, và sự mãn nguyện về vị Thiên sai của dân chúng. Khi thăm dò ý kiến chung, Đức Giêsu đã loan báo cuộc thương khó lần thứ I (x. Mc 31, 33). Như thế, Người đã mạc khải cho các môn đệ biết rằng, con đường tiến về Giêrusalem sẽ đưa Người đến với đau khổ, tử nạn và cái chết đau thương trên thập giá, sau đó mới rạng ngời ánh vinh quang. Vì chưa nhận ra ý Chúa nên Phêrô muốn dựng ba lều ở trên núi sau khi chứng kiến Chúa biến hình (x. Mc 9, 5). Như thế, Phêrô đã muốn biến cái tạm thời trở thành cái vĩnh cửu để khỏi phải đương đầu với khổ đau và thập giá. Trở lại câu hỏi tại sao Đức Giêsu lại chọn Phêrô, Giacôbê và Gioan, phải chăng là vì họ hoàn hảo hơn những người khác? Theo Thánh Gioan Kim Khẩu, Phêrô được chọn, vì Phêrô đã từng tuyên xưng Đức Giêsu là “Ðức Kitô” (x. Mc 8, 29). Hơn nữa, cũng bởi Phêrô đã yêu mến Chúa Giêsu Kitô nhiều hơn, “Lạy Chúa, Chúa thông hay mọi sự, Chúa biết tôi yêu mến Chúa!” (Ga 21, 17). Phần Gioan, vì đã yêu mến nhiều, nên được mệnh danh là “người môn đệ Chúa yêu” (Ga 21, 20). Còn Thánh Giacôbê, là vì phản ứng của ông đã thực hiện cùng với anh trai mình: “Chúng tôi có thể uống chén của Thầy” (Mt 20, 22), ông giữ lời và đã đi đến cùng điều ông cam kết, khiến người Do Thái không chịu nổi, đã xử trảm ông. Tại sao không phải là một tiên tri hay ngôn sứ nào khác mà lại là Môisen và Êlia? Sứ vụ công khai của Chúa Giêsu tại Galilê đã khiến cho dân chúng đồn đoán về Người. Có kẻ cho Người là Gioan Tẩy Giả, kẻ khác cho là Êlia, Giêrêmia hay là một tiên tri (x. Mc 8,28). Người Do Thái không ngừng buộc tội Chúa Giêsu vi phạm luật, kẻ nói phạm thượng, kẻ chiếm đoạt vinh quang, mà theo họ, vinh quang đó là của Thiên Chúa, không thuộc về Người. Trong lúc biến hình đàm đạo với Môisen và Êlia, Người khẳng định mình còn hơn cả Môisen và Êlia nữa. Môisen là người đã trao ban lề luật cho dân chúng, nên những người Do Thái không thế nói rằng vị tiên tri thánh này đã muốn chịu đau khổ vì một người vi phạm lề luật. Còn Êlia xuất hiện cùng Chúa Giêsu, Người dạy chúng ta rằng Người là Chúa của kẻ sống và kẻ chết, cả trên trời và trong địa ngục. Đó là lý do Người biến hình cùng với Êlia là người đã không chết. Một điều rất thú vị là Môisen đã rẽ đôi nước biển để cho dân chúng đi ráo chân, Phêrô đã đi trên mặt nước, để rồi chữa lành tất cả bệnh hoạn tật nguyện cho dân chúng, xua trừ ma quỷ, đưa mọi người về với Đức Kitô. Êlia đã làm cho kẻ chết sống lại, các Tông đồ cũng đã làm cho kẻ chết được sống lại, khi nhận lãnh Chúa Thánh Thần. Đó là những lý do Chúa Giêsu chọn Môisen và Êlia hiện ra đàm đạo với mình. Đức Giêsu biến hình để cho chúng ta được chiêm ngưỡng: Vinh quang Ba Ngôi Vinh quang của Thiên Chúa Ba Ngôi được biểu lộ trong biến cố Chúa biến hình. Chúa biến hình là hình ảnh loan báo trước cho biến cố Chúa Phục Sinh. Chúa mạc khải vinh quang mình cho các tông đồ với lời xác nhận của Thiên Chúa Cha: “Ðây là Con Ta Yêu Dấu!” (Mc 9, 7). Trong ánh sáng vinh quang, chúng ta nhìn thấy ánh sáng; và được Chúa Thánh Thần nâng lên, chúng ta chúc tụng Thiên Chúa Ba Ngôi qua mọi muôn thế hệ. Lắng nghe lời Đức Giêsu Trong biến cố Chúa biến hình, chúng ta không những chiêm ngắm mầu nhiệm Thiên Chúa mỗi ngày một sâu xa hơn vừa đi từ ánh sáng này sang ánh sáng khác, mà còn được mời gọi hãy lắng nghe Lời Chúa gửi đến. Ngoài Lề Luật nơi ông Môisen và lời tiên tri nơi sứ ngôn Êlia, lời Chúa Cha còn vang lên mời gọi chúng ta “vâng nghe lời Người” (Mc 9, 8). Xin ơn biến đổi Nhìn xem và lắng nghe, chiêm ngắm và vâng phục, là những con đường dẫn chúng ta lên Núi Thánh. Ở đó, Ba Ngôi Thiên Chúa được mạc khải trong vinh quang của Chúa Con. Chúa biến hình, loan báo trước Mầu Nhiệm Vượt Qua, và mời gọi chúng ta mở rộng cặp mắt, con tim để nhìn thấy mầu nhiệm Ánh Sáng của Thiên Chúa hiện diện trong toàn thể lịch sử cứu rỗi. Mầu nhiệm Năm Sự Sáng, thứ Ba thì Ngắm, Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi, ta hãy xin cho được biến đổi nhờ Chúa Thánh Thần. Như thế, nếu chúng ta muốn biến đổi thành công dân Nước Trời, phải bỏ mình vác thập giá hàng ngày mà theo Người. Có sẵng sàng vác thập giá Chúa gửi trao mới được theo Chúa là Đường là Sự Thật là Sự Sống để được hưởng vinh quang Phục sinh với Người. Chúa biến hình vinh quang sáng láng, để chúng ta cũng biết biến đổi: biến đổi từ con người tối tăm tội lỗi nên con người tươi sáng hoàn hảo; biến đổi từ con người ích kỷ tham lam thành người sẵn sàng yêu thương hy sinh và phục vụ mọi người; biến đổi từ con người kiêu căng tự đắc thành người khiêm nhu tin tưởng và phó thác vào Chúa. Lạy Chúa, xin thương giúp chúng con hiểu được ý nghĩa của thập giá Chúa và ban ơn cho chúng con biết sống mầu nhiệm thập giá Chúa trong cuộc đời, để được sống lại vinh quang với Ngài. Amen. Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ Nguồn:gplongxuyen.org Ngày 26 tháng 02 Năm 2021 Gửi bài viết cho người thân / bạn Tên người gửi Email người gửi Tên người nhận Email người nhận Tiêu đề Email Gửi Bài liên quan Chúa Nhật IV – Phục Sinh Chúa Nhật III – Phục Sinh Chúa Nhật II – Phục Sinh Chúa Nhật Phục Sinh Thứ Bảy – Vọng Phục Sinh Chúa Nhật Lễ Lá Chúa Nhật V– Mùa Chay Chúa Nhật IV– Mùa Chay Chúa Nhật III – Mùa Chay Chúa Nhật II – Mùa Chay