OMI VIỆT NAM::Lễ Giáng Sinh – Lễ Đêm Chúa Nhật Lễ Giáng Sinh – Lễ Đêm Hôm nay, Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em. Tin Mừng Lc 2,1-14 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. Thời ấy, hoàng đế Au-gút-tô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời ông Qui-ri-ni-ô làm tổng trấn xứ Xy-ri. Ai nấy đều về thành của mình mà khai tên tuổi. Bởi thế, ông Giu-se cũng từ thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê, lên thành vua Đa-vít gọi là Bê-lem, miền Giu-đê, vì ông thuộc gia đình và dòng tộc vua Đa-vít. Ông lên đó khai tên cùng với bà Ma-ri-a là người đã thành hôn với ông, lúc ấy bà đang có thai. Khi hai người đang ở đó, thì bà Ma-ri-a đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ. Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh, khiến họ sợ hãi kinh hoàng. Nhưng sứ thần bảo họ: “Anh em đừng sợ. Này tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng sẽ là niềm vui cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô, là Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.” Bỗng có đạo binh thiên quốc đông đảo hợp với sứ thần cất tiếng ca tụng Thiên Chúa rằng : “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.” Suy niệm: Tình Yêu Nhập Thể "Ngôi Lời trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta". Giáo Hội dùng từ "Nhập Thể" để nói lên sự kiện Con Thiên Chúa đã mặc lấy bản tính loài người, để thực hiện ơn cứu độ ngay trong bản tính đó. "Nơi Chúa Kitô, chân lý của Thiên Chúa đã được bày tỏ cách trọn vẹn". "Với sự Nhập Thể của Người, một cách nào đó Con Thiên Chúa đã nên một với mọi người". Đó là cách biểu lộ tuyệt hảo tình yêu Thiên Chúa đối với con người. Đến Bêlem, chúng ta bắt gặp một Tình Yêu khiêm tốn. Thiên Chúa đã cúi xuống để tặng trao cho con người. Con Thiên Chúa làm người sinh nơi hang súc vật, không một chút hào quang: Ngài sinh ra trong đêm tối; không một chút quyền lực: Ngài là trẻ thơ khóc oe oe. Đấng siêu việt nay chịu giới hạn bởi thời gian. Đấng Tuyệt Đối lại mang một thân xác hữu hạn. Đêm nay, Chúa Giêsu đến ở luôn nơi chúng ta. Ngài tự mời để trở nên thành phần cuộc sống của tôi và Ngài chờ mong nhận được những sự chăm sóc, quan tâm, tình thương. Ngài cũng chờ mong ta để Ngài lớn lên, phát triển. Các bạn thấy không, xúc động khi tiếp đón "bé Giêsu" có ích gì nếu ta không để chỗ cho Ngài lớn lên, phát triển đến nỗi chiếm cả cuộc đời của chúng ta, tới độ Ngài trở thành Chủ của chúng ta như một bài ca cổ xưa đã nói: "Thầy chí thánh của chúng ta vừa mới sinh ra cho chúng ta". Máng cỏ luôn làm cho chúng ta rúng động, vì đứng trước máng cỏ là đối diện với một Tình Yêu, một Tình Yêu mở ra bao la bát ngát. Cha đã mở ra bằng cách sai Con xuống thế làm người. Con đã mở ra bằng cách vâng phục ý Cha. Thánh Thần đã mở ra bằng cách tác động nơi lòng Đức Trinh Nữ. Vì yêu thương nhân loại, Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người. Vì yêu thương nhân loại, Ngài tự nguyện trở nên một trẻ thơ yếu ớt. Vì yêu thương nhân loại, Ngài tự nguyện làm con của loài người, sinh ra bởi một người phụ nữ. Vì yêu thương nhân loại, Ngài đã muốn trở nên một thành viên trong gia đình nhân loại, có một gia đình như những người khác. Bêlem là một lời mời gọi tha thiết và cấp thiết cho tương lai nhân loại. Thiên Chúa hóa thân làm một trẻ sơ sinh để mời gọi ta hãy biết tôn trọng sự sống. Thiên Chúa sinh ra làm một trẻ thơ yếu ớt để mời gọi ta hãy biết yêu thương những người bé nhỏ, yếu hèn. Thiên Chúa sinh ra trong cảnh nghèo nàn để mời gọi ta hãy biết nâng đỡ những người nghèo khổ. Thiên Chúa sinh làm con Đức Mẹ Maria để mời gọi ta hãy biết kính trọng phụ nữ. Thiên Chúa sinh ra trong một gia đình để mời gọi ta hãy biết bảo vệ những truyền thống tốt đẹp đem lại hạnh phúc cho gia đình. Chúa Giêsu đã giáng sinh tại Bêlem trong thành cảu Đavít, như Tin Mừng đã nhấn mạnh điều đó. Chính nơi đây, Đavít khi còn là mục đồng, được gọi về hiến Thánh, thì giờ đây, cũng chính ở đây, người con đích thực của Đavít lại sinh ra, Đấng chăn chiên thực sẽ chăn dẫn bầy chiên Thiên Chúa, Ngài là Đấng được ưu tuyển ngay trong bản chất thâm sâu của Ngài và như Đấng Messia, Đấng Thiên tử, Đấng được xức dầu. Hài nhi Giêsu là kết tinh tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Tình yêu đã đi đến tận cùng vì đã trao ban cho nhân loại món quà cao quí nhất không gì có thể so sánh được. Trao ban Đức Giêsu là cho tất cả, không còn có thể cho thêm gì nữa. Đức Giêsu là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa đi tìm con người. Thiên Chúa đã hạ mình thẳm sâu để xuống gặp con người. Thiên Chúa đã tìm thấy con người trong những khốn cùng tột độ của nó. Thật lạ lùng, Thiên Chúa quá yêu thương đến độ kết hợp với sự khốn cùng của nhân loại. Thiên Chúa đã cưới lấy bản tính nhân loại. Bóng đêm nhân loại nhận được ánh sáng của Thiên Chúa. Bóng đêm khổ đau nhận được ánh sáng yêu thương. Anh sáng Thiên Chúa soi sáng kiếp người tăm tối. Ánh sáng Thiên Chúa sưởi ấm cho nhân loại lạnh lẽo. Con Một Thiên Chúa chính là Lời của Chúa ngỏ với nhân loại. Vì thế ta hãy vào hang đá Bêlem để lắng nghe được Lời Chúa nói với ta. Chúa Giêsu bé thơ không nói bằng âm thanh vật lý, nhưng Ngài nói bằng âm thanh của trái tim. Lời của Ngài là lời của tình yêu. Qua bản thân Ngài, qua ánh mắt Ngài, qua khung cảnh hang đá, ta sẽ nghe được tiếng thì thầm của Thiên Chúa. Tiếng thì thầm đó là tiếng nói của tình yêu dưới nhiều sắc mầu khác nhau. Hài nhi Giêsu là hạt giống bé bỏng Thiên Chúa gieo vào thế giới. Những tâm hồn thiện chí là mảnh đất phì nhiêu. Những người nghèo của Thiên Chúa âm thầm kiên trì chờ đợi. Những tâm hồn thiện chí như Ba Vua ngước mắt lên trời tìm kiếm. Niềm khao khát đã được đáp ứng. Đã đến mùa Thiên Chúa gieo hạt. Hạt mầm thần linh gieo vào xác phàm sẽ thần hoá cả nhân loại. Hạt giống Giêsu sẽ triển nở thành cây cao bóng cả cho muôn loài trú ngụ. Mặt trời bé nhỏ Giêsu sẽ trở thành mặt trời chính ngọ soi chiếu đêm tối nhân gian. Anh bình minh Giêsu hứa hẹn một ngày mới chan hoà ánh sáng. Với Hài nhi Giêsu, một thời đại mới khởi đầu: những người bé nhỏ được nâng lên, những người nghèo hèn được kính trọng. Giêsu chính là hạt mầm hy vọng Thiên Chúa gieo vào thế giới. Thiên Chúa đã tự hạ gần gũi như vậy, tầm thường như vậy, thì không có gì xảy ra trong đời thường của chúng ta lại ở ngoài ánh sáng thần linh của Thiên Chúa, "ánh sáng cho nhân loại, ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và ánh sáng ấy là sự sống". Khi đất này đã được sự hiện diện yêu thương của Thiên Chúa trong Đức Giêsu bao trùm, thì đất này đã là túp lều của Con Thiên Chúa nhập thể. Trước máng cỏ Bêlem, bằng cặp mắt đức tin hẳn chúng ta sẽ phải ngạc nhiên vì tình yêu Thiên Chúa đã dành cho chúng ta, để rồi từ sự ngạc nhiên ấy, chúng ta sẽ tin tưởng và phó thác cho tình yêu của Ngài. Khi gặp những sự may mắn, chúng ta dâng lên Ngài lời cảm tạ đã đành, mà ngay cả lúc khổ đau và đắng cay, chúng ta vẫn có thể nhận ra dấu ấn tình yêu của Ngài. Trong mọi sự, người biết ngạc nhiên sẽ luôn luôn nhận ra tình yêu của Thiên Chúa, bởi vì tất cả đều là hồng ân. Chúa vì thương con người đã làm một cuộc đổi đời kỳ lạ từ trời xuống đất, từ Chúa thành người để cứu vớt và đưa con người lên hàng thần thánh. Còn con người muốn được hóa thần phải biết đổi đời từ tối thành ánh sáng, từ hư hèn thành bất diệt. Ta không cử hành lễ Giáng sinh như để kỷ niệm một biến cố đã qua mà ta không muốn quên, nhưng đây là lễ đón mừng một hồng ân hiện đang được ban cho loài người. Đôi khi người ta nói về một người mà sự nghiệp đặc biệt lừng lẫy nên người ấy vẫn tiếp tục sống ở giữa chúng ta do ảnh hưởng công việc của họ. Nhưng đó chỉ là một cách biết ơn nhân vật quá cố thôi. Vì người ấy cũng như sự nghiệp của họ không tồn tại mãi mãi được. Huệ Minh Nguồn:giaophanphucuong.org Bình An Dưới Thế Cho Người Thiện Tâm “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm” là sứ điệp của Chúa giáng sinh làm người. Sứ điệp này là lời cầu chúc từ trời, là niềm mong mỏi quý giá và cần thiết nhất của con người. Niềm vui và bình an của Chúa giáng sinh được ban phát trong đêm thanh vắng, giữa cánh đồng thanh vắng, trong bầu trời thanh vắng. Điều đó ngụ ý rằng niềm vui và bình an bởi trời sẽ chỉ lãnh nhận được bởi những người có tâm hồn thanh tịnh. Trong đêm khuya thanh vắng, niềm an vui từ trời gởi xuống sẽ được đón nhận bởi những tâm hồn hướng thiện. Hướng thiện là hướng về Chúa, Đấng là nguồn cội của Chân- Thiện -Mỹ, và là Đấng sáng tạo vũ trụ vạn vật. Muốn hướng về Chúa, thì phải sạch tội, nghĩa là không còn vướng mắc tội lỗi và những đam mê tật xấu. Tâm không thiện, lòng không ngay, con người không bao giờ được an vui đích thật. Dù có an vui đi chăng nữa, thì cũng chỉ là niềm an vui giả tạo, niềm an vui của kẻ cơ hội và tội lỗi coi lễ Giáng sinh là dịp để tụ tập ăn chơi, phóng túng… Có biết bao nhà hàng, quán xá, vũ trường, khách sạn… đón Giáng sinh rất hoành tráng, đèn hoa rực rỡ… nhưng chẳng phải mừng Chúa giáng sinh cứu đời mà là thương mại hoá, kinh doanh kiếm lời. Chính vì những ham hố lợi nhuận ấy, mà người ta sẵn sàng tạo mọi điều kiện, mở các dịch vụ, tận dụng các kỹ nghệ, để phục vụ tất cả những đam mê của con người, kể cả những đam mê xấu xa đê hèn nhất. Tệ hại và đau lòng hơn cả là mọi hình thức tội lỗi ấy lại xảy ra vào đêm Chúa giáng sinh, đêm mà ai cũng coi là linh thiêng: “Đêm thánh vô cùng”. Vâng, đêm Giáng Sinh chắc chắn sẽ có rất nhiều người đổ ra đường… Trong dòng người ấy, chắc chắn không thiếu những đôi trai gái, những bạn trẻ, những người trung niên, những người lắm tiền nhiều của và cả những người có địa vị trong xã hội… đã móc hầu bao, để ném tiền vào những nơi tội lỗi, lao mình vào vòng tay của bóng tối, mà lẽ ra cần phải xa lánh. Và có khi đồng tiền họ sử dụng trong đêm Giáng sinh lại là những đồng tiền bất chính, làm ăn phi pháp, bóc lột xương máu và nước mắt của bao người lam lũ khổ đau…để biến bao nhiêu thân xác con người, nhất là các cô gái trẻ, các em bé… thành những món hàng, thứ đồ chơi mua vui. Đó là chưa kể đến những chàng trai cô gái muốn trở thành anh hùng xa lộ… lao vào những vòng đua nguy hiểm đe doạ chính sự sống của mình và của người dân vô tội khác. Ngược với niềm vui bất chính và tội lỗi trên. Niềm an vui của đêm Giáng sinh mà Chúa mang đến là niềm vui có Thiên Chúa ở cùng. Đó là niềm vui miên man, chứa chan và thánh thiện dành cho tất cả những tâm hồn biết đón nhận Đấng ‘Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta’. Đó không chỉ là niềm vui đúng đắn mà còn là niềm vui cao sang, trang trọng, tràn đầy sức sống. Niềm vui mà chính thiên thần Chúa đã gọi tên là ‘Tin mừng trọng đại’, là ‘vinh danh Thiên Chúa’. Niềm an vui có ‘Thiên Chúa ở cùng’ không chỉ là niềm vui phổ quát được trao ban cho tất cả những người thành tâm thiện chí mà còn là niềm vui có tính cách hết sức cá vị dành cho những con người cụ thể như Giuse, Maria, các mục đồng và các nhà đạo sĩ… Họ là những con người, những cá nhân, đã sẵn sàng mở rộng lòng đón nhận Đấng Emmanuel, đến cư ngụ trong tâm lòng và gia đình mình. Dù phải đối diện với bao khó khăn trắc trở, nhưng một khi nhận được tiếng Chúa mời gọi lên đường, họ đã sẵn sàng ra đi theo sự hướng dẫn của Chúa. Trên đường đến hang đá Bêlem theo lời loan báo của các Thiên Thần, các mục đồng chỉ để ý đến ‘Hài Nhi Giêsu bọc trong tã đặt nằm trên máng cỏ’, chứ không để ý đến một mục tiêu nào khác. Khi đến nơi, các mục đồng cũng chỉ để ý đến Hài Nhi Giêsu như là trung tâm và đích điểm chuyến đi của mình. Gặp thấy Chúa Hài Nhi, các mục đồng tin rằng Ngài chính là ‘Tin Mừng cho toàn dân’ và là Đấng Cứu Độ mà họ đang mong đợi. Thiện tâm của các mục đồng là như vậy. Ta hãy coi đó là mẫu gương thiện tậm. Nếu ta biết điều chỉnh tâm lòng, để luôn hướng về Chúa Giêsu và đặt ngài làm trung tâm mọi sự thiện của đời ta, thì ta sẽ đạt được niềm vui đích thực trong cuộc sống. Ước mong rằng tất cả mọi người khi mừng lễ Giáng sinh với lòng thành tâm thiện chí đều xứng đáng lãnh nhận niềm vui và sự bình an của Chúa Giêsu Hài Đồng. Amen. Linh mục Giuse Nguyễn Văn Hữu Nguồn:tonggiaophanhanoi.org Ngày 24 tháng 12 Năm 2020 Gửi bài viết cho người thân / bạn Tên người gửi Email người gửi Tên người nhận Email người nhận Tiêu đề Email Gửi Bài liên quan Chúa Nhật IV – Phục Sinh Chúa Nhật III – Phục Sinh Chúa Nhật II – Phục Sinh Chúa Nhật Phục Sinh Thứ Bảy – Vọng Phục Sinh Chúa Nhật Lễ Lá Chúa Nhật V– Mùa Chay Chúa Nhật IV– Mùa Chay Chúa Nhật III – Mùa Chay Chúa Nhật II – Mùa Chay