OMI VIỆT NAM::Chúa Nhật VI – Phục Sinh Chúa Nhật Chúa Nhật VI – Phục Sinh Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của Người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu. Tin Mừng Ga 15,9-17 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn. “Đây là điều răn của Thầy : anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết. “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.” Suy niệm: HÃY YÊU THƯƠNG NHAU NHƯ THẦY YÊU THƯƠNG ANH EM 1. Thiên Chúa là Tình Yêu. Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này : Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống. (1 Ga 4,8-9) 2. Thiên Chúa Tình Yêu không thiên vị người nào. Hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp nhận... Thánh Thần đã ngự xuống trên tất cả những người đang nghe lời Thiên Chúa. (Cv 10,34.35.44) 3. Thiên Chúa Tình Yêu đến nhập thể làm người, gọi con người thụ tạo hèn yếu là bạn hữu, chia sẻ tình yêu trọn vẹn với con người. "Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy”. (Ga 15,9) 4. Điều kiện để được ở lại trong tình yêu của Thầy Giêsu, và trở nên con cái của Thiên Chúa Tình Yêu là giữ điều răn của Thầy Giêsu truyền dạy: Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em (Ga 15,12). Tại sao điều răn của Đức Giêsu được gọi là điều răn mới? Và con người có thể thực hiện được chăng? Trong Cựu ước Thiên Chúa dạy: “Hãy yêu thương người thân cận như chính mình” (Lv 19,18). Nhưng nay- thời Tân Ước, Chúa Giêsu dạy mọi người tín hữu theo Chúa, phải yêu như Chúa yêu. Đây là một tình yêu “điên dại” vượt trên trí tưởng và khả năng của con người. Thiên Chúa Cha đã quá yêu con người thụ tạo tội lỗi nên đã ban chính Con Một mình cho nhân loại, đã “sát tế” chính Con mình để cứu loài ngưởi hư hỏng. Chúa Con đã “si mê” cô ả nhân loại hư thân mất nết một cách điên rồ, Ngài đã vâng lời Chúa Cha, nhập thể làm người, mặc lấy thân nô lệ, chết trần trụi trên thập giá như một tên tội đồ bị nguyền rủa để chuộc tội cho cô ả này, ban chính Mình Máu của Chúa làm của ăn, để cô ả được nên một với Mình. Chúng ta chính là cô ả đó, và đã được tái sinh trong mầu nhiệm chết - phục sinh của Chúa Giêsu. Ngài - Adam mới, đã và đang đưa mọi Kitô hữu đến với Chúa Cha, và thưa với Cha rằng: “Đây là xương thịt của Con, là bửu huyết của Con, họ nên một với Con, như Cha và Con là một”. Liệu chúng ta có thể yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng ta chăng? "Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được" (Mt 19,26). 5. Tình Yêu nhập thể đáp trả Tình Yêu Với bản tính xác thịt, má phải của chúng ta vừa bị tát, chúng ta có “điên” mới đưa cả má bên kia để chịu tiếp cái tát nữa. Chúng ta khó mà thành tâm xin Chúa chúc phúc cho kẻ hãm hại mình, khó mà tỏ tình yêu nồng thắm cho kẻ ngược đãi mình, khó mà hy sinh mạng sống, gia đình mình cho người khác. Nhưng với tâm tình khao khát Chúa, đi theo Chúa, từ bỏ chính mình, với niềm tin Chúa phục sinh nhập thể nơi mình, chúng ta có thể được biến đổi tận căn. Nhờ ân sủng Tình Yêu của Thánh Thần, chúng ta có thể yêu như Chúa yêu. Chúng ta có thể tuyên xưng như thánh Phao-lô: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2, 20). Có Chúa Kitô trong mình, nên chúng ta được gọi là Kitô hữu. Và chúng ta trở nên chứng nhân của tình yêu điên rồ của Chúa Kitô chịu đóng đinh trên thập giá và phục sinh vì chúng ta. (x. 1 Cr 17-25) Câu chuyện: Sức mạnh của tình yêu Biến cố chiếc tàu Titanic bị chìm ngoài khơi Bắc Đại Tây Dương đêm 15.04.1912 làm hơn 1500 người thiệt mạng. Nó đã trở thành đề tài cho biết bao nhiêu tác phẩm văn chương nghệ thuật. Titanic có nghĩa là vĩ đại. Đặt tên như thế cho con tàu, con người muốn nói lên niềm kiêu hãnh cho một công trình có một không hai thời bấy giờ. Nhưng cái vĩ đại mà con người tưởng mình có thể đạt được trong tiến bộ khoa học kỹ thuật ấy không là gì trước sức mạnh của thiên nhiên. Sau khi chiếc tàu vĩ đại ấy bị đắm chìm, một tờ báo xuất bản ở Anh đã đăng kề nhau hai bức ảnh minh họa có nội dung như sau: Trong bức ảnh thứ nhất, người ta thấy chiếc tàu chạm vào tảng băng, bị vỡ, bên dưới có dòng chữ: “Sự yếu đuối của con người và sức mạnh của thiên nhiên”. Còn trong bức ảnh thứ hai, người ta thấy một người đàn ông nhường chiếc phao cấp cứu của mình cho người đàn bà đang bế con trên tay. Lần này, bức ảnh được chú thích bởi dòng chữ: “Sự yếu đuối của thiên nhiên và sức mạnh của con người”. - Sức mạnh vĩ đại đích thực của con người không nằm ở khả năng chinh phục hay chế ngự thiên nhiên, mà chính trong khả năng chế ngự được bản thân vị kỷ, vượt thắng sợ hãi. Mahatma Gandhi là người mến mộ Chúa Giêsu, yêu tinh thần bát phúc của Chúa dạy, là người giành độc lập cho dân Ấn Độ bằng cuộc đấu tranh bất bạo động. Ông đã nói: “ Sức mạnh vĩ đại nhất mà nhân loại có trong tay chính là Tình Yêu.” Lm Giuse Đinh Kim Chí, OMI. Thiên Chúa Là Tình Yêu Thiên Chúa là ai? Sau những năm tháng cảm nghiệm và nghiền ngẫm về Thiên Chúa, tác giả thư Gioan diễn tả: Thiên Chúa là tình yêu. Ngài là Đấng làm mọi sự vì yêu: tạo dựng tất cả vì yêu, làm vũ trụ này tiếp tục hiện hữu vì yêu, tuyển chọn dân Do Thái vì yêu, và ban Thánh Thần giúp dân ngoại đón nhận tin mừng Đức Giêsu Phục Sinh cũng vì yêu. 1. Dân ngoại đón nhận Tin Mừng Thiên Chúa yêu thương dân Do Thái. Ngài đã kêu gọi Abraham, đã can thiệp vào cuộc đời Gia-cóp, đã ở với Giuse bên Ai-cập, và đã đưa dân Do Thái từ Ai -cập trở về đất hứa. Lịch sử dân Do Thái cho thấy Thiên Chúa hiện diện và thương yêu dân tộc Do Thái cách đặc biệt. Ngài đã ban cho dân những thẩm phán để giải phóng và hướng dẫn dân, đã ban cho dân các tiên tri để nói với dân nhân danh Ngài. Đã có thời, người Do Thái tưởng rằng Thiên Chúa chỉ yêu thương dân tộc Do Thái mà thôi, vì Thiên Chúa đã chọn dân Do Thái làm dân riêng. Dường như chính Đức Giêsu cũng đã có lúc Ngài “tưởng” mình chỉ được sai tới với người Do Thái, nhưng qua biến cố gặp gỡ chị phụ nữ vùng Tia và Xiđôn, Ngài đổi ý vì nhận ra ý định của Thiên Chúa (Mt.15, 21-28). Hôm nay Phêrô cũng nhận ra ý định của Thiên Chúa đối với dân ngoại khi Thiên Chúa can thiệp để Phêrô tới rao giảng cho gia đình Cornêliô. Thiên Chúa đã ban Thánh Thần giúp Phêrô nhận ra ý định của Thiên Chúa muốn dân ngoại thuộc dân Thiên Chúa qua việc lãnh nhận phép rửa. "Thiên Chúa không thiên tư tây vị người nào" (Cv.10, 34). Thiên Chúa thương tất cả mọi người, Thiên Chúa yêu thương mọi dân tộc. Thiên Chúa không chỉ yêu thương dân tộc Do Thái, nhưng Ngài yêu thương mọi dân tộc như yêu thương dân tộc Do Thái. Với biến cố dân ngoại đón nhận Tin Mừng, người ta có cảm tưởng Thiên Chúa yêu thương dân ngoại hơn dân Do Thái nữa, nhưng thực ra Thiên Chúa không thiên tư tây vị: Ngài yêu dân ngoại như yêu dân tộc Do Thái. Như dân Do Thái đã nhận ra Thiên Chúa can thiệp vào lịch sử dân Do Thái thế nào, thì mỗi dân tộc cũng phải nhận ra Thiên Chúa can thiệp vào lịch sử dân tộc mình như vậy. Dân Do Thái là mẫu, để các dân tộc khác tập nhận ra Thiên Chúa đã đang yêu thương và đã đang can thiệp vào lịch sử dân tộc mình. 2. Đức Giêsu- Lời Thiên Chúa nói với con người Đức Giêsu là dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa cho con người. "Chúa Cha yêu mến thầy thế nào, thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Hãy ở lại trong tình yêu thầy". Đức Giêsu yêu con người vô cùng. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hiến mạng vì người mình thương. Đức Giêsu đã hiến mạng sống Ngài cho con người. Ngài là tấm bánh bẻ ra nuôi sống con người. Ngài là đường, là sự thật và là sự sống. Qua Ngài, với Ngài và trong Ngài, con người tìm được đường chân thực đi tới sự sống. Đức Giêsu là mẫu gương tuyệt vời cho con người. Cuộc sống của Đức Giêsu giống cuộc sống của mỗi người chúng ta. Tôi gặp khó khăn gì trong cuộc sống, Đức Giêsu cũng gặp như vậy, cả những ao ước, những cám dỗ, những thách thức. Đức Giêsu đã gặp khó khăn với những người sống với Ngài, như khi Phêrô can ngăn Ngài đi trên con đường Thiên Chúa muốn, khi các tông đồ do dự không muốn lên Giêrusalem. Đức Giêsu cũng bị bỏ rơi khi gặp hoạn nạn, rồi cả cái chết, và là cái chết nhục nhã trần trụi trên thập giá. Những gì con người thường gặp, thì Đức Giêsu cũng đã gặp. Ngài là mẫu gương trong cách hành xử. Ngài là ánh sáng soi những lúc tối tăm của kiếp người. Ngài là ý nghĩa cho những đau khổ con người phải chịu. Đức Giêsu là Lời Thiên Chúa nói với con người. Con người học bằng nghe, bằng nhìn. Đức Giêsu là con người cụ thể, con người có thể nhìn để thấy để học; Đức Giêsu là Lời, con người có thể nghe để hiểu. Nhìn Đức Giêsu, con người có thể nhận ra bài học Thiên Chúa muốn dạy con người. Đức Giêsu là tình yêu Thiên Chúa cho con người. Đức Giêsu la Lời Thiên Chúa nói với con người. Đức Giêsu là mặc khải của Thiên Chúa cho con người. 3. Thánh Thần- Tình Yêu Thiên Chúa Đức Giêsu nói: "Đây là giới răn của thầy: các con hãy yêu thương nhau". "Ai giữ giới răn của thầy, thì ở lại trong tình yêu của thầy". Thánh Gioan tông đồ viết: "chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu đến từ Thiên Chúa". Chỉ có mỗi một điều quan trọng trên đời, đó là yêu thương. Ai yêu thương thì ở trong Thiên Chúa, thì biết Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở trong người đó. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu. Khi người ta yêu thương, người ta là con cái Thiên Chúa, vì người ta đang giống Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Đấng chỉ biết yêu. Thiên Chúa làm mọi sự vì yêu. Thiên Chúa không phạt con người. Những đau khổ con người chịu, là do thù hận. Thù hận làm con người khổ, làm con người không hạnh phúc, là hỏa ngục theo một nghĩa nào đó. Ai yêu thương, theo một nghĩa nào đó, đang hạnh phúc. Nên, một nghĩa nào đó, để biết mình có yêu thương không, là có thấy mình đang hạnh phúc không. Một người yêu thương, là người để người khác có thể sống thoải mái với mình, để họ được tự do. Thánh Thần là tình yêu của Thiên Chúa. Chính Thánh Thần giúp con người sống trong tình yêu, và nhận ra Thiên Chúa là tình yêu. Một dấu chỉ để biết con người có Thiên Chúa ở với mình không, là xem con người có sống yêu thương không. Yêu thương là dấu chỉ Thiên Chúa hiện diện, là dấu chỉ của Thánh Thần đang ở với người đó, và đang hoạt động nơi người đó. Mỗi người đều bởi Thiên Chúa mà được sinh ra, nhưng còn có một sự sinh ra khác: "ai yêu thương thì sinh bởi Thiên Chúa vì Thiên Chúa là tình yêu". Ai yêu thương, thì đang được sinh ra bởi và trong Thánh Thần. Lm Phạm Thanh Liêm, SJ Nguồn: gplongxuyen.org Ngày 07 tháng 05 Năm 2021 Gửi bài viết cho người thân / bạn Tên người gửi Email người gửi Tên người nhận Email người nhận Tiêu đề Email Gửi Bài liên quan Chúa Nhật IV – Phục Sinh Chúa Nhật III – Phục Sinh Chúa Nhật II – Phục Sinh Chúa Nhật Phục Sinh Thứ Bảy – Vọng Phục Sinh Chúa Nhật Lễ Lá Chúa Nhật V– Mùa Chay Chúa Nhật IV– Mùa Chay Chúa Nhật III – Mùa Chay Chúa Nhật II – Mùa Chay