OMI VIỆT NAM::Chúa Nhật XXVI – Thường Niên Chúa Nhật Chúa Nhật XXVI – Thường Niên Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta. Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi. Tin Mừng Mc 9,38-43.45.47-48 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. Khi ấy, ông Gio-an nói với Đức Giê-su rằng : “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta.” Đức Giê-su bảo : “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta. “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu. “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn. Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi ; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi ; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi ; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt.” Suy niệm: Đừng Làm Gương Xấu Giữa cuộc sống rất nhiều gương mù gương xấu, rất nhiều cảm dỗ và những dịp tội, chúng ta dễ bị chơi vơi, chao đảo, không làm chủ được chính mình. Bên cạnh đó, chúng ta thường có những thói quen không tốt như chửi thề, chửi tục, nói hành nói xấu, cãi vã, ẩu đả lẫn nhau, ăn gian nói dối, hay nhậu nhẹt rượu chè bê bết… Vì thói quen nên quen thói hay vấp phạm. Theo lẽ thường thói xấu lan đi rất nhanh, làm theo rất dễ; còn gương tốt chẳng mấy ai noi và làm theo. Cụ thể, ngày nay nạn nói tục tĩu tràng lan từ thiếu nhi đến ông già, từ người trí thức đến thường dân. Cái này ai bày, ai bảo đâu ấy thế mà người ta nói không biết dơ cái miệng, mất nhân cách. Trong khi đó, nhân nghĩa lễ trí tín hay tiên học lễ hậu học văn, người ta được dạy, được học học nữa học mãi mà không lan truyền nhanh, mấy ai ý thức! Nói đâu xa, ngay trong Hội Thánh hay chính trong gia đình, giáo xứ cũng có kẻ gây gương xấu, khiến cho đức tin một số người gặp khủng hoảng. Chẳng hạn, có một số anh chị em giáo dân hay tu sĩ đang lễ, rút điện thoại nhắn tin, thậm chí nói chuyện dù chỉ vài dây. Hay đang lúc cha giảng hoặc đang lúc dâng lễ mà chúng ta vẫn tự nhiên nói chuyện thời sự, chuyện gia đình dù một câu hai câu. Đức Giêsu hôm nay tỏ thái độ không khoan nhượng đối với kẻ làm gương mù gương xấu, Ngài kịch liệt phản đối và dạy bảo đừng bao giờ làm điều ấy vì hành động gây tại hại và nguy hiểm không chỉ cho mình và cho cả người khác. Cho nên, Chúa Giêsu khẳng định rằng: "Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn” (Mc 9,42). Gương mù gương xấu là gì? Đó là lời nói hành động và việc làm của ta gây thiệt hại cho linh hồn người khác. Đó không chỉ là lỗi của mình mà làm cớ cho người khác vấp phạm nữa. Nhìn vào đời sống thường nhật, chúng ta dễ dàng thấy không thiếu những lần chúng ta làm cớ cho người khác vấp phạm. Chẳng hạn, khi chúng ta cư xử tệ hại hay bất công với tha nhân, khi chúng ta sống thiếu bác ái, khi chúng ta ganh tỵ, tranh dành hơn thua, khi chúng ta lười biếng trong việc thờ phượng Thiên Chúa, hay khi chúng ta có óc chia bè chia phái… Chúng là những cớ và những trở ngại ngăn lối bít đường không cho người khác nên thánh thiện và đến được Nước Trời. Mỗi người đều có Thiên Chúa ngự trị ở giữa tâm hồn, có chân lý tình yêu Ba Ngôi và Lời Chúa thúc đẩy giúp chúng ta sống đúng nhân cách Kitô hữu và xứng đáng là con cái sự sáng. Chúa Giêsu kết án nặng nề đối với những ai sống trong dịp tội và tội lỗi. Dịp tội là gì? Chắc ai cũng biết, là những dịp có thể khiến chúng ta phạm tội. Trong cuộc sống có biết bao nhiêu là dịp tội. Chỉ cần xét mình trong Kinh Bảy Mối Tội Đầu thôi cũng đủ thấy mình yếu đuối dễ vấp phạm. Nếu sống hà tiện, tôi dễ lỗi đức bác ái. Nếu sống kiêu căng, tự đắc, tôi dễ lỗi đức khiêm nhường. Nếu ham muốn dục nhục, tôi dễ lỗi điều răn thứ sáu, mê dâm dục. Nếu hay hờn giận, tôi dễ thù hận người ta. Nếu mê ăn mê uống, tôi dễ ham tiền, ham danh, ham lợi mà chèn ép người ta. Nếu ghen ghét, tôi dễ gây thù hận, chiến tranh, khủng bố. Nếu tôi lười biếng việc Đức Chúa Trời, tôi dễ làm tôi cho tội lỗi, mất linh hồn. Các nhà luân lý phân ra hai loại dịp tội: dịp tội gần và dịp tội xa. Dịp tội gần tức là những dịp nếu gặp hầu như chắc chắn phạm tôi ngay. Ví dụ, người ghiền ma túy, hay bài bạc khi tới chỗ hết tiền, phần cơn ghiện lên cơn, sẽ đi cắp tiền, cắp bạc… nếu lấy không được có thể cướp dật hay giết người. Còn dịp tội xa là những dịp có gặp nhưng ít phạm tội. Chẳng hạn, một đồ vật quý giá hay tiền, vàng… để hở hênh, tôi có thể lấy hoặc không lấy. Có thể chúng ta đã ít nhiều gây gương xấu. Cha mẹ làm ăn bất chính khiến con cái mất niềm tin. Nhà tu hành mê say vật chất khiến tín hữu thất vọng. Các hội đoàn trong giáo xứ chia bè chia phái khiến nhiều người mất niềm tin. Ước gì qua Lời Chúa hôm nay xin cho mọi người chúng ta biết để ý đến lời ăn tiếng nói và các việc xấu chúng ta thường vấp phạm trước mặt anh chị em nhất là nơi những người trong gia đình, trong giáo khóm, giáo xứ. Xin Chúa giúp sức và thánh hóa chúng con hầu chúng con sẽ sống xứng đáng là con cái của Chúa, đồng thời thực thi những gương sáng, gương tốt hầu lôi kéo nhiều người trở về sống trong Tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi vì “lời nói lung lay gương bày lôi kéo”. Xin Chúa giúp chúng con biết lánh xa những dịp tội hầu giúp lôi kéo những người khác khỏi những hố sâu của những đam mê tội lỗi. Amen. Lm. Joshepus Quang Nguyễn Nguồn:gplongxuyen.org Phục vụ Chúa Nơi Tha Nhân Trong luật Chúa có hai giới luật tình yêu và có hai đối tượng của tình yêu ấy: Thiên Chúa và tha nhân. Yêu Chúa, yêu tha nhân như chính mình và phục vụ Chúa là phục vụ tha nhân. Một câu hỏi được đặt ra cho chúng ta suy nghĩ: Ai là người chính danh để phục vụ Chúa? Các bài đọc hôm nay đưa ra cho chúng ta hai câu trả lời cho vấn đề này: những người phục vụ Chúa phải xuất phát từ cộng đoàn dân Chúa, những người được Thần Khí kêu gọi và tuyển chọn. Những người được Thần Khí kêu gọi để phục vụ Chúa Bài trích sách Dân số hôm nay là một phần của câu chuyện về hành trình đi trong sa mạc và tiến vào đất hứa của dân Ít-ra-en. Ngày ấy, Cha vợ của ông Mô-sê đã khôn ngoan gợi ý cho Mô-sê cắt cử những người trợ tá để phụ giúp giải quyết mọi khiếu kiện, cãi vã và tranh chấp trong dân. Một phần Thần Khí đang đậu trên ông Mô-sê đã được ban xuống trên 70 kỳ mục. Hồi đó, Đức Chúa ngự xuống giữa đám mây và nói chuyện với ông Mô-sê. Người lấy một phần Thần Khí đang đậu trên ông mà đặt trên bảy mươi kỳ mục (Ds 11,25). Đây là một tình huống gây tò mò, thắc mắc. Dường như đã có một số điểm bất thường trong việc bổ nhiệm ông En-đát và Mê-đát, nên ông Giô-suê, một phụ tá trung thành và là người sẽ kế nhiệm ông Mô-sê sau này, phản đối: “Thưa thầy, xin thầy ngăn cản họ !”. Nhưng ông Mô-sê trả lời : “Anh ghen dùm tôi à ? Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ !” Vì Đức Chúa đã ban Thần Khí của Người trên họ (Ds 11,28-29). Ông Mô-sê khẳng định: Thần Khí của Đức Chúa phải được đón nhận ở bất cứ nơi nào người ta mở lòng ra với Chúa. Đây là một lời nhắc nhở sâu sắc: Thần Khí của Đức Chúa vĩ đại hơn những quy định của con người và vượt qua mọi ranh giới của con người. Sự khôn ngoan của Thiên Chúa có thể được tìm thấy ngoài Giáo hội. Thực vậy, vì không hiểu được cách hoạt động của Thần Khí nên ông Giô-suê muốn thầy mình ngăn cản những người không thuộc nhóm của mình. Đây cũng là suy nghĩ có một vài Tông đồ được thánh Mác-cô trình bày trong Tin Mừng. Những người phục vụ Chúa xuất phát từ cộng đoàn Bài Tin Mừng hôm nay là tập hợp những tuyên bố của Chúa Giê-su về lòng hiếu khách và những cớ làm cho con người vấp ngã. Mở đầu bài Tin Mừng, thánh Gio-an đến thưa với Chúa Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta” (Mc 9,38). Thánh Gio-an không chấp nhận những ai không phải là môn đệ Thầy Giê-su mà lại dùng danh Thầy để trừ quỷ nên ngài đã ra sức ngăn cản họ. Tuy nhiên, câu trả lời của Chúa Giê-su làm cho chúng ta ngạc nhiên: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (Mc 9,39). Chúa Giê-su chỉ cho thấy người đàn ông đã nhân danh Chúa mà trừ quỷ không phải là đối thủ và cho dù ông ta có nhân danh Chúa mà trừ quỷ thì cũng không có gì ảnh hưởng hay làm suy yếu sứ vụ của Chúa được. Ngược lại, người đàn ông kia, có thể, đang góp phần vào việc mở mang nước Chúa. Đối với Chúa Giê-su, điều quan trọng là công việc của Thiên Chúa được thực hiện, không quan trọng là ai thực thi công việc ấy. Chúa Giê-su tiếp tục khuyến khích, các môn đệ cũng như mỗi người Ki-tô hữu, làm việc nhân danh Chúa. Khi làm công việc của Chúa, chúng ta không chỉ được khen ngợi nhưng còn được trọng thưởng cho dù việc làm ấy rất nhỏ bé đơn sơ như: cho người anh em uống một chén nước lã vì danh Chúa. Một chén nước lã chẳng có giá trị là bao đối với chúng ta nhưng đối với người đang khát, người đang sống ở những nơi bị thiếu nước thì rất có giá trị; hơn nữa, khi làm việc đơn giản ấy với lòng yêu mến Chúa nơi tha nhân thì việc làm của chúng ta sẽ có giá trị lớn lao trước mặt Chúa. Tiếp theo, Chúa Giê-su cảnh báo chúng ta không được làm gương mù, gương xấu cho tha nhân. Ngài nói rất mạnh: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn……….. (Mc 9,42-48). Lời cảnh báo của Chúa rất quyết liệt: nếu phải dùng những biện pháp mạnh để tránh xa ngã, để khỏi phạm tôi chúng ta cũng phải làm. Chẳng thà cắt bỏ một phần thân thể để tránh cho toàn thân khỏi bị bệnh tật và chết chóc. Ở đây, Chúa Giê-su nói đến ba phần thân thể có giá trị: tay, chân, mắt. Tay tượng trưng cho cái được làm, chân tượng trưng cho nơi người ta muốn đến, mắt tượng trưng cho những gì người ta nhìn thấy được. Mặc dù, tay, chân và mắt là những phần quý giá của thân thể, thế nhưng, nếu chúng làm cớ cho chúng ta vấp phạm, phạm tội thì chúng ta cũng phải loại bỏ nó để cứu thân thể, để được sống. Thà mất điều quý giá, cái quan trọng mà được hạnh phúc đời đời, còn hơn là có đủ mọi thứ ở thế gian này mà phải sa hỏa ngục: nơi lửa không hề tắt và giòi bọ không hề chết. “Nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt” biểu thị cho sự vĩnh viễn mà chúng ta không thể cảm nghiệm được khi còn ở thế gian này. Một sự trừng phạt vĩnh viễn dành cho tất cả những ai phạm tội và phải sống trong hỏa ngục. Lời Chúa hôm nay là lời cảnh tỉnh cho mỗi chúng ta. Chúng ta hãy suy xét lại về những cái chúng ta đang chiếm “độc quyền”: độc quyền về Thiên Chúa, về Chúa Ki-tô, về chân lý, về bác ái. Cho nên, đôi khi chúng ta cũng giống như ông Giô-suê, thánh Gio-an không chấp nhận những người khác đạo với chúng ta làm việc bác ái nhân danh Chúa. Phải chăng chúng ta đang làm việc nhân danh Chúa, cộng tác với những người tốt khác làm việc nhân danh Chúa, hay là chúng ta đang làm việc nhân danh: hội đoàn của chúng ta, nhân danh giáo xứ, giáo phận của chúng ta mà thôi? Chúa Giê-su đã cảnh tỉnh chúng ta về lối suy nghĩ hay ganh tỵ này: “Đừng ngăn cản người ta”. Câu nói tuy ngắn nhưng phá vỡ những suy nghĩ hẹp hòi, cục bộ, ích kỷ, Chúa đã phá vỡ thế độc quyền tôn giáo của chúng ta và mở ra khả thể cho muôn dân: “công việc của Thiên Chúa” được dành cho tất cả mọi người không phân biệt họ là ai. Xin Chúa cho chúng ta biết nhận ra Chúa, ra điều tích cực, nơi tha nhân dù cho người ấy không phải là Ki-tô hữu. Xin cho chúng ta biết cộng tác với mọi người để phục vụ mọi người, không phân biệt tôn giáo, tổ chức….. Thanh Tùng, OMI. Ngày 25 tháng 09 Năm 2021 Gửi bài viết cho người thân / bạn Tên người gửi Email người gửi Tên người nhận Email người nhận Tiêu đề Email Gửi Bài liên quan Chúa Nhật IV – Phục Sinh Chúa Nhật III – Phục Sinh Chúa Nhật II – Phục Sinh Chúa Nhật Phục Sinh Thứ Bảy – Vọng Phục Sinh Chúa Nhật Lễ Lá Chúa Nhật V– Mùa Chay Chúa Nhật IV– Mùa Chay Chúa Nhật III – Mùa Chay Chúa Nhật II – Mùa Chay