OMI VIỆT NAM::Chúa Nhật Lễ Lá Chúa Nhật Chúa Nhật Lễ Lá Cuộc Thương Khó của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Tin Mừng Mc 14,1 – 15,47 Suy niệm: "Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa!" Lễ Lá là lễ kỷ niệm sự kiện Chúa Giê-su tiến vào thành thánh Giê-ru-sa-lem trước khi chịu khổ hình. Lễ lá là thời điểm kết thúc mùa Chay. Lễ Lá cũng là lễ bắt đầu khai mạc Tuần Thánh. Lễ Lá đã được tiên báo trong sách ngôn sứ Da-ca-ria: “Hỡi thiếu nữ Giê-ru-sa-lem, hãy vui sướng reo hò! Vì kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi: Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng, khiêm tốn ngồi trên lưng lừa, một con lừa con vẫn còn theo mẹ” (Dcr 9,9). Và hôm nay, trong sách Phúc Âm, thánh Mác-cô tường thuật: “Chúa Giê-su cỡi trên lưng một con lừa” (Mc 11,7). Theo truyền thống phương Đông, con lừa là biểu tượng của hòa bình; con ngựa là biểu tượng của chiến tranh. Chúa Giê-su cỡi trên lưng lừa; như vậy, Chúa Giê-su là biểu tượng của Hoàng tử Hòa bình. Và Chúa Giê-su được đón tiếp như một vị vua, vua hòa bình, vua của hiền hậu và khiêm tốn, vua của tình yêu, Đấng từ trời mà đến: “Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đa-vít, tổ phụ chúng ta. Hoan hô trên các tầng trời!” (Mc 11, 9-10). Dung mạo của “Đức Vua đang đến với ngươi, hiền hậu ngồi trên lưng lừa” phản chiếu lòng thương xót của Chúa. Lòng thương xót không nỡ đoán phạt: “Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi”, mà chỉ yêu thương “cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng, và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người...” (Mt 12, 20-21). Lòng thương xót bất chấp thua thiệt, không sợ hổ thẹn, không sợ chỉ trích: “Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!” (Mc 2, 16) Lòng thương xót chỉ biết thứ tha. Thứ tha cho người phụ nữ ngoại tình: “Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao? Người đàn bà đáp: "Thưa ông, không có ai cả. Đức Giê-su nói: Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!” (Ga 8, 10-11). Thứ tha cho kẻ trộm cướp biết ăn năn sám hối: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng” (Lc 23,43). Thứ tha cho kẻ bách hại chính mình: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34). Lòng thương xót còn thể hiện bởi cung cách cho đi tất cả, cho đi đến độ: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” (Lc 9, 58). Và cho đi đến tận cùng bằng giá máu chính mình: “Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12, 32). Đó là dung mạo của Vua Giê-su đang được dân chúng “Hô-sa-na”. Dung mạo Vua Giê-su trong lễ Lá hôm nay quả là thách đố cho những ai muốn trở thành môn đệ Chúa. Lẽ tự nhiên, con người thích làm bạn với những kẻ cao sang, quyền quý “thấy kẻ sang bắt quàng làm họ”. Mấy ai thích kẻ cù bất cù bơ, mấy ai thích kẻ đầu đường xó chợ, mấy ai thích kẻ nghèo hèn yếu đuối. mấy ai thích chơi với kẻ tội lỗi. Vậy mà, vua Giê-su lại là thế đó! Làm bạn với quân thu thuế và gái điếm (Lc 7, 34). Và trong thâm tâm, chúng ta vẫn thích vị vua. Vị vua theo xu hướng con người. Vị vua đầy quyền năng, đầy thế lực: Làm cho đá thành bánh, làm cho giấy thành tiền, thi triển thần thông, anh hùng cái thế, thiên hạ sấp mình qui phục. Vị vua dũng mãnh, có khả năng cứu đời cấp tốc, cứu đời thật đông đảo, cứu đời thật hiệu năng, ban phát lợi lạc, tôn vinh bản thân. Ta là bậc thầy, là người dẫn dắt, là đấng siêu phàm, là anh hùng vĩ đại, là lãnh tụ sống mãi trong sự nghiệp quần chúng. Vạn tuế! Vạn tuế! Vạn vạn tuế! Dung mạo ấy không phải là dung mạo của Vua Giê-su cỡi lừa tiến vào thành thánh năm xưa. Ước gì trong niềm vui của lễ Lá năm nay, xin cho dung mạo chúng con nên đồng hình đồng dạng với dung mạo Vua Giê-su hiền lành và khiêm nhường, đầy lòng thương xót. Dám hiên ngang chiến đấu với nghèo đói và bất công. Dám can đảm thứ tha. Dám đón nhận và xoa dịu những vết thương tâm hồn. Dám khiêm tốn cúi mình phục vụ như Chúa đã quì xuống rửa chân cho các môn đệ. Và cố gắng kiên trì xây dựng vương quốc tình yêu như lòng Chúa mong ước. Amen. Lm Nicola Vũ Duy Tân, OMI. Con Đường Thập Giá Tin Mừng (Mc 14,1 – 15,47) hôm nay đưa chúng ta đi vào Tuần Thánh, kỷ niệm cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô. Đây là những ngày cuối cùng của cuộc đời Chúa Giêsu. Hôm nay chúng ta bước vào Tuần Thánh, kỷ niệm cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô. Đây là những ngày cuối cùng của cuộc đời Chúa Giêsu. Tất cả những việc làm của Chúa Giêsu trong Tuần Thánh đều diễn tả tình yêu của Ngài đối với chúng ta: Ngài lập bí tích Thánh Thể là bí tích yêu thương, Ngài hiến trọn thân xác mình làm của ăn nuôi linh hồn chúng ta. Ngài còn dùng cái chết nhục nhã trên thập giá để cứu chuộc chúng ta, một hành động diễn tả tình yêu đến tột cùng. Nhưng sau cái chết nhục nhã trên thập giá, Ngài sẽ sống lại vinh quang để đem lại cho chúng ta sự sống mới và bảo đảm phúc trường sinh. Tuần Thánh được khai mạc bằng nghi thức làm phép lá và rước lá. Qua bài Tin Mừng hôm nay, chắc hẳn có người ngạc nhiên trước những lời căn dặn của Ðức Giêsu với hai môn đệ: “Các anh vào làng trước mặt kia. Tới nơi sẽ thấy ngay một con lừa con chưa ai cỡi bao giờ đang cột sẵn đó. Các anh cởi dây ra và đem nó về đây. Nếu có ai bảo tại sao các anh làm như vậy thì cứ nói là Chúa cần đến nó và Người sẽ gởi lại ngay” (câu 2-3). Mọi việc đã diễn ra đúng lời Chúa dặn. Tưởng như một phép lạ. Thực ra không phải là phép lạ gì cả, mà là chính Ðức Giêsu đã kín đáo thu xếp trước với người thân của Ngài trong làng: đến ngày đó, tại địa điểm đó, họ hãy để sẵn hai con lừa, sẽ có hai môn đệ của Ngài đến dắt đi, mật khẩu để nhận ra nhau là một câu hỏi và một câu trả lời đã quy ước sẵn. Chúa Giêsu muốn dùng con lừa để vào thành Giêrusalem, vì Ngài không muốn người ta hiểu lầm Ngài là một nhà giải phóng quân sự hay chính trị. Ngài muốn người ta hiểu rằng Ngài là một vị vua hòa bình, hiền từ và khiêm tốn. Vua chinh chiến thì cỡi ngựa, còn vua hòa bình thì cỡi lừa. Chúa đã chuẩn bị như thế nhưng xem ra nhiều người đã không hiểu ý của Ngài: Ngay các môn đệ cũng “lấy áo choàng của mình trải lên lưng nó”, dân chúng thì cũng “chặt nhành chặt lá ngoài đồng mà rải. Người đi trước kẻ theo sau reo hò vang dậy” (câu 7-9). Sự hồ hởi của họ có lẽ xuất phát từ ý tưởng giải phóng: hôm nay ngày giải phóng đã đến rồi, vị Anh Hùng đã xuất hiện! Quả thật, đây không phải là một vị vua có tính cách chính trị, nhưng là một vị vua hòa bình. Chính vì vậy, Giáo Hội cho chúng ta đọc bài Thương Khó trong ngày lễ lá hôm nay. Một vị vua đến không bằng vũ lực, nhưng bằng cây Thánh Giá. Cây Thánh Giá là hình ảnh của con đường Thánh Giá. Con đường Thánh Giá là con đường đau khổ. Con đường đau khổ giúp chúng ta chế ngự nết xấu và nâng cao tâm hồn. Đau khổ diệt trừ những độc ác tột độ của con người tội lỗi và tình dục. Đau khổ dứt chúng ta khỏi những xúi giục của thế gian. Đau khổ kích thích chúng ta sống bằng lòng cậy trông, nâng chúng ta lên cao khỏi những vật tầm thường chóng qua, gắn chặt đôi mắt và trái tim chúng ta vào cõi trời. Đau khổ là nhà giáo dục tuyệt hảo, đau khổ làm cho con người thêm cao thượng, lột bỏ tính vị kỷ, làm cho con người trưởng thành, đưa con người vào cư ngụ trong những miền cao vượt khỏi trần gian, đau khổ cho con người cơ hội để luyện tập những nhân đức cao đẹp nhất và thực hành những nhân đức đó một cách anh hùng. Thánh Augustin nói: “Nếu Thiên Chúa luôn luôn để cho bạn được thịnh vượng, ban cho bạn dồi dào mọi của cải mà bạn chẳng phải chịu một khổ cực, một phiền phức, một âu lo nào ở đời tạm này, thì bạn sẽ cho những lợi ích vật chất đó là của quí giá nhất mà Thiên Chúa ban cho các tôi tớ của Người, và bạn sẽ chẳng còn ước mong từ nơi Chúa những sự lành gì nữa. Vì thế, ở đời này Chúa pha vào những của cải dịu ngọt độc hại này: những chua xót cay đắng, để chúng ta biết tìm những của cải dịu ngọt bổ ích khác”. Nhiệm vụ của đau khổ là phát sinh nơi ta sự siêu thoát. Vậy thì càng quí chuộng sự trong trắng của lương tâm, càng khát khao sự tinh tuyền hoàn hảo làm cho linh hồn được thấm nhuần ơn Chúa, càng ước vọng sự trong trắng tinh tuyền vì là điều kiện để sống thân mật với Chúa, thì ta càng ưa chuộng và mến yêu đau khổ. Cha Olivain đã viết: “Không bao giờ quyến luyến với Thiên Chúa mà không quyến luyến với Thánh Giá. Nếu tôi không quyến luyến Thánh Giá, đó là vì tôi còn yêu cái khác với cái Chúa Giêsu yêu, mà nếu tôi yêu cái khác với cái Chúa Giêsu yêu thì tôi cũng chẳng yêu gì Chúa Giêsu nữa.” Do đó, đời sống hưởng thụ không thể dẫn đến sự siêu thoát. Thánh Cyprianô nói: “Đau khổ chắp cánh cho tôi bay thẳng về trời”. Các nhà tư tưởng và tâm lý học đều thú nhận rằng một đời sống uỷ mị, một đời sống hưởng thụ mặc dầu chính đáng không thể đi đôi với một lý tưởng cao đẹp. Hơn nữa, những dễ chịu của đời sống, sự thoát khỏi mọi lo lắng vật chất, rồi tiện nghi, không đem lại nghị lực và thường thường đưa đến chỗ buông tuồng bừa bãi. Và một văn sĩ trứ danh người Anh đã viết: “Tồn tại nghĩa là vật lộn, vật lộn là đau khổ và gây ra đau khổ”. Luật tiến hoá này bao gồm cả thế giới vật chất, thế giới tinh thần và xã hội, và những ai hoảng sợ cái tính cách có vẻ tàn bạo đó, và muốn huỷ bỏ chiến đấu và kết quả của nó là đau khổ, thì thật ra họ muốn, và sửa soạn cho sự suy tàn của xã hội. Một thời kỳ quá thịnh vượng về vật chất thường kết thúc bằng sự suy kém về đức tính và lụi bại về luân lý. Con đường Thánh Giá, con đường đau khổ: đó là tất cả những gì Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta hôm nay. Chúng ta hãy dùng tuần lễ này để sống với Chúa Giêsu bằng việc suy niệm sự thương khó của Ngài để biết theo gương Ngài đi theo con đường Ngài đã chỉ vẽ: ”Nếu ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo”. Đồng thời chúng ta hãy vui vẻ đón nhận mọi đau khổ trong đời sống hằng ngày với mục đích thông hiệp vào sự thương khó của Chúa Giêsu để mang ơn cứu rỗi cho chính chúng ta và cho nhiều người khác. Amen. Lm Giuse Đỗ Văn Thụy Nguồn: gplongxuyen.org Ngày 26 tháng 03 Năm 2021 Gửi bài viết cho người thân / bạn Tên người gửi Email người gửi Tên người nhận Email người nhận Tiêu đề Email Gửi Bài liên quan Chúa Nhật Lễ Lá Chúa Nhật V– Mùa Chay Chúa Nhật IV– Mùa Chay Chúa Nhật III – Mùa Chay Chúa Nhật II – Mùa Chay Chúa Nhật I – Mùa Chay năm B Chúa Nhật VI – Thường Niên Chúa Nhật IV – Thường Niên Chúa Nhật III – Thường Niên Chúa Nhật II – Thường Niên