OMI VIỆT NAM::Chúa Nhật IV - Phục Sinh A Chúa Nhật Chúa Nhật IV - Phục Sinh A Tôi là cửa cho chiên ra vào. Tin Mừng Ga 10,1-10 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Thật, tôi bảo thật các ông: Ai không đi qua cửa mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp. Còn ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử. Người giữ cửa mở cho anh ta vào, và chiên nghe tiếng của anh ; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra. Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh. Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không nhận biết tiếng người lạ.” Đức Giê-su kể cho họ nghe dụ ngôn đó. Nhưng họ không hiểu những điều Người nói với họ. Vậy, Đức Giê-su lại nói: “Thật, tôi bảo thật các ông: Tôi là cửa cho chiên ra vào. Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp; nhưng chiên đã không nghe họ. Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ. Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá huỷ. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào.” Suy niệm: MỤC TỬ NHÂN LÀNH HY SINH VÌ ĐOÀN CHIÊN Chúa Nhật IV Phục Sinh được gọi là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành và hôm nay là ngày đặc biệt dành riêng để cầu nguyện cho ơn gọi. Vì thế, các bài đọc lời Chúa hôm nay đều xoay quanh chủ đề này. Hình ảnh người mục tử và đàn chiên rất quen thuộc với người Do-thái. Chúa Giê-su muốn dùng hình ảnh quen thuộc này để nói lên mối tương quan giữa Người với nhân loại. Mục tử nhân lành không phải là người dùng quyền để lãnh đạo cách hà khắc, mà lãnh đạo bằng tình yêu của người dám hy sinh mạng sống vì đàn chiên. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su sánh ví Người như là “cửa chuồng chiên”. Hình ảnh “cửa chuồng chiên” là một hình ảnh được dùng để biểu đạt cho sự an toàn. Khi nói đến cửa thì ai trong chúng ta cũng liên tưởng đến nơi mà người ta có thể ra-vào. Khi cửa đóng lại cho ta một cảm giác an toàn, bảo vệ ta khỏi kẻ thù tấn công, khỏi sương sa bão táp, khỏi mọi sự dữ. Và khi cửa đóng lại, đêm về ta có thể an tâm ngon giấc. Ngược lại, khi cửa mở ra, sự an toàn không còn nữa; kẻ thù có thể đột nhập, sương sa bão táp có thể ùa vào, tạo nên một cảm giác sợ hãi cho ta. Vì thế, khi đêm về ta không thể nào an tâm ngon giấc được. Điều này cho thấy “cửa” đóng một vai trò quan trọng nơi mà người ta đang trú ngụ. Khi Đức Giê-su ví mình là Cửa Chuồng Chiên, Người muốn giới thiệu với các Tông đồ và những người bước theo Người các đặc tính cần phải có của người mục tử trong khi thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng. Đức Giê-su chính là vị Mục Tử Nhân Lành. Người biết rõ từng con chiên, yêu thương chúng và làm tất cả để cho chúng được hạnh phúc và bình an. Người đã hy sinh cả mạng sống để cho chiên được sống và sống dồi dào. Khi ví mình là mục tử nhân lành, Đức Giê-su cũng muốn mời gọi mọi người bước theo Người trên con đường mà Người đã đi. Con đường ấy là con đường của hiền lành và khiêm nhường, vâng lời và yêu thương, đến nỗi dám hy sinh mạng sống vì người mình yêu. Con đường ấy là con đường như hạt lúa chịu mục nát trong lòng đất, để mang lại nhiều hoa trái cho đời. Là môn đệ của mục tử Giê-su, chúng ta cũng được mời gọi trở nên những cánh cửa của chuồng chiên giống như Người. Chúng ta được mời gọi trở nên những cánh cửa để cản ngăn những kẻ thù là thói đời vô luân, lọc lừa, gian dối... đang lôi kéo con người ngày càng xa Chúa. Chúng ta được mời gọi trở nên những mục tử nhân lành, để canh chừng đàn chiên Chúa như người cha, người mẹ canh giấc ngủ cho con cái mình. Quả thế, mọi Ki-tô hữu đều là mục tử và cửa chuồng chiên. Thế nên, chúng ta phải sống thế nào cho xứng với danh nghĩa ấy. Hôm nay là ngày dành riêng cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu. Khi nói đến ơn Thiên Triệu, người ta thường nghĩ là chỉ dành riêng cho các linh mục và tu sĩ. Tuy nhiên, đây không chỉ là ngày dành riêng cho bậc thánh hiến, mà là ngày dành cho tất cả mọi Ki-tô hữu; bởi lẽ trong ngày lãnh nhận Phép Rửa Tội, mọi Ki-tô hữu đều đã được đồng thừa hưởng ba chức vụ của Chúa Ki-tô để thi hành chức năng Tư tế, Ngôn sứ và Vương đế. Vì thế, khi được liên kết với Đức Giê-su–Vị Mục Tử nhân lành, mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm phải trở nên mục tử cho chính mình và cho gia đình. Mục tử cho chính mình, tức là phải biết làm điều lành, tránh điều dữ; biết trở nên gương sáng, chứng nhân cho mọi người. Mục tử cho gia đình, tức là các bậc cha mẹ phải luôn trung thành với giao ước hôn nhân, trở thành những người mẫu mực, khôn ngoan, và hết mực yêu thương con cái mình. Các bậc cha mẹ phải biết chăm lo cho con cái; không chỉ về mặt kiến thức, học hành, mà cần phải biết trau dồi cho chúng về mặt đạo đức, dạy cho chúng biết đối nhân xử thế, và đặc biệt là giới răn mến Chúa yêu người… Các bậc cha mẹ cũng cần giáo dục cho con cái luôn hướng thiện, làm ăn chân chính trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay. Các bậc làm con cũng vậy, phải luôn hiếu kính với ông bà, cha mẹ, tổ tiên… biết làm những gì sinh lợi cho đời sống thiêng liêng trước, rồi sau đó mới tính đến các lợi nhuận vật chất. Tóm lại, mọi thành phần trong gia đình phải lo chu toàn bổn phận cách tốt đẹp trước là với Chúa, sau nữa là với gia đình và mọi người xung quanh. Có như thế là chúng ta đã thể hiện được vai trò mục tử phổ quát của mình trong cuộc sống thường ngày. Bài đọc một hôm nay trích từ sách Công vụ Tông đồ cho hay, trong ngày lễ Ngũ tuần, thánh Phê-rô cùng với các Tông đồ đứng ra khẳng định cách hùng hồn rằng: “Thiên Chúa đã tôn Ðức Giê-su mà anh em đã đóng đinh, lên làm Chúa và làm Ðấng Kitô”. Người là Thiên Chúa nhưng đã chịu đóng đinh trên thập giá vì hạnh phúc của đàn chiên. Người là vị mục tử nhân lành, đã hy sinh mạng sống mình vì sự bình an và sự sống của đàn chiên. Bài giảng hùng hồn này đã khiến cho nhiều người phải khóc lóc đau đớn trong lòng, và nhiều người đã thành tâm xin gia nhập vào đàn chiên của Chúa trong ngày hôm ấy. Còn trong bài đọc hai hôm nay, thánh Phê-rô tông đồ nêu rõ các đức tính của vị mục tử nhân lành, đó là trung thành, chân thật, phó thác cho Thiên Chúa Cha. Đây cũng là các nhân đức mà mỗi người chúng ta được mời gọi bắt chước, bước theo vị Mục Tử Nhân Lành Giê-su. Vị mục tử nhân lành ấy không phải chỉ là một nhân vật của lịch sử xa xưa, mà là Con Người của hôm nay. Người đang sống và hiện diện trong lòng Giáo hội. Người đang kề vai sát cánh, đang ở bên cạnh chúng ta. Người đang hiện nơi cuộc đời của những con người nghèo hèn, thấp cổ bé họng và bị xã hội bỏ rơi. Chỉ có điều là chúng ta có nhận ra sự hiện diện của Người ở đó hay không? Hôm nay là ngày đặc biệt dành riêng để cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu. Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho các bạn trẻ, biết quảng đại đáp lại lời mời gọi đầy yêu thương của Chúa, để dấn thân đem Tin Mừng đến với muôn dân. Chúng ta cũng đặc biệt cầu nguyện cho các linh mục, được trở nên những mục tử nhân lành như lòng Chúa mong ước. Đồng thời chúng ta cũng cầu nguyện cho các tu sĩ nam nữ, biết dùng chính đời sống của mình để làm chứng cho Chúa giữa lòng thế giới hôm nay. Và mỗi người chúng ta là ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình cũng hãy đóng góp phần mình vào trong công việc vun trồng ơn gọi bằng cách khuyến khích con em mình tiến bước trên hành trình dâng hiến; sẵn sàng hy sinh dâng con cái mình cho Thiên Chúa, và cũng đừng quên quảng đại giúp đỡ các Chủng Viện, Dòng Tu trong khả năng của mình, để góp phần vào việc ươm trồng ơn gọi linh mục, tu sĩ cho Chúa và cho Giáo Hội. Amen. Lm G.B. Nguyễn Quốc Võng, OMI Mục Tử Tốt Lành Chúa Giêsu nói: ‘Ta là cửa chuồng chiên” (Ga 10,9); “Ta là mục tử tốt lành” (Ga 10,11.14). Sách Giáo Lý Công Giáo số 754 giải thích hình ảnh này như sau: “Giáo Hội là chuồng chiên với Chúa Ki-tô, là cửa vào độc nhất và cần thiết. Giáo Hội cũng là đàn chiên mà chính Thiên Chúa đã công bố rằng Người sẽ là mục tử, và những con chiên, dầu có những mục tử loài người dẫn dắt, nhưng chúng luôn luôn có chính Chúa Ki-tô hướng dẫn va nuôi dưỡng, vì Ngài là chủ chăn tốt lành và là Ông Hoàng của các chủ chăn. Người đã thí mạng sống mình vì các chiên của Người”. Chúa Giêsu là vị Mục Tử Tốt Lành với những nét đặc trưng sau đây: - Vị Mục Tử Tốt Lành hết lòng yêu thương những người thuộc về mình. Vì yêu thương nên Người quan tâm đến mọi người và đến từng người. Càng quan tâm thì càng biết tường tận: biết họ muốn gì, họ cần gì, họ có thể gặp phải những nguy cơ cạm bẫy hay thử thách nào. - Vị Mục Tử Tốt Lành luôn đi đầu, đi trước, hướng dẫn, lãnh đạo đoàn chiên, đứng mũi chịu sào, gánh chịu mọi khổ cực cho người thuộc về mình. Mục Tử Tốt Lành đem chiên đến những miền an toàn, có suối mát có cỏ xanh, cho chiên được ăn uống no nê, được nghỉ ngơi thoải mái. Chiên sẽ tăng trưởng cả về chất lượng lẫn số lượng. Mục Tử Tốt Lành dám hy sinh mạng sống vì chiên. - Chúa Giê-su được Chúa Cha sai đến để yêu thương, chăm sóc, quy tụ mọi con chiên. Người biết tên từng con chiên như Cha Người biết Người ( Ga 10,14-15). Người gọi tên từng con chiên và dẫn đi (Ga 10,3). Mục Tử sẵn sàng hy sinh mạng sống vì chiên: "Không có tình yêu nào cao vời cho bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu" ( Ga 15, 13). Chúa Giê-su đã chứng tỏ Người là vị Mục Tử Tốt Lành, vị chủ chăn không bao giờ hèn nhát thấy sói tấn công chiên mà bỏ trốn, nhưng Người luôn cứu vớt, tập họp, chăn dắt ( Ga 10,9.16 ). Chúa Giê-su là Mục Tử Tốt Lành đã luôn luôn hiện diện, yêu thương săn sóc và hy sinh mạng sống để cứu chuộc chúng ta. Chúa Giê-su đã chọn các tông đồ các môn đệ tiếp nối sứ mạng mục tử của Ngài. Chúa nhật IV Phục sinh, ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và ơn gọi tu sĩ nam nữ. Giáo Hội luôn cần đến những mục tử tốt lành. Hãy cầu nguyện cho Giáo Hội có nhiều mục tử đạo đức, thánh thiện như lòng Chúa mong ước. Các mục tử của Giáo Hội đều được mời gọi sống theo mẫu gương Mục Tử Giêsu Tốt Lành là “Ông Hoàng của các chủ chăn” (GLCG #754). ĐGM Bùi Tuần đưa ra những đặc tính của người mục tử tốt lành. 1. Mục tử tốt lành là người nuôi dưỡng đoàn chiên bằng những lương thực có chất lượng cao. Lương thực thứ nhất là Lời Chúa. Chúa Giê-su phán: “Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng còn bằng mọi lời do miệng Chúa phán ra” (Mt 4,4). Lời Chúa là hạt giống mang sự sống thiêng liêng (Lc 8,11). Lương thực thứ hai là Phép Thánh Thể. Chúa Giê-su phán: “Ta là bánh trường sinh… là bánh bởi trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời” (Ga 5,48-51). Lương thực thứ ba là thánh ý Chúa Cha. Chúa Giê-su phán: “Lương thực của ta là thi hành thánh ý Chúa Cha, Đấng đã sai Ta” (Ga 4,34). Mục tử không tự mình làm ra những lương thực thiêng liêng này, và không được phân phát ra một cách máy móc, nhưng phải cộng tác chặt chẽ với Chúa Giê-su, kết hợp mật thiết với Chúa Giê-su, là mục tử tốt lành đứng đầu các mục tử. 2. Mục tử tốt lành là người kết hợp mật thiết với Chúa Giê-su. Chúa Giê-su phán: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái. Vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5). Kết hợp mật thiết với Chúa Giê-su là có một sự hiểu biết sâu xa về Chúa Giê-su do đã gặp gỡ Người và sống với Người thực sự. Khi thánh Phê-rô tìm người thay thế Giu-đa Iscariốt, ngài đã nói với cộng đoàn: “Trong số những anh em đã cùng chúng tôi theo Chúa Giêsu suốt thời gian Người sống giữa chúng ta, kể từ khi Người được Ông Gio-an làm phép rửa cho đến ngày Người lìa bỏ chúng ta và được rước lên trời, phải có người trở thành chứng nhân cùng với chúng ta làm chứng Người đã phục sinh” (Cv 1,21-22). Với những lời trên đây, thánh Phê-rô, khi chọn người mục tử thay thế Giu-đa, đã chỉ đưa ra một tiêu chuẩn là: người đó đã phải cùng sống với Chúa Giê-su và đã tham dự cuộc đời cứu thế của Người, một đời mặc lấy thân phận đoàn chiên, yêu thương đoàn chiên, cứu độ đoàn chiên và còn hơn nữa, như lời Người nói: “Ta còn có những chiên không thuộc đoàn này. Ta cũng phải đưa chúng về” (Ga 10,16). Người cũng khẳng định: “Mục tử nhânh lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (10,11). Muốn được như vậy, người mục tử phải có những tâm tình của Chúa Giê-su. Nhất là sự khiêm nhường. Chúa Giê-su đã mời gọi các môn đệ hãy học với Người, đặc biệt là về đức tính“hiền lành và khiêm nhường” (Mt 11,29). Chính Người đã cứu chuộc loài người bằng sự hiền từ khiêm tốn, vâng phục thánh ý Chúa Cha. 3. Mục tử tốt lành là người luôn khát khao và cầu xin ơn Chúa Thánh Thần Để biết phân định sự thực và sự không thực về thánh ý Chúa Cha, người mục tử tốt lành rất cần ơn Chúa Thánh Thần. Chúa Giê-su phán: “Khi nào Thần Khí chân lý đến, Người sẽ dẫn anh em đến sự thật vẹn toàn” (Ga 16,13).Thần Khí chân lý là Chúa Thánh Linh. Khi Người đến, Người sẽ giúp cho mục tử làm mục vụ một cách rất mới, có hồn, đầy uy tín. Bởi vì Thánh Thần sẽ cho mục tử nếm được phần nào mùi vị ngọt ngào của sự sống Thiên Chúa trong Lời Chúa. Người sẽ cho mục tử nhìn thấy phần nào dung mạo đẹp đẽ của Thiên Chúa trong Phép Thánh Thể. Người sẽ cho mục tử cảm được phần nào lửa nồng nàn của tình xót thương Chúa ẩn tàng trong thánh ý Chúa. Những lúc đó, người mục tử sẽ phục vụ đoàn chiên với tất cả tâm hồn hòa tan trong quyền lực Thánh Linh, như thánh Phao-lô xưa: “Khi đến với anh em, tôi thấy mình yếu kém, sợ sệt và run tẩy. Tôi nói, tôi giảng mà chẳng dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn. Nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thánh Linh và quyền năng Thiên Chúa”. (1Cr 2,3-5). Thời nay người mục tử rất cần ơn Thánh Thần. Như ơn sáng suốt khôn ngoan trong phân định việc nên làm với cách nên làm, và việc không nên làm với cách không nên làm, ơn tiên liệu, ơn đối thoại, ơn đào tạo, ơn biết an ủi nâng đỡ đoàn chiên. Tôi cho là rất quan trọng, đó là ơn biết quên mình, biết cởi gỡ mình khỏi mọi nô lệ tội lỗi, biết sống tự do thực sự nội tâm, để đón nhận Nước Trời, ơn biết xây dựng sự hiệp nhất yêu thương trong sự trọng kính những khác biệt. Đặc biệt, tôi khát khao ơn cầu nguyện, ơn biết xót thương đoàn chiên và đồng bào mình, và biết giới thiệu Tin Mừng qua những diễn tả mới mẻ, dễ hiểu và có sức thuyết phục. Làm sao để khi gặp linh mục và thấy linh mục làm mục vụ và việc xã hội, ngay cả khi thấy ngài thinh lặng cầu nguyện, hoặc thinh lặng hiện diện với tuổi tác và bệnh tật, mọi người thiện chí đều có cảm tưởng là một Đấng thiêng liêng đang hiện diện một cách tích cực trong cuộc sống ngài, và qua ngài mà Đấng ấy đang đến với lịch sử hôm nay.Với Đấng thiêng liêng ấy, linh mục hiện diện và đến như một tình thương, một hy vọng, một sức mạnh đổi mới trong dáng vẻ tu thân hiền từ và khiêm tốn. Nghĩ tới đây, tôi cảm thấy vui, khi thoáng nhìn các mục tử trong Hội Thánh. Bản thân các ngài có rất nhiều giới hạn, kể cả tội lỗi. Nhưng các ngài đáng được chúng ta kính trọng yêu thương, nhất là rất đáng mọi người chúng ta chân thành giúp đỡ bằng lời cầu nguyện. Nhận thức đó do đức tin, vượt qua những sự bề ngoài, sẽ đưa chúng ta đến vô vàn lợi ích, Thiên Chúa giàu tình yêu thương xót sẽ ban thưởng cho chúng ta. (x. Thao Thức 3, trang 147-153, ĐGM Bùi Tuần). 4. Mục tử tốt lành luôn cử hành Thánh Thể sốt sắng và nhiệt thành trong bí tích Hòa Giải. Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 của HĐGMVN mời gọi các mục tử: “…Thánh Thể là trung tâm, nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống và sứ vụ của Giáo Hội. Do đó, các mục tử phải chú tâm đến việc cử hành Thánh Thể thật sốt sắng và xứng đáng, nhất là ngày Chúa Nhật, và hướng dẫn cộng đoàn tham dự Thánh Lễ cách ý thức, tích cực và sống động hơn. Các ngài cũng cần thúc đẩy và canh tân việc sùng kính Thánh Thể, vốn đã từng nổi bật trong truyền thống Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam. Ý thức về thân phận tội lỗi của mình, các tín hữu cần khiêm nhường thống hối và đón nhận ơn tha thứ qua bí tích Giao Hòa, để xứng đáng là chi thể trong Nhiệm Thể Đức Ki-tô. Bí tích Giao Hòa vừa là bí tích của hiện tại qua việc tha tội vừa là bí tích của tương lai nhằm xây dựngtình hiệp thông giữa gia đình con cái Thiên Chúa. Ước mong các mục tử luôn quảng đại và sẵn sàng hơn nữa trong việc giúp các hối nhân lãnh nhận bí tích Giao Hòa. (Số 12). Lạy Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành. Xin cho đoàn chiên của Chúa có thêm nhiều mục tử giống như Chúa. Amen. Lm Giuse Nguyễn Hữu An Nguồn: gplongxuyen.org Ngày 02 tháng 05 Năm 2020 Gửi bài viết cho người thân / bạn Tên người gửi Email người gửi Tên người nhận Email người nhận Tiêu đề Email Gửi Bài liên quan Chúa Nhật IV – Phục Sinh Chúa Nhật III – Phục Sinh Chúa Nhật II – Phục Sinh Chúa Nhật Phục Sinh Thứ Bảy – Vọng Phục Sinh Chúa Nhật Lễ Lá Chúa Nhật V– Mùa Chay Chúa Nhật IV– Mùa Chay Chúa Nhật III – Mùa Chay Chúa Nhật II – Mùa Chay