OMI VIỆT NAM::Chúa Nhật III – Thường Niên Chúa Nhật Chúa Nhật III – Thường Niên Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Tin Mừng Mc 1,14-20 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Si-môn với người anh là ông An-rê, đang quăng lưới xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. Người bảo các ông : “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người như lưới cá.” Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người. Đi xa hơn một chút, Người thấy ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền. Người liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người. Suy niệm: Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng: "Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng". Cộng đoàn phụng vụ thân mến! “Thời giờ đã mãn”. Câu nói hàm ý một thời đã qua. Được đánh dấu bởi một sự kiện: “Gio-an bị bắt”. Thời của các ngôn sứ đã khép lại. Thời cũ đã hết. Gioan Tẩy giả, vị ngôn sứ cuối cùng của Giao Ước cũ đã bị tống ngục. Thời Lời của Thiên Chúa qua các trung gian ngôn sứ đã chấm hết. Nay đến thời mới, thời mà Lời của Thiên Chúa trực tiếp nói với nhân loại qua Con Một của Ngài. Thời của Giao Ước mới. Con Một Thiên Chúa xuất hiện với quyền năng toàn vẹn. Người là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo (x. Cl 1,15). Người mở đường cho đoàn em đông đảo đi theo (x. Rm 8,29). Người dẫn đoàn dân tuyển chọn vào con đường đạt tới vinh quang bất diệt. Cộng đoàn phụng vụ thân mến! Quả vậy, để khởi đầu một thời kỳ mới cần phải có con người mới. Có con người mới mới có thể xây dựng một thời kỳ mới. Hôm nay, khi ngỏ lời đầu tiên với nhân loại, Đức Giê-su mời gọi hãy xây dựng con người mới. Con người mới là con người biết “ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”. Ăn năn sám hối để biến đổi con người cũ thành con người mới. Tin vào Tin Mừng để có khả năng sống một đời sống mới. Cộng đoàn phụng vụ thân mến! Trang Tin Mừng hôm nay, thánh Mac-cô cho biết có bốn môn đệ đã thực hành Lời Chúa dạy. Đó là bốn môn đệ đầu tiên: Si-mon và An-rê, Gia-cô-bê và Gio-an. Các ngài đã bỏ con người cũ để biến đổi thành con người mới; bỏ công việc cũ để làm công việc mới. Bỏ chài lưới cá để chài lưới người. Bỏ lối sống thế gian để sống theo Tin Mừng. Có con người mới, mọi sự đều mới. Thật vậy, Chúa đã biến đổi Phêrô và Anrê thành con người mới. Xưa chỉ lo toan về cuộc sống trần gian. Nay biết lo toan về cuộc sống thiên đàng. Xưa chỉ biết chài lưới để bắt tôm bắt cá. Nay biết chài lưới người về cho Chúa. Xưa chỉ bận tâm mưu cầu cuộc sống trần gian với bữa cơm ngon cá ngọt. Nay biết lo dọn bữa tiệc thần linh. Tương tự, Gioan và Giacôbê cũng được Chúa biến đổi thành con người mới. Các ngài dám bỏ của cải, tài sản, địa vị, công danh, bỏ cả lưới cả thuyền, bỏ cả cha cả mẹ và những người làm công; để từ nay sống không cửa không nhà, không kẻ hầu người hạ, không người thân kẻ thích bên mình. Từ nay hoàn toàn sống cho Nước Trời, chỉ có Chúa làm gia nghiệp, và hết mực sống chết vì ơn cứu độ. Bài đọc một, trích sách ngôn sứ Giô-na, cho biết: Thời xưa không được như thời nay. Thời xưa Lời của Thiên Chúa chỉ được phán qua miệng các ngôn sứ: “Có Lời Đức Chúa phán với ông Giô-na lần thứ hai rằng:” (Gn 3,1) “Hãy hô cho dân thành Ni-ni-vê biết lời tuyên cáo Ta sẽ truyền cho ngươi” (Gn 3,2b). Nghe lời Thiên Chúa phán qua miệng ngôn sứ, dân thành đã ăn năn sám hối: “Họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô...” (Gn 3,5b). Mọi người đều ăn chay, từ vua chí quan, từ quan chí dân: “Vua rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô và ngồi trên tro”(Gn 3,6). Cả súc vật cũng ăn chay với người: “người và súc vật, bò bê và chiên dê không được nếm bất cứ cái gì, không được ăn cỏ, không được uống nước” (Gn 3,7). Và từ bỏ con người cũ, “bỏ đường gian ác và những hành vi bạo lực của mình” (Gn 3,8b). Nhờ đó, cả thành được cứu sống, “Thiên Chúa bỏ ý định giáng phạt và nguôi cơn thịnh nộ” (Gn 3,9) Giờ đây, lạy Chúa, xin ban cho chúng con ơn đổi mới: biết ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng. Lm Nicola Vũ Duy Tân, OMI. Theo Chúa Để Truyền Giáo Trong bài Tin Mừng Chúa Nhật II – Thường Niên, thánh Gioan đã thuật lại hành trình của một ơn gọi là: Chúa gọi, ta đáp trả để đến xem và ở lại rồi ra đi giới thiệu về Chúa cho người khác. Chúa Nhật hôm nay, thánh Máccô trình bày câu chuyện Đức Giêsu chọn và gọi đích danh 4 môn đệ đầu tiên, đồng thời tác giả cũng ghi lại rất cụ thể về sứ vụ sẽ được trao cho các ngư phủ này là: theo Chúa để trở thành những kẻ lưới người như lưới cá (x. Mc 1,17) 1. Đi theo Chúa để trở thành môn đệ Câu chuyện được khởi đi từ bối cảnh sau khi Đức Giêsu chịu phép rửa ở sông Giođan và chịu ma quỷ cám dỗ trong hoang địa (x. Mc 1,12-13). Hôm nay, tác giả đề cập đến sứ vụ công khai của Đức Giêsu tại Galilêa. Khởi đầu cho một hành trình loan báo Nước Thiên Chúa mà Đức Giêsu, nhà thừa sai vĩ đại đã nhận lãnh từ Chúa Cha. Cũng trong thời điểm này, Gioan Tẩy Giả đã hoàn thành xuất sắc sứ vụ được trao và ông đã bị bắt. Như vậy, có thể nói, Gioan đã lui vào hậu trường để nhường chỗ cho nhân vật chính là Đức Giêsu xuất hiện. Hai nhân vật, chung sứ vụ. Điều này cho thấy mối giây liên hệ mật thiết, liên tục và quan trọng giữa Đức Giêsu và Gioan Tẩy Giả. Khi chọn và gọi các môn đệ, Đức Giêsu muốn các ông tin và liều mạng đi theo mình, một cuộc phưu lưu đầy thử thách nhưng chứa chan niềm hy vọng, nên cần các ông phải tin và dứt khoát. Chính vì vậy, ngay sau lời mời gọi “hãy theo tôi”, ngay lập tức, Đức Giêsu đã loan báo cho các ông biết cụ thể về sứ vụ mà các ông phải thi hành: “Người bảo họ: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá" (Mc 1,17). Lời mời gọi rõ ràng. Sứ vụ rất cụ thể, nên thái độ của các ông cũng phải dứt khoát, không tính toán nghĩ suy và bỏ lại sau lưng tất cả mọi sự để đi theo Đức Giêsu. Thái độ dứt khoát ấy được thánh Máccô trình bày như sau: khi nghe thấy Đức Giêsu gọi, Anrê và Simon đã “lập tức bỏ lưới theo Người” (Mc 1,18). Còn với Gioan và Giacôbê thì “bỏ cha là Giêbêđê ở lại trên thuyền cùng với các người làm công, và đi theo Người” (Mc 1,20). 2. Sứ mạng đến với dân ngoại Cuộc gặp gỡ giữa thân tình và đầy ấn tượng ấy được diễn ra tại Galilêa, điều này gợi cho người ta nghĩ ngay đến vùng đất ngoại vi, bên lề, vì đây là: "Miền đất của dân ngoại". Đây cũng còn là vùng đất gần biên giới, nơi ở của những người thập tỉnh từ nhiều nơi tụ về. Chính vì vậy mà nơi đây bị coi là vùng đất tối tăm, lộn xộn và bị người đương thời khinh miệt. Tuy nhiên, Đức Giêsu lại chọn vùng đất này làm trung tâm truyền giáo, là nơi ưu tiên để Ngài thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng đầu tiên. Từ đó, nơi đây được biết đến như: “Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi” (Mt 4,16). Như vậy, ơn gọi của các môn đệ đầu tiên được khai mào tại một vùng đất của dân ngoại như tác giả đã thuật lại, điều này cho ta thấy: sứ vụ của các ông phải được ưu tiên tại những vùng bị xã hội loại bỏ, khinh miệt; những nơi thiếu vắng tình thương, mất niềm hy vọng; những nơi nghèo tinh thần và vật chất; vùng sâu vùng xa.... Khung cảnh, sự kiện của vùng đất và con người nơi đây thật gợi cảm, khiến cho ý định của Đức Giêsu được thêm phần rõ nét và lời đáp trả của các môn đệ được tô đậm qua thái độ ra đi, dấn thân và phục vụ. Đây cũng là sứ vụ và lời mời gọi cho mỗi chúng ta hôm nay. 3. Sứ vụ loan báo Tin Mừng của người Kitô hữu Trong sứ điệp Truyền Giáo 2017, số 4, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lấy lại định hướng của tông huấn Evangelii Gaudium (Niềm Vui Tin Mừng) để nói về tinh thần thực thi sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội ngày nay cần phải có, ngài viết: chúng ta bị thách thức “đi ra ngoài khu vực quen thuộc của mình và can đảm đi đến tất cả những vùng ngoại vi, là những người cần ánh sáng của Tin Mừng” (Evangelii Gaudium, 20). Tuy nhiên, muốn trở thành nhà truyền giáo, thành kẻ lưới người, tự bản thân chúng ta phải có sự hấp dẫn vì mang trong mình niềm hy vọng được cứu rỗi. Sự hấp dẫn ấy có thể là một nụ cười dễ thương, một sự cảm thông sâu xa, một thái độ chia sẻ tận tâm; một sự dấn thân không biết mệt mỏi tại những nơi nghèo đói và thiếu vắng tình thương. Nhưng có lẽ, sự hấp dẫn lớn nhất, đó là có Chúa nơi mình và cảm nghiệm được “Niềm Vui Tin Mừng” trong cuộc sống. Từ đó, chúng ta mới có thể chia sẻ về Chúa cho người khác một cách sống động. Giáo Hội không bao giờ chấp nhận người Kitô hữu chỉ nghĩ cho chính mình, nhưng Giáo Hội cần lắm một người Tín Hữu Kitô hiền lành, khiêm nhường, đơn sơ, phản ánh trung thực về cuộc đời và sứ vụ của Đấng Cứu Thế (x. sứ điệp Truyền Giáo 2017, số 7). Đó là lý do tại sao Đức Thánh Cha Phanxicô trong một lần nói chuyện với các linh mục và giáo dân ở Buenos Aires, ngài nói: “Tôi thà có một Giáo Hội bị bầm dập, mang thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Giáo Hội ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình. Tôi không muốn một Giáo Hội chỉ lo đặt mình vào trung tâm để rốt cuộc bị mắc kẹt trong một mạng lưới các nỗi ám ảnh và các thủ tục” (Evangelii Gaudium, 49). Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho mỗi người chúng con luôn ý thức sứ mạng của chúng con là phải giới thiệu Chúa cho mọi người, để qua đó, Danh Chúa được rạng rỡ và vinh quang đến tận cùng trái đất. Nhưng trước hết, xin cho chúng con biết sám hối để trở nên khí cụ của Chúa và chỉ làm việc của Chúa muốn mà thôi. Amen. Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP. Nguồn:gplongxuyen.org Ngày 22 tháng 01 Năm 2021 Gửi bài viết cho người thân / bạn Tên người gửi Email người gửi Tên người nhận Email người nhận Tiêu đề Email Gửi Bài liên quan Chúa Nhật Lễ Lá Chúa Nhật V– Mùa Chay Chúa Nhật IV– Mùa Chay Chúa Nhật III – Mùa Chay Chúa Nhật II – Mùa Chay Chúa Nhật I – Mùa Chay năm B Chúa Nhật VI – Thường Niên Chúa Nhật IV – Thường Niên Chúa Nhật III – Thường Niên Chúa Nhật II – Thường Niên