OMI VIỆT NAM::Lễ Mình Và Máu Thánh Chúa Kitô – Lễ Trọng Chúa Nhật Lễ Mình Và Máu Thánh Chúa Kitô – Lễ Trọng Đây là Mình Thầy. Đây là Máu Thầy. Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. Hôm ấy, nhằm ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Đức Giê-su : “Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu ?” Người sai hai môn đệ đi, và dặn họ : “Các anh đi vào thành, và sẽ có một người mang vò nước đón gặp các anh. Cứ đi theo người đó. Người đó vào nhà nào, các anh hãy thưa với chủ nhà : Thầy nhắn : ‘Thầy sẽ ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ ở phòng nào ?’ Và ông ấy sẽ chỉ cho các anh một phòng rộng rãi trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn sàng : và ở đó, các anh hãy dọn tiệc cho chúng ta.” Hai môn đệ ra đi. Vào đến thành, các ông thấy mọi sự y như Người đã nói. Và các ông dọn tiệc Vượt Qua. Đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói : “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy.” Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. Người bảo các ông : “Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người. Thầy bảo thật anh em : chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày Thầy uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa.” Hát thánh vịnh xong, Đức Giê-su và các môn đệ ra núi Ô-liu. Suy niệm: « Và các ông dọn tiệc Vượt Qua » Bữa tiệc Vượt Qua hôm nay, Chúa Giê-su thiết lập Bí tích Thánh Thể, mà Giáo Hội gọi là bữa tiệc sau cùng của Chúa. Trong bữa tiệc này, Chúa trao cho các môn đệ lương thực thường tồn và di chúc cho các môn đệ hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy: “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy” và “Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người.” (Mc 14,22-23). Từ bữa tiệc sau cùng này, Chúa đã ban cho nhân loại lương thực trường sinh thông qua Giáo Hội mỗi khi cử hành phụng vụ thánh lễ. Và mỗi khi tham dự thánh lễ, bữa tiệc Thánh Thể, chúng ta được lãnh nhận lương thực trường sinh nuôi dưỡng linh hồn, chính là Mình Máu Thánh Chúa, đã hiến tế vì chúng ta. Bữa tiệc của Chúa, bữa tiệc Thánh Thể, phụng vụ thánh lễ gồm những món ăn nào? Thưa, có hai món chính, thứ nhất là Lời Chúa, thứ hai là Mình Máu Thánh Chúa. Món ăn thứ nhất là Lời Chúa. Lời Chúa là lương thực thường tồn vì có lời Chúa nói: “Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người.” (Ga 4,34). Lương thực của Chúa cũng là lương thực mà Chúa ban cho chúng ta, lương thực Lời Chúa. Và Chúa căn dặn chúng ta hãy lưu tâm đến thứ lương thực này vì đó là lương thực đem lại sự sống đời đời: “Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận.”(Ga 6,27). Cuối cùng, Chúa nhắc nhở chúng ta, con người không chỉ lo kiếm sống phần xác mà còn phải lo sự sống phần linh hồn nữa: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.” (Mt 4,4). Món ăn thứ hai là Thánh Thể. Thánh Thể là Mình Máu Thánh Chúa. Chỉ vì tình yêu, vì tình yêu, Chúa hiến tế mạng sống mình làm Hy Tế, trở thành lương thực trường sinh cho nhân loại. Điều này đã được thánh Phao-lô nhắc đến trong thư thứ nhất gởi tín hữu Cô-rin-tô: “Trong đêm bị nộp, Chúa Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy”. (1Cr 11,23-25). Và chính Chúa cũng xác nhận việc lập bí tích Thánh Thể là để cung cấp lương thực trường sinh nuôi dưỡng linh hồn con người: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.” (Ga 6,54-55). Thánh Thể, bánh trường sinh có sức hoán cải và biến đổi con người thụ lãnh trở nên giống Chúa: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.” (Ga 6,56) Và Chúa Giê-su tha thiết mời gọi mọi người đến tham dự bữa tiệc Thánh Thể: “Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới!” (Mt 22,4). Thế là bữa tiệc Thánh Thể đã sẵn sàng, sẵn sàng để tiếp đón những kẻ được mời. Nhưng liệu có cần chuẩn bị một tâm thế thích hợp và một tư thế xứng đáng để tham dự bữa tiệc Thánh Thể không? Thưa cần, cần lắm vì “cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết. Vì thế, bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng, thì cũng phạm đến Mình và Máu Chúa.” (1Cr 11,26-27). Xét như thế, việc chuẩn bị một tâm thế thích hợp và một tư thế xứng đáng để tham dự bữa tiệc Thánh Thể là cần kíp. Vậy, tâm thế thích hợp nghĩa là làm sao? Thưa, tâm thế thích hợp là trước khi tham dự bữa tiệc Thánh Thể, hãy làm hòa với Chúa và với anh em: “Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.” (Mt 5,23-24). Lẽ tự nhiên cũng tỏ rõ điều đó. Khi bạn còn tức bực trong lòng thì bữa tiệc trở nên nặng nề và khó nuốt vì ứ họng. Dinh dưỡng của thực phẩm đang ngon hóa tệ. Vậy, hãy làm hòa Chúa và với nhau để bữa tiệc huynh đệ trở nên hấp dẫn và thú vị. Dinh dưỡng phát huy tác dụng bổ dưỡng. Tiếp theo, tư thế xứng đáng nghĩa là làm sao? Thưa, tư thế xứng đáng nghĩa “y phục xứng kỳ đức”. Không chỉ chuẩn bị tâm thế bề trong, linh hồn trang nghiêm mà bề ngoài cũng phải được chuẩn bị tươm tất tương hợp với tư thế của người đi dự tiệc cưới: “Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?” (Mt 22,12). Quý vật đãi quý nhân mà! Bạn là quý nhân của Chúa, được Chúa đãi tiệc bằng quý vật là Thánh Thể Chúa, lẽ nào bạn lại không chuẩn bị đón nhận cách xứng đáng? Dự tiệc Thánh Thể không chỉ là niềm vui của chúng ta mà còn là niềm vui của Chúa nữa. Sự hiện diện của quý khách là niềm vui cho chủ tiệc! Bởi thế, dự tiệc cưới Con Chiên mà bất xứng, không mặc y phục lễ cưới, thì: “Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (Mt 22,13). Khi đón nhận Thánh Thể với lòng trong sạch và có ý ngay lành, nghĩa là bạn đang chuẩn bị một tâm thế thích hợp và một tư thế xứng đáng để tham dự bữa tiệc Thánh Thể. Và Thánh Thể là nguồn lương thực trường sinh sẽ nuôi dưỡng bạn, biến đổi cuộc đời bạn ngày càng trở nên giống Chúa hơn, đến độ, có thể nói như lời thánh Phao-lô tông đồ: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi.” (Gl 2,20). Và khi lãnh nhận Thánh Thể, cả cuộc đời tôi thuộc về Chúa và trở nên hình ảnh của Chúa Ki-tô: “Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa” (Rm 14,8). Ước chi khi tham dự bữa tiệc Thánh Thể của Chúa, mỗi người chúng ta chuẩn bị tâm thế thích hợp và tư thế xứng đáng để lãnh nhận lương thực Chúa ban cách tốt đẹp nhất. Nhờ đó, sự sống trong ta tràn ngập ân sủng của Chúa. Sự sống phong phú mà Chúa dành cho tất cả những ai chân thành đón nhận Thánh Thể làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn. Thánh Thể, sự sống đã được Đức Ki-tô chuộc lấy như lời thánh Phao-lô đã nói trong thư gởi tín hữu Rô-ma: “Đức Ki-tô đã chết và sống lại chính là để làm Chúa kẻ sống cũng như kẻ chết” (Rm 14,9). Lm Nicola Vũ Duy Tân, OMI. Thánh Thể Cứu Sống, Giao Hòa Và Tha Thứ Năm 1263, một linh mục người Đức cử hành Thánh lễ ở nhà thờ kính Thánh Christiana. Lúc bẻ bánh, đột nhiên, linh mục thấy Mình Thánh không còn là hình bánh, mà đã biến thành Thịt và Máu thật. Những giọt máu loang ra thấm ướt tấm khăn Thánh trên bàn thờ. Linh mục vội gấp khăn lại, nhưng gấp tới đâu máu thấm ra tới đó, máu thấm qua 25 lần vải. Vị linh mục vừa cảm động vừa sợ hãi đến mức không tiếp tục Thánh Lễ được. Ngài tới yết kiến Đức Giáo Hoàng Urbanô và kể lại sự kiện ấy. Đức Giáo Hoàng sai một Giám Mục đến rước Mình Thánh cùng tấm khăn đẫm máu về Tòa Thánh đặt ở nhà thờ chánh tòa cho giáo dân thờ kính. Năm sau (1264), vào ngày 8 tháng 9, Đức Giáo Hoàng Urbanô ra sắc dụ lập lễ kính MÌNH MÁU THÁNH CHÚA trong toàn Giáo Hội như chúng ta mừng kính hôm nay. Máu cần thiết cho sự sống. Thiếu máu con người sẽ khó sống. Cho nên, khi thiếu máu nhiều cần phải truyền máu từ người khác vào. Vì vậy, mỗi khi cho máu, hiến máu là đã cứu được nhiều người thoát chết. Hiến máu là tặng ban sự sống. Cho nên, câu khẩu hiệu của chương trình hiếu máu nhân đạo: MỘT GIỌT MÁU CHO ĐI MỘT CUỘC ĐỜI GIỮ LẠI. Thế nhưng, Đức Kitô hôm nay không chỉ hiến máu mà còn cả thân mình Ngài cho chúng ta để cứu sống và làm cho đời sống ta dồi dào phong phú, để tha tội và để giao hòa giữa chúng ta với Thiên Chúa và chúng ta với nhau. Trước hết, để cứu sống. Sách Xuất Hành kể rằng để cứu dân Do Thái ra khỏi ách nô lệ Ai Cập, Chúa truyền cho người Do Thái giết một con chiên còn trong sạch, lấy máu bôi lên cửa. Đêm hôm ấy, thiên thần Chúa đến trừng phạt người Ai Cập, hễ thấy nhà nào có máu chiên bôi trên cửa sẽ vượt qua. Để tưởng niệm việc được cứu sống và được giải thoát khỏi ách nô lệ Ai Cập, hằng năm vào đúng ngày ấy, người Do Thái giết chiên mừng lễ, và gọi là lễ Vượt Qua (cái chết). Con chiên bị giết gọi là con chiên Vượt qua. Khi hiến mình đúng vào dịp lễ Vượt Qua, Đức Giêsu trở thành Chiên Vượt Qua mới. Máu Người đổ ra cứu linh hồn ta khỏi nô lệ tội lỗi và khỏi chết. Các thánh Giáo phụ cắt nghĩa rằng: Miệng ta là cửa linh hồn. Người rước Mình Máu Thánh Chúa vào miệng cũng như bôi máu chiên lên cửa nhà, sẽ được cứu sống và được giải thoát khỏi nô lệ tội lỗi. Vì chưng, Chúa đã khẳng định: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,53-56). Vì vậy, khi cử hành bất cứ thánh lễ nào, Hội Thánh mời gọi và mong muốn mọi tín hữu cần rước Mình Máu Thánh Chúa là vậy. Và nếu ai không đến tham dự thánh lễ được thì thừa tác viên Thánh Thể đưa Mình Thánh Chúa cho bênh nhân, ngược lại, bệnh nhân cần rước Mình Thánh Chúa như của Ăn Đàng, vì “Ai ăn thịt và uống máu Chúa, thì ở lại trong Chúa, và Chúa ở lại trong người ấy”, cần là vậy! Thứ hai, để được giao hòa giữa chúng ta với Thiên Chúa và với nhau. Tại Việt Nam cũng như tại các nước Á Đông có tục “uống máu ăn thề”. Khi muốn giao kết với nhau, mỗi người lấy một chút máu của mình hòa chung vào một chén rượu. Sau đó mọi người chia nhau cạn chén. Việc uống máu ăn thề nói lên sự đồng tâm nhất trí. Những người cùng uống chung chén rượu pha máu trở nên ruột thịt với nhau, cùng sống cùng chết với nhau. Đức Giêsu đổ máu ra để lập một giao ước mới giữa loài người với Thiên Chúa. Máu Đức Giêsu giao hòa con người với Thiên Chúa và con người với nhau. Máu giao ước đó làm cho con người trở thành con cái Thiên Chúa và trở nên anh chị em với nhau. Cho nên, bài đọc 2, thư Do Thái quả quyết rằng: “Nếu máu các con dê, con bò, nếu nước tro của xác bò cái, đem rảy lên mình những kẻ nhiễm uế còn thánh hoá được họ, nghĩa là cho thân xác họ trở nên trong sạch, thì máu của Đức Ki-tô càng hiệu lực hơn biết mấy. Nhờ Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy, Đức Ki-tô đã tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu của Người thanh tẩy lương tâm chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để chúng ta xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa hằng sống”. Cuối cùng, ăn thịt và uống Máu Chúa Giêsu để tha tội được. Thời Cựu Ước, khi dâng lễ đền tội, người ta cũng xả thịt một con vật dâng cho Thiên Chúa. Thầy Cả lấy máu con vật vảy lên tội nhân để ban ơn tha tội. Khi ta rước Mình Máu Thánh Chúa, ta cũng được tha tội vì chưng Máu Chúa không vảy lên thân xác, nhưng vảy vào linh hồn ta. Cho nên, Giáo lý Hội Thánh Công Giáo dạy rằng rước lễ được những ơn ích này: Một là được kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu hơn, và củng cố sự hiệp nhất trong Nhiệm Thể Người. * Hai là xoá bỏ tội nhẹ và giúp ta xa lánh tội trọng. * Ba là cảm mến và ước ao đạt tới hạnh phúc Thiên Đàng. Nhân loại hôm nay đang xa lìa Thiên Chúa và bất hòa với nhau vì cuộc sống kinh tế, hưởng thụ. Cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình hay giáo xứ chúng ta cũng không thiếu những ích kỷ, genh ghét gây nhiều nỗi bất hòa và chia rẽ vì thiếu Lời Chúa và Mình Máu Thánh Ngài. Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta siêng năng tham dự thánh lễ và rước Mình Máu Thánh Chúa để được trở nên một với Chúa Giêsu Thánh Thể trong tư tưởng, lời nói và hành động đầy nhân ái đối với mọi người. Amen. Lm. Joshepus Quang Nguyễn Nguồn: gplongxuyen.org Ngày 05 tháng 06 Năm 2021 Gửi bài viết cho người thân / bạn Tên người gửi Email người gửi Tên người nhận Email người nhận Tiêu đề Email Gửi Bài liên quan Chúa Nhật IV – Phục Sinh Chúa Nhật III – Phục Sinh Chúa Nhật II – Phục Sinh Chúa Nhật Phục Sinh Thứ Bảy – Vọng Phục Sinh Chúa Nhật Lễ Lá Chúa Nhật V– Mùa Chay Chúa Nhật IV– Mùa Chay Chúa Nhật III – Mùa Chay Chúa Nhật II – Mùa Chay