OMI VIỆT NAM::Chúa Nhật XXVIII – Thường Niên Chúa Nhật Chúa Nhật XXVIII – Thường Niên Hãy đi bán những gì anh có, rồi hãy đến theo tôi. Tin Mừng Mc 10,17-30 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. Khi ấy, Đức Giê-su vừa lên đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và hỏi : “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp ?” Đức Giê-su đáp : “Sao anh nói tôi là nhân lành ? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa. Hẳn anh biết các điều răn : Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ.” Anh ta nói : “Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ.” Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta : “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Đức Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ : “Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao !” Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại tiếp : “Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao ! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa và nói với nhau : “Thế thì ai có thể được cứu ?” Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói : “Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được.” Ông Phê-rô lên tiếng thưa Người : “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy !” Đức Giê-su đáp : “Thầy bảo thật anh em : Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.” Suy niệm: BA TÌNH TRẠNG TÂM THỨC ỨNG VỚI BA HẠNG NGƯỜI 1. Tâm hướng về của cải, danh vọng – lề thói của phàm nhân, con cái của sự dữ. Trong gia đình, cộng đoàn, xã hội, khi thượng bất chính, hạ tắt loạn. Kẻ trên coi trọng của cải, bề dưới cúi đầu sấp mặt, lầm bầm: hãy đợi đấy! Đồ của kẻ trên bị hao tổn, hư hao (trầy xe, cây đổ, bình bể, cá chết, chim mất...) – Ôi thôi! sấm sét giáng trên đầu, kẻ dưới hèn mọn không còn chỗ dung thân. Thời Covid, con cái sự dữ thu vén giầu có trong sự mất mát của kẻ nghèo khó. Ôi của phù vân, nấm mồ của kẻ phù hoa bóng mượt! Người thế không thể hiểu Thiên ý nhiệm mầu: từ bỏ mọi sự thế gian - có cả khoTrời ân ban. - Có tiền, có quyền, có thế giá → Âm ty có sẵn, cõi ma cuốn vào. Không tiền, không tiếng, không thế giá → Thiêng đàng lối nhỏ, cửa Không dẫn vào. - Tên tôi là Có, Có nhiều thứ ê hề → Có ma đưa lối quỷ đưa đường vào cõi lửa không hề tắt. Tên tôi là Không, Không thế gian → ơn tự huỷ ra Không, với Giê-su bay vào Thiên quốc. 2. Coi trọng con người hơn của cải, danh vọng – cái tâm của hiền nhân Tôi sẽ khắc vào tim mình tên từng người bé mọn tôi gặp trong đời Trong tháng thứ 2 của khoá học y tá, vị giáo sư của chúng tôi đã cho chúng tội một câu hỏi hết sức bất ngờ trong bài thi vấn đáp… Tôi đã lướt qua hầu hết các câu hỏi trong bài thi, và ngạc nhiên dừng lại ở câu hỏi cuối cùng: “Hãy cho biết tên người phụ nữ quét dọn trường học của chúng ta?”. Một câu hỏi không có trong chuyên môn, chắc đây chỉ là một câu hỏi đùa thôi. Tôi đã nghĩ như vậy ! Thật ra, tôi đã nhìn thấy người phụ nữ đó vài lần. Cô ấy chừng 50 tuổi, gầy, da ngăm đen, tóc muối tiêu, nhưng làm sao mà tôi có thể biết được tên cô ta cơ chứ? Tôi đã kết thúc bài làm của mình với câu cuối cùng bị bỏ trống. Cuối giờ kiểm tra, một sinh viên đã hỏi vị giáo sư rằng: “Liệu ông có tính điểm cho câu hỏi cuối cùng kia không?”, ông ta trả lời: “Chắc chắn rồi”, rồi ông nói tiếp: “Trong công việc, các em sẽ gặp rất nhiều người, tất cả họ đều quan trọng, họ xứng đáng được nhận sự quan tâm của các em, dù chỉ là một nụ cười hay một câu chào”. Tôi đã không bao giờ quên bài học đó trên mỗi bước đường đời của mình sau này, và tôi cũng không bao giờ quên tên của người phụ nữ đó, cô Út Dậu. → Bạn thân mến, trước khi học thành tài, thành đạt, nên chăng học chữ “Yêu” để thành Người. 3. Yêu Chúa, yêu người, an hoà vui tươi - tâm tình sống Nước Trời của thánh nhân Hạnh phúc thật của con người là được chiêm ngưỡng nhan thánh Chúa Vinh quang Thiên Chúa toả rạng là con người sống hạnh phúc trong Thần Khí Câu chuyện “Ngôi nhà kỳ diệu có 100 chiếc gương”. Chú chó nhỏ yêu đời hạnh phúc quyết định đến thăm ngôi nhà ấy. Đến nơi, chú vểnh tai, vẫy đuôi, ghé mắt nhìn vào. Ô kìa có cả trăm chú chó khác cũng đang vui vẻ nhìn chú vẫy đuôi... “Nơi này ký diệu thật, mình sẽ đến thường xuyên.” Một chú chó khác cũng đến, chú nhăn nhó nhìn vào, chú thấy cả trăm con khác nhìn chú chăm chằm không thân thiện tí nào. Chú cất tiếng gầm gừ, ôi khiếp quá cả ngàn con gầm gừ lại. “Nơi này dễ sợ quá, chẳng bao giờ đến nữa.” à Lặng nhìn vào sắc diện của những người sống chung quanh, ta soi tỏ được dung mạo tâm hồn mình ra sao: - Cau có, đố kỵ, ham của, hám dục, hám đanh: tâm ma dúm dó?- Ai cũng muốn tránh! - Thanh thoát, niềm vui đang lan toả vì tâm có Chúa ở cùng ? - Ai cũng muốn gần. Lm Giu-se Đinh Kim Chí, OMI. Lựa Chọn Các bài đọc của Chúa Nhật 28 thường niên tập trung khai triển một chủ đề tuy không mới nhưng lại rất thiết thực, trong cuộc sống nhất thiết phải có chọn lựa: chọn điều tốt và bỏ điều xấu hay chọn điều này và bỏ điều kia; chọn sự sống đời đời hay chọn sống trong cảnh đau khổ của hỏa ngục. Tin Mừng theo thánh Mác-cô trình bày cho chúng ta về: lựa chọn của chàng thanh niên giàu có và chọn theo Chúa Giê-su của các môn đệ. Đức Khôn ngoan hướng dẫn chúng ta chọn lựa điều tốt Hôm nay Giáo hội cho chúng ta đọc sách Khôn Ngoan chương bảy. Trong phụng vụ thánh lễ, sách Khôn Ngoan được trích đọc tám lần trong bài đọc của các Chúa Nhật. Sách Khôn Ngoan được viết vào khoảng thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên trong bối cảnh dân Do-thái đang mong chờ sự xuất của Đấng Mê-si-a, Đấng xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít, sẽ đến giải phóng dân khỏi ách nô lệ. Tác giả ca ngợi đức Khôn Ngoan như là tấm gương phản chiếu quyền năng hoạt động của Thiên Chúa và hình ảnh tốt lành của Thiên Chúa. Vua Sa-lô-mon người được mệnh danh là khôn ngoan, thông thái đã thán phục và ca ngợi đức Khôn Ngoan. Đối với vua, Đức Khôn ngoan quý hơn vương trượng, ngai vàng (xc. Kn 7, 8), hơn sức khỏe, sắc đẹp và ánh sáng. Trong Kinh Thánh, có được Đức Khôn Ngoan nghĩa là chúng ta được hướng dẫn bởi các giới luật của Thiên Chúa và công nhận quyền tối thượng của Chúa trên cuộc đời chúng ta và toàn thể nhân loại. Đức Khôn Ngoan giúp chúng ta đến gần Thiên Chúa hơn, giúp chúng ta tìm thấy ý nghĩa cuộc sống. Tóm lại, Đức Khôn Ngoan hướng dẫn chúng ta chọn điều tốt, loại trừ điều xấu, chọn Thiên Chúa để được sống đời đời hơn là chọn của cải vật chất, cuộc sống giàu sang ở thế gian này để rồi phải đau khổ trong hỏa ngục. Chọn Chúa để có sự sống đời đời Bài Tin Mừng hôm nay gồm ba phần, có vẻ riêng rẽ, nhưng thánh Mác-cô đã xếp chúng cạnh nhau để tạo thành một phần duy nhất. Phần thứ nhất (Mc 10,17-22): cuộc đối thoại giữa Chúa Giê-su và chàng thanh niên giàu có. Người thanh niên giàu có có đời sống tốt lành nên anh được Chúa Giê-su “đem lòng yêu mến” và Người mời gọi anh hãy bán tất cả của cải rồi theo Người. Phần thứ hai (Mc 10,23-27): lời mời gọi từ bỏ việc chiếm hữu của cải vật chất. Để có được Nước Trời, người ta phải từ bỏ sự giàu sang do của cải vật chất mang lại để sống tin thần nghèo khó vì “con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa” (Mc 10,25). Phần thứ ba (Mc 10,28-31): từ bỏ mọi sự để chọn Chúa và theo Chúa sẽ được gì? Đây là câu hỏi của thánh Phê-rô và có lẽ cũng là câu hỏi của mỗi Ki-tô hữu chúng ta. Chúa Giê-su trả lời: “Không ai bỏ mọi sự đi theo Thầy mà “ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương, cùng với sự bắt bớ, và đời sau được sự sống vĩnh cửu” (Mc 10, 19 - 31)”. Cuộc đối thoại giữa Chúa Giê-su và chàng thanh niên giàu có (Mc 10,17-22). Chàng thanh niên giàu đó đặt ra một vấn đề thần học quan trọng: Người ta có thể tự mình đạt được sự sống đời đời, hay đó là một ân ban của Thiên Chúa? “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” (Mc 10,17). Câu trả lời của Chúa Giê-su về việc tuân giữ lề luật cho chúng ta thấy rằng, những ai muốn có sự sống đời đời thì phải sống theo những giới luật của Chúa, sống theo đòi hỏi của Tin Mừng. Chàng thanh niên trả lời Chúa: “Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ” (Mc 10,20). Tuy đã tuân giữ lề luật từ thuở nhỏ nhưng chàng thanh niên nhận thấy mình vẫn còn thiếu điều gì đó để được sự sống đời đời làm gia nghiệp. Việc mô tả những đức tốt lành của chàng thanh niên của thánh Mác-cô là rất quan trọng và nó cho thấy rằng ngay cả những người “công chính” cũng khó đáp ứng được những đòi hỏi triệt để của việc làm môn đệ Chúa. Đối với Chúa Giê-su, chàng thanh niên giàu có được Người xem là người “công chính” cho nên Người đã “đem lòng yêu mến” anh ta. Người mời gọi anh ta tiến thêm một bước nhỏ nữa để được sự sống đời đời làm gia nghiệp, Người bảo anh ta: “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi” (Mc 10,21). Lời mời gọi từ bỏ việc chiếm hữu của cải vật chất (Mc 10,23-27): “hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời” (Mc 10,21). Bán tất cả những gì mình có mà cho người nghèo là một lời mời gọi từ bỏ lòng ham muốn chiếm hữu của cải vật chất. Đối với quan niệm của người Do-thái thời bấy giờ, giàu có là một ân ban của Thiên Chúa và chỉ những ai đẹp lòng Thiên Chúa Người mới ban cho họ đầy đủ của cải vật chất. Chúng ta nhớ lại câu chuyện của ông Gióp. Trải qua bao thử thách, cuối cùng ông được Thiên Chúa ban cho của cải vật chất nhiều hơn trước, con cái đông hơn trước vì ông được đẹp lòng Thiên Chúa, ông trung tín với Thiên Chúa. Trong quan niệm ấy, chàng thanh niên nghĩ mình được giàu có là một ân ban của Thiên Chúa. Giàu có, thịnh đạt được coi là một chỉ dấu sự ưu ái của Thiên Chúa và phần thưởng cho lòng mộ đạo. Thế nên, khi Chúa Giê-su kêu chàng thanh niên bán hết của cải mà cho người nghèo thì anh buồn sầu bỏ đi. Đối với Chúa Giê-su, để được hạnh phúc Nước Trời làm gia nghiệp thì người ta phải chọn lựa: chọn Chúa để được sự sống đời đời hay chọn của cải vật chất để được hạnh phúc thế gian. Bởi vì, gàu có và dư giả của cải vật chất có thể làm cho người ta bị chệch hướng, rời bỏ mục tiêu tối hậu của đời người và là một trở ngại cho hành trình đi vào Nước Chúa. Quyền lực và sự an toàn của của cải vật chất dễ làm cho người ta khước từ Thiên Chúa, khước từ đi vào “con đường hẹp của Tin Mừng” để được sự sống đời đời. Từ bỏ mọi sự để chọn Chúa và theo Chúa sẽ được gì? (Mc 10,28-31). Lợi dụng sự thất bại của chàng thanh niên giàu có, thánh Phê-rô đặt cho Chúa một câu hỏi. Bởi vì chàng thanh niên giàu có không chịu bán tất cả của cải mà cho người nghèo, không từ bỏ lòng ham muốn chiếm hữu của cải nên không xứng đáng được sự sống đời đời; còn các môn đệ, những người đã từ bỏ tất cả mọi sự để theo Chúa, các ngài có được sự sống đời đời làm gia nghiệp chăng? Chúa Giê-su đáp lại câu hỏi của thánh Phê-rô bằng cách cho các môn đệ thấy hạnh phúc Nước Trời được ban cho các ông ngay ở thế gian này và phần thưởng sẽ vượt quá sự mong đợi. Những người nguyện từ bỏ của cải vật chất để chọn Chúa sẽ được một gia đình mới và địa vị mới dựa trên niềm tin vào Thiên Chúa. Tóm lại, phần thưởng dành cho những người chọn Chúa làm gia nghiệp là hạnh phúc đời đời trong Nước Chúa và hạnh phúc ngay ở đời này. Chọn theo Chúa là chọn chấp nhận mọi cảnh huống của cuộc sống, thậm chí là đau khổ hay bị chính người thân xa lánh. Thế nhưng, phần thưởng của sự chọn lựa ấy lại rất lớn lao đó là được gấp trăm ở đời này và hạnh phúc Nước Trời. Lời Chúa ngày hôm nay nhắc nhớ chúng ta về sự chọn lựa, xin Chúa cho mỗi chúng ta biết chọn Chúa, chọn từ bỏ sở hữu của cải vật chất để được sở hữu chính Chúa làm gia nghiệp đời đời. Xin cho mỗi chúng ta luôn ý thức rằng của cải vật chất chỉ là những phương tiện giúp tôi đạt được sự sống đời đời chứ của nó không phải là cùng đích, là cứu cánh của cuộc đời. Thanh Tùng, OMI. Ngày 09 tháng 10 Năm 2021 Gửi bài viết cho người thân / bạn Tên người gửi Email người gửi Tên người nhận Email người nhận Tiêu đề Email Gửi Bài liên quan Chúa Nhật IV – Phục Sinh Chúa Nhật III – Phục Sinh Chúa Nhật II – Phục Sinh Chúa Nhật Phục Sinh Thứ Bảy – Vọng Phục Sinh Chúa Nhật Lễ Lá Chúa Nhật V– Mùa Chay Chúa Nhật IV– Mùa Chay Chúa Nhật III – Mùa Chay Chúa Nhật II – Mùa Chay