OMI VIỆT NAM::Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống – Lễ Trọng Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống – Lễ Trọng Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em. Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Tin Mừng Ga 20,19-23 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói : “Bình an cho anh em !” Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông : “Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo : “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha ; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.” Suy niệm: « Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần » Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống hôm nay, Tin Mừng Gio-an tường thuật câu chuyện Chúa Giê-su hiện ra với các môn đệ và trao ban Thánh Thần. Chuyện kể, vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, các môn đệ tụ họp nhau trong một căn nhà đóng kín cửa. Đóng kín cửa vì sợ người Do Thái. Sợ người Do Thái hành hung. Sợ người Do Thái bắt bớ. Nhưng đang lúc tụ họp, cùng nhau cầu nguyện, Chúa Giê-su hiện đến đứng giữa các ông và chúc bình an. Rồi Người thổi hơi và phán rằng: «Các con hãy lãnh nhận lấy Thánh Thần ». «Lãnh nhận lấy Thánh Thần». Các môn đệ nhận lãnh lấy Thánh Thần, nhưng không ai biết Thánh Thần là ai ! Chỉ biết rằng Chúa Giê-su thổi hơi và trao ban Thánh Thần. Chúa Giê-su thổi hơi và trao ban Thánh Thần ; như vậy, Thánh Thần là Thần Khí, Thần Khí của Thiên Chúa. Thánh Thần là Thần Khí tình yêu vì Thiên Chúa là tình yêu. Thần Khí tình yêu phát sinh sự sống. Thần Khí tình yêu phát sinh lòng mến. Thần Khí là sự sống. Thần Khí là lòng mến. Thánh Thần được nhận biết thông qua những dấu chỉ của Thần Khí. Dấu chỉ của Thần Khí là tình yêu. Dấu chỉ của tình yêu là sự sống. Dấu chỉ của sự sống là lòng mến. Thánh Thần là Thần Khí sự sống. Sách Sáng Thế, chương một, mô tả Thần Khí Chúa phát sinh sự sống trong công trình sáng tạo: «Lúc khởi đầu, đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, Thần Khí Chúa bay là là trên mặt nước » (St 1,2). Sau lời phán của Thiên Chúa, Thần Khí Chúa làm cho toàn thể vũ trụ tràn ngập sự sống. Phải có ánh sáng liền có ánh sáng. Phải có bầu trời liền có bầu trời. Phải có biển khơi liền có biển khơi. Phải có đất đai liền có đất đai. Phải có thảo mộc xanh tươi liền có như vậy. Phải có tinh tú trên bầu trời liền có như vậy. Phải có sinh vật trên cạn và dưới biển liền có như vậy. Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ, Thiên Chúa ban phúc lành cho họ. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. Tất cả đều có sự sống. Sách Tông đồ Công vụ, chương tám, tường thuật câu chuyện sự sống của Thần Khí, khi viên thái giám người Ê-thi-óp lãnh nhận phép Rửa trong Thánh Thần. Chuyện kể, thiên sứ của Chúa nói với ông Phi-lip-phê, hãy đứng lên, đi về hướng nam, theo con đường từ Giê-ru-sa-lem xuống Ga-da. Trên đường đi ông gặp viên thái giám, tổng quản kho bạc của nữ hoàng nước Ê-thi-óp, lên hành hương Giê-ru-sa-lem. Thần Khí Chúa sai khiến ông Phi-lip-phê tiếp cận và giải thích Kinh Thánh cho viên thái giám. Được Thần Khí thúc đẩy, viên thái giám sẵn sàng chịu phép Rửa đón nhận Thánh Thần. Sau khi chịu phép Rửa lòng ông tràn đầy hoan hỉ và tiếp tục cuộc hành trình. Còn ông Phi-lip-phê được Thần Khí Chúa đem đi khỏi đó. Quả là, Thần Khí Chúa làm phát sinh sự sống. Thần Khí Chúa làm sự sống thăng hoa, lòng người hoan hỉ. Đó là ân huệ của Thánh Thần. Thánh Thần là tình yêu vì Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu phát sinh lòng mến. Lòng mến sinh ra lòng can đảm và mọi nhân đức khác như lời thánh Phao-lô đã nói trong thư thứ nhất gởi giáo đoàn Cô-rin-tô: «Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả. Đức mến không bao giờ mất được». Một trong những dấu chỉ của đức mến là lòng can đảm. Mến tức là yêu. Yêu rồi thì không còn sợ hãi. Sách Tông đồ Công vụ tường thuật một ông Phê-rô run rẩy sợ hãi trước cô hầu gái bé nhỏ ngoài cửa dinh tổng trấn ngày nào ; bây giờ trở nên mạnh mẽ dạn dĩ lạ thường, hiên ngang đứng trước đám đông, đủ mọi thành phần trong hội đường, công bố tin mừng Chúa Phục Sinh. Đấy chẳng phải là Phê-rô đã lãnh nhận Thánh Thần đó sao ? Các môn đệ khác cũng vậy, sau khi lãnh nhận Thánh Thần với dấu chỉ hình lưỡi lửa đậu trên đầu, các ngài trở nên can đảm manh mẽ lạ thường, công bố tin mừng Chúa Phục Sinh với niềm xác tín (x. Cv 2,1-11). Lịch sử Giáo hội Việt Nam cũng minh chứng hùng hồn về điều đó. Trong suốt thời kỳ bách đạo, bao nhiêu chỉ dụ cấm đạo của nhà vua, sự truy lùng, cầm tù, hành khổ và giết chết ; thế mà, các tín hữu vẫn hiên ngang kiên vững trong đức tin. Đó là nhờ ơn Chúa Thánh Thần. Lòng mến của các ngài đã vượt trên nỗi sợ hãi, đã vượt thắng sự chết, và đã trở thành các anh hùng tử đạo Việt Nam. Các anh hùng tử đạo Việt Nam là ai ? Là mọi thành phần dân Chúa, các ngài là những dân quê ít học, là những quân nhân đơn sơ, là những viên chức thật thà, là những thợ thủ công hiền lành, là những giáo lý viên chất phác, là... là... những người không cao siêu, không uyên bác, nhưng chỉ có lòng mến, khiêm nhường đón nhận Thánh Thần. Lý lẽ của các ngài rất đơn sơ nhưng lại đầy sức thuyết phục. Kiến thức của các ngài rất sơ sài nhưng lại là nền tảng đức tin chắc chắn. Giáo lý các ngài học chỉ là những lời kinh âm điệu dân gian nhưng chất chứa đầy lòng mến. Và hoa trái Thánh Thần đã phát sinh từ niềm tin sắt son nơi các ngài. Bao cộng đoàn đức tin được duy trì và tồn tại. Bao nhà thờ, nhà nguyện được bảo vệ. Bao thế hệ con cháu đã trở thành nữ tu, linh mục, giám mục góp phần xây dựng ngôi nhà Giáo Hội sống động. Đó chính là sức mạnh của Thánh Thần. Chẳng ai nắm bắt được Thánh Thần, nhưng những ai biết đón nhận Thánh Thần thì nơi mình phát sinh hoa quả của Thánh Thần là lòng mến. Và những ai sống nhờ Thần Khí, thì cũng hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước (x.Gl 5,25) Quả vậy, Thánh Thần là lòng mến. Không có lòng mến tất cả đều vô nghĩa. Không có lòng mến tất cả đều hư không. Tất cả các ơn sẽ chẳng là gì cả. Nhưng có lòng mến mọi sự trở nên tốt đẹp, vì trong các nhân đức, đức mến cao trọng hơn cả. (x. 1Cr 13,13) Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến canh tân đổi mới đời sống chúng con. Xin Ngài ngự đến cộng đoàn chúng con, biến đổi cộng đoàn hiệp nhất nên một trong tình mến. Xin cho chúng con biết mở lòng đón nhận Thánh Thần để mỗi người chúng con mang trong mình trái tim tình yêu và tất cả chúng con qui tụ thành cộng đoàn tình mến. Được như vậy, chắc chắn điều kỳ diệu sẽ xảy ra nơi mỗi người và trong cộng đoàn chúng con nhờ ơn Thánh Thần. Amen. Lm Nicola Vũ Duy Tân, OMI. Hãy Nhận Lấy Thánh Thần Cách đây 50 ngày, Giáo hội mừng lễ Chúa Giêsu Phục Sinh, và Chúa Nhật tuần trước, lễ Chúa Giêsu lên trời. Hôm nay Giáo hội mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống và cũng là thánh lễ kết thúc Mùa Phục Sinh. Trong thánh lễ hôm nay, cộng đoàn chúng ta suy ngắm hoạt động của Chúa Thánh Thần trong lịch sử ơn cứu độ, và sự hiện diện hoạt động của Ngài nơi các Tông đồ và trong Giáo hội để chúng ta biết sống niềm tin theo sự hướng dẫn của Ngài. Hoạt động của Chúa Thánh Thần trong lịch sử cứu độ Chúng ta không thể tìm trong Cựu Ước Mạc khải trọn vẹn về Chúa Thánh Thần như trong Tân Ước, nhưng chúng ta có thể tìm trong đó rất nhiều tư tưởng phong phú và nhiều màu sắc về thực tại được gọi là Thánh Thần Thiên Chúa. Trước hết, trong sách Sáng Thế, câu đầu tiên ghi: “Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất. Đất còn trống rỗng chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và Thần Khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước.” (St 1,2) Như vậy, sự hiện diện của “Thần Khí Thiên Chúa” bay là là trên mặt nước là một cách diễn tả quyền năng của Thiên Chúa biến đổi hư vô, tối tăm và sự chết thành sự hữu, ánh sáng và sự sống. Và qua Lời Thiên Chúa phán mọi sự được tạo dựng: Ánh sáng, trời đất, tinh tú, cỏ cây, súc vật… Còn khi tạo dựng sự sống con người-biến xác thể bùn đất thành thân thể sinh động-Thiên Chúa trao ban hơi thở, Thần Khí của Ngài cho con người để con người có sự sống: “Thiên Chúa đã nắn hình người với bụi lấy từ đất đai và Người hà hơi vào mũi nó và người đã thành mạng sống” (x.St 2,7) Như thế “thổi hơi” gợi lại công trình sáng thế, đặc biệt với con người. Và qua lời tiên báo về việc tái tạo Israel của ngôn sứ Ê-dê-ki-en (x.Ed 37,9), ngôn sứ cũng nói về việc Thiên Chúa trao ban Thần khí mới, quả tim mới cho con người. Như thế, Thần Khí Thiên Chúa đã thực hiện việc tạo dựng mới. Rồi trong Tân Ước, cũng chính Thần Khí, hơi thở của Thiên Chúa luôn hiện diện từ khi Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người cho đến ngày Giáo hội được khai sinh. Mở đầu sứ vụ, Đức Giêsu được Thần Khí Thiên Chúa Thánh hiến và sai đi loan báo năm hồng ân của Thiên Chúa. Trên bước đường truyền giáo, Ngài đã rao giảng về lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa, luôn rộng lượng thứ tha cho người tội lỗi ăn năn hối cải để được ơn tha tội. Trong ngày Phục sinh, Chúa Kitô sống lại hiện ra với các Tông đồ, thánh Gioan nhấn mạnh: “Ngài thổi hơi trên họ và nói với họ: Hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,22). Thần Khí nơi Chúa Kitô Phục sinh làm cho các Tông đồ nên những con người mới: từ sợ hãi nên vui mừng hân hoan. Thần Khí đã tác động và biến đổi các Tông đồ kể từ lễ Ngũ Tuần sau Phục sinh, trở thành những chứng nhân can đảm, bất khuất, vượt qua mọi khó khăn, dù bị tù đày để loan báo Tin Mừng (x.Cv 2,28) Chúa Thánh Thần, sức mạnh các hoạt động Tông đồ: Biến cố Ngũ tuần cũng gọi là lễ Hiện Xuống là bước khởi đầu cho những hoạt động kế tiếp mà Thánh Thần thực hiện trên toàn thế giới và trong cuộc sống con người. Sách Công vụ Tông đồ mô tả sự kiên này một cách thi vị và theo trình tự thời gian: 40 ngày sau khi sống lại, 10 ngày sau khi lên trời: “Chúa Thánh Thần ngự đến trong khung cảnh tiếng động, gió mạnh và lưỡi lửa đậu trên đầu mỗi người và ai nấy được đầy tràn Thánh Thần” (Cv 2,1-4). Còn bài Tin Mừng thánh lễ hôm nay (Ga 20,19-22), Thánh Gioan tường thuật lại Chúa Giêsu Phục sinh hiện ra đứng giữa các Tông đồ và nói rằng: “Bình an cho anh em. Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em… Hãy nhận lấy Thánh Thần”. Như thế trước lúc về trời, Chúa Giêsu đã truyền cho các Tông đồ rao giảng sự thống hối và làm phép rửa cho muôn dân được tha tội và được ơn cứu độ. Vì thế, sứ vụ chính yếu của người tông đồ là rao giảng sự thống hối và cầu bình an cho mọi người. Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Côrintô đã quả quyết: “mọi sự đều do tự Thiên Chúa, Đấng đã giảng hoà ta lại với chính mình Người nhờ Đức Kitô và đã ban cho chúng tôi được giúp việc giảng hòa” (2Cr 5,18). Nhưng chỉ trong sức mạnh của Thánh Thần, người tông đồ mới đảm nhận được sứ vụ cao cả ấy. Chính Thánh Phaolô đã cảm nghiệm được những hoa trái phát sinh khi có Thánh Thần trong mình, Ngài nói: “Hoa trái của Thánh Thần là bác ái, hoan lạc, bình an, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ”. Ngày xưa, Thánh Thần của Đấng Phục Sinh đã đến, Ngài mở ra cho các môn đệ một chân trời mới của cuộc sống mới. Các môn đệ đã mạnh dạn đi vào thế giới, mang tin vui đến cho mọi người, dù hoàn cảnh có thuận buồm xuôi gió hay gặp những trắc trở gian nan. Ngày nay, người Kitô hữu cũng lãnh nhận Thánh Thần, để có thể đi ra khỏi cánh cửa khép kín vì sợ hãi, mà mở rộng cõi lòng đón nhận và đến với tha nhân với vòng tay nối kết mang nguồn vui ơn cứu độ của Chúa đến cho con người. Do đó, lễ Hiện xuống không chỉ là ngày khai sinh Giáo hội, mà lễ Hiện xuống vẫn đang tiếp diễn, nghĩa là, Chúa Thánh Thần vẫn hoạt động trong Giáo hội, để canh tân thế giới ngày nay. Vai trò thiết yếu của Chúa Thánh Thần trong đời sống Kitô hữu: Ngày nay trước viễn cảnh một thế giới ngập tràn bạo lực và khủng bố, chỉ dựa vào những giải pháp trần thế nhân loại không thể đẩy lùi được bạo lực và khủng bố, bởi vì “oán không bao giờ diệt được oán”. Vậy chỉ có tình thương tha thứ “dĩ hòa vi quý” mới là giải pháp tối ưu giải quyết tận căn chủ nghĩa bạo lực và khủng bố. Do đó, điều quan trọng trong công việc: “Tông đồ giáo dân” là người Kitô hữu phải trở nên “khí cụ bình an của Chúa” (Mt 10,12; Rm 12,18) phải cảm nghiệm được tình yêu thương của Thiên Chúa đang ở trong mình và biết chia sẻ tình yêu đó với mọi người xung quanh (1Tx 2,8). Để thực thi được sứ mạng đó, Giáo hội phải truyền giáo, nhất là: “Giáo hội tại Châu Á phải là một Giáo hội truyền giáo. Theo ý định của Thiên Chúa là cứu độ hết mọi người, thế mà hôm nay rất ít người Châu Á biết Chúa và tin theo Chúa”. Quả thật Châu Á, trong đó có Việt Nam, có số dân đông nhất năm châu, mà chỉ có 3% dân số tin theo Chúa. Đó là nỗi thao thức của Người Kitô hữu trong Giáo hội. Vì thế, hơn bao giờ hết, người tín hữu cần ý thức vai trò quan trọng thiết yếu của Chúa Thánh Thần, vì Ngài chính là căn nguyên sự sống và hoạt động của Giáo hội. Không có Thánh Thần thì cũng chẳng có điều chi thành tựu. Ngài đến để thông ban sự sống, để thánh hóa, để canh tân, để khai mở một cộng đoàn gia đình nhân loại mới trong Đức Kitô. Là Thần Chân Lý, Ngài đến để soi sáng cho mọi người biết điều hay lẽ phải, thúc giục người tội lỗi trở về nẻo chính đường ngay, hướng dẫn và đổi mới tâm tư nên người thánh thiện, biến đổi thế giới nên công bình bác ái. Vậy mỗi người Ki-tô hữu hãy mở rộng cõi lòng để đón Chúa Thánh Thần. Xin Người ban lửa thiêng để tấm lòng được ấm áp và lộ trình cuộc đời được soi sáng, tránh xa u mê lầm lạc, luôn biết đi theo và đi đúng con đường Ngài chỉ dẫn. Hãy canh tân và đổi mới tâm hồn ngõ hầu người tín hữu trở thành đền thờ của Chúa Thánh Thần. Hãy làm điều gì cho Chúa, cho Hội Thánh và có ích cho anh chị em mình. Cụ thể như tận tình yêu thương, kính trọng phẩm giá của những người bất hạnh, nghèo khổ… “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” lệnh truyền đó của Chúa Giêsu hôm nay cũng được chuyển đạt đến người Kitô hữu chúng ta, để chúng ta lên đường với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, chúng ta nhiệt tâm làm chứng cho sự thật, cho Tin Mừng cứu độ của Thiên Chúa trong thời đại hôm nay như các Tông đồ ngày xưa. Lm. Giuse Phạm Thanh Minh Nguồn: gplongxuyen.org Ngày 22 tháng 05 Năm 2021 Gửi bài viết cho người thân / bạn Tên người gửi Email người gửi Tên người nhận Email người nhận Tiêu đề Email Gửi Bài liên quan Chúa Nhật IV – Phục Sinh Chúa Nhật III – Phục Sinh Chúa Nhật II – Phục Sinh Chúa Nhật Phục Sinh Thứ Bảy – Vọng Phục Sinh Chúa Nhật Lễ Lá Chúa Nhật V– Mùa Chay Chúa Nhật IV– Mùa Chay Chúa Nhật III – Mùa Chay Chúa Nhật II – Mùa Chay