OMI VIỆT NAM::Thư Của Cha Bề Trên Tổng Quyền Nhân Ngày Mừng Lễ Đức Maria Vô Nhiễm 8/12 - Bổn Mạng Dòng Hiến Sĩ, O.M.I. Tin Phụ Tỉnh Việt Nam Thư Của Cha Bề Trên Tổng Quyền Nhân Ngày Mừng Lễ Đức Maria Vô Nhiễm 8/12 - Bổn Mạng Dòng Hiến Sĩ, O.M.I. THƯ CỦA CHA BỀ TRÊN TỔNG QUYỀN GỬI ĐẠI GIA ĐÌNH HIẾN SĨ NHÂN DỊP ĐẠI LỄ MỪNG KÍNH ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI Các anh em Hiến sĩ và các thành viên trong đại gia đình đoàn sủng Hiến Sĩ thân mến! Một lần nữa trong năm nay, chúng ta lại quy tụ quanh Mẹ Maria nhân dịp Lễ Trọng Mừng Kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Tôi tạ ơn Thiên Chúa, Đức Maria và tất cả anh chị em vì sự đồng hành cầu nguyện của anh chị em trong năm nay, năm mà tất cả các thành viên Ban Điều hành Trung ương đã kinh lý, viếng thăm nhiều nơi mà Hiến Sĩ đang phục vụ những người nghèo nhất và những nơi mà chúng ta đang cố gắng sống tinh thần Tin Mừng với họ. Chúng ta có thể xác tín hơn về những gì Cha Tổng Thư ký Vincens, OMI, đã nói trong một lá thư gửi cho Cha Arnaux ngày 15 tháng 2 năm 1860 : “Evangelizare pauperibus misit me. Chúng ta được tạo ra cho người nghèo; trái tim cảm thấy thoải mái khi ở giữa họ; chúng ta có một ân sủng đặc biệt để làm điều tốt cho họ.” Phục vụ người nghèo mang lại nhiều lợi ích cho chúng ta. Thật tốt cho chúng ta khi được làm những người truyền giáo cùng với họ. Thật là điều tốt cho chúng ta khi được nghe Tin Mừng từ họ theo một cách mới (R.8a). Thật là ích lợi cho chúng ta khi chúng ta biến cộng đoàn của mình thành ngôi nhà cho người nghèo, và những ngôi nhà của người nghèo thành nhà của Chúa Giêsu, nhờ đó làm chứng cho Vương quốc của Người. Trong những ngày này tôi đã suy niệm về sự hiện diện kín đáo của Đức Maria trong sách Công vụ Tông đồ. Sự im lặng của Luca về sự hiện diện của Đức Maria trong cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu và sự xuất hiện của Chúa Phục sinh thật đáng chú ý. Trong Sách Công vụ Tông đồ, Đức Maria lại xuất hiện khi cộng đoàn quy tụ cầu nguyện và hy vọng. Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, cũng là Mẹ của cộng đoàn mới mà Chúa Thánh Thần sẽ đổ tràn sủng vào ngày Lễ Hiện Xuống. Mầu nhiệm này dường như được chính Chúa Giêsu mong muốn từ thập giá trong Tin Mừng Gioan (Ga 19:26). Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Với Chúa Thánh Thần, Đức Maria luôn hiện diện giữa dân chúng. Mẹ đã cùng với các môn đệ cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự đến (Cv 1:14) và nhờ đó đã tạo nên sự bùng nổ nhiệt huyết truyền giáo diễn ra vào Lễ Ngũ Tuần. Mẹ là Mẹ của Giáo hội truyền giáo, và không có Mẹ, chúng ta không bao giờ có thể thực sự hiểu được tinh thần của việc tân Phúc âm hóa.” (EG 284). Và nữa, “Dưới chân thập giá, vào giờ cao điểm của cuộc tạo dựng mới, Chúa Kitô đã dẫn chúng ta đến với Đức Maria. Người đưa chúng ta đến với Mẹ, vì Người không muốn chúng ta ra đi mà không có Mẹ, và mọi người chúng ta đọc được nơi hình ảnh người mẹ này tất cả những mầu nhiệm của Tin Mừng. Chúa không muốn rời bỏ Giáo hội mà không có biểu tượng tình mẫu tử này. Đức Maria, Đấng đã đem Người vào thế gian với đức tin lớn lao, cũng đồng hành với ‘dòng dõi còn lại của mình, những người tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa và làm chứng cho Chúa Giêsu’” (Kh 12:17). Sự hiện diện từ mẫu này của Đức Maria, biểu tượng tình mẫu tử mà Chúa muốn dành cho Giáo hội của Người, đã được thể hiện trong suốt tiến trình Thượng Hội đồng và trong Đại hội được tổ chức tại Rome vào tháng 10 năm ngoái. Mục tiêu của cuộc họp khoáng đại đưa ra đó là việc lắng nghe lẫn nhau và lắng nghe Chúa Thánh Thần được hòa hợp với nhau, nhờ đó, chúng ta khám phá những gì Thiên Chúa đang yêu cầu chúng ta để cộng tác vào sứ mạng của Ngài. Động lực này tự nó là tin vui cho Giáo hội và cho xã hội đang trên đường lữ hành dường như đã đánh mất niềm hy vọng này. Tiến trình hiệp hành này là điều chúng tôi đã đề xuất và chúng tôi đề xuất một lần nữa cho gia đình Hiến Sĩ của chúng ta. Chúng ta cần cởi mở với Chúa Thánh Thần để trung thành với đặc sủng và sứ mệnh của mình. Chúng ta cần lắng nghe nhau và cùng nhau lắng nghe Lời Chúa và tiếng kêu than của người nghèo ngày nay, để hiểu được Chúa Thánh Thần đang thì thầm với chúng ta điều gì. Theo truyền thống của chúng ta, chúng ta nói về việc “áp dụng một phương thức phân định hướng tới sự đồng thuận” (R. 26a). Việc áp dụng tinh thần được đề ra trong Thượng Hội đồng có thể giúp chúng ta thực hiện ước mơ trở thành “một trái tim và một linh hồn” của Đấng sáng lập, tái hiện sự hiệp thông truyền giáo của các cộng đồng tông đồ đầu tiên. “Bằng cách lớn lên trong sự hiệp nhất giữa trái tim và tâm trí, chúng ta làm chứng trước thế giới rằng Chúa Giêsu sống giữa chúng ta và hiệp nhất chúng ta để sai chúng ta đi loan báo triều đại của Thiên Chúa.” (C. 37) Mạng xã hội đã đưa ra một hình ảnh về Thượng Hội đồng mà tôi thấy vô cùng tâm đắc: những bàn tròn nơi nam nữ, giáo sĩ và giáo dân đối thoại và cầu nguyện trong một cuộc trò chuyện tâm linh. Tôi ước mơ rằng chúng ta cũng có thể làm được điều đó để phân định cách làm sống lại cuộc sống và sứ vụ của chúng ta từ lòng trung thành sáng tạo với đoàn sủng của chúng ta (x. C.168). Tôi nghĩ rằng Đức Maria đã chuẩn bị những “bàn tròn”, trong đó số lượng người tham gia ngày càng mở rộng hơn. Các Hiến sĩ có thể thực hiện điều đó trong từng cộng đoàn địa phương và sau đó mở rộng cuộc trò chuyện tâm linh đến các cấp độ khác nhau tùy theo các quyết định cần đưa ra. Chúng ta cũng phải mở rộng không gian để giáo dân, các đoàn thể và tổ chức khác tham gia vào đặc sủng chung có thể ngồi lại với nhau. Sau này, mỗi người với ơn gọi cụ thể của mình sẽ có thể thực hành những gì chúng ta đang khám phá. Có chỗ cho tất mọi người ở bàn tròn của Đức Maria. Trong những bức thư tôi gửi cho anh chị em năm nay, tôi cố gắng khởi động các tiến trình sinh động của Tổng Tu nghị vừa qua của chúng ta, tôi đã đề xuất tinh thần tương tự này để chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta với hai đường hướng: chăm sóc hành tinh của chúng ta từ một hệ sinh thái toàn diện; sự hoán cải và chăm sóc gia đình đặc sủng của chúng ta bằng cách củng cố các cộng đoàn địa phương. Hơn nữa, cùng với tất cả các thành viên của Ban Điều hành Trung ương và Ủy ban CCRR, chúng ta đã dám mơ về một tiến trình hiệp hành sẽ khiến chúng ta phải đối mặt với việc tái cơ cấu toàn cầu các cơ cấu và cơ sở đào tạo của chúng ta do Tổng Tu nghị đề xuất (xem PCH: J . Đào tạo căn bản; K. Tái cơ cấu). CCRR sẽ hướng dẫn chúng ta cùng nhau đi theo con đường truyền giáo theo bước chân của Đấng Sáng Lập. Chúng ta đã mơ ước cùng một tiến trình này để tìm kiếm những hành động đáp ứng những gì được yêu cầu trong Tu nghị dành cho các Hiệp hội Giáo dân và Giáo dân tham gia vào đặc sủng chung (x. PCH: H. Hiệp hội giáo dân) và cho các đề xuất khác của Tu nghị. Tôi đã vui mừng đón nhận tin tức về những anh chị em và các nhóm đã lên đường và đang đáp lại bằng những đề nghị cụ thể. Chắc chắn sẽ có nhiều người khác tham gia vào cuộc gặp gỡ chung này. Cảm ơn bạn rất nhiều. Tôi không thể không nghĩ đến dấu ấn thánh thiện truyền giáo mà Chân phước Joseph Gerard của chúng ta để lại khi tôi đang tôn kính ngài tại mộ của ngài trong chuyến hành hương qua thánh địa Lesotho. Ngài là một nhà lữ hành truyền giáo đích thực, người truyền rao niềm hy vọng và sống hiệp thông. Luôn trung thành với việc phục vụ những người nghèo nhất và bệnh nhân, trung thành với việc loan báo Tin Mừng và trung thành trong tình yêu với Hội dòng, ngài không ngần ngại kiệt sức và liều mạng vì lợi ích của những người mà ngài được sai đến phục vụ. Tình yêu của ngài dành cho Thiên Chúa, lòng sùng kính Thánh Tâm, sự táo bạo của ngài, ngài thử mọi cách để loan báo Tin Mừng khiến chúng ta nhận ra nơi ngài một mẫu mực của đời sống truyền giáo và sứ vụ, một mẫu mực của một Hiến sĩ đã để mình được hướng dẫn bởi lời đề nghị của Thánh Eugene trong “Lời nói đầu” và trong Quy luật của chúng ta. Khi chúng ta tự hỏi làm thế nào để trở thành những nhà truyền giáo tốt hơn, ngài trả lời: “Câu trả lời nằm ở mọi trang Phúc Âm: chúng ta phải yêu thương họ, yêu thương họ bất chấp mọi thứ, luôn yêu thương họ. Thiên Chúa tốt lành đã muốn chúng ta làm điều tốt cho một người bằng cách yêu thương người đó. Thế giới thuộc về người yêu nó nhất và chứng minh điều đó.” (Từ bài đọc thứ hai của Văn phòng Đọc Tưởng nhớ Chân phước Joseph Gerard. Ghi chú từ cuộc tĩnh tâm vào mùa hè năm 1886). Các Hiến sĩ và Giáo hội Lesotho là những người trông coi kho báu này và tôi cảm ơn họ cũng như khuyến khích mọi người phát huy hơn nữa di sản truyền giáo thánh thiện này của gia đình Hiến Sĩ chúng ta. Joseph Gerard là người yêu mến Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội và biết cách cổ võ lòng sùng kính Mẹ. Cùng với ngài và với tất cả các vị thánh, các chân phước và toàn thể cộng đồng sống trên thiên đàng, chúng ta cầu chúc nhau một lễ vui mừng kính nhớ đến Mẹ Maria Vô Nhiễm là Mẹ và là Bổn Mạng của chúng ta, xin Mẹ chuyển cầu để Thiên Chúa ban phúc lành cho mỗi người chúng ta cũng như tất cả những người mà chúng ta đã được sai đến. Với lòng trìu mến, người anh em lữ hành của niềm hy vọng hiệp thông. Luis Ignacio ROIS ALONSO, Bề Trên Tổng Quyền OMI Khai Tâm, OMI chuyển ngữ Ngày 08 tháng 12 Năm 2023 Gửi bài viết cho người thân / bạn Tên người gửi Email người gửi Tên người nhận Email người nhận Tiêu đề Email Gửi Bài liên quan Thánh Lễ kỷ niệm 198 năm Đức Thánh Cha chuẩn nhận Hiến Pháp, Luật Dòng và trao tác vụ Đọc sách Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 9/12/2023 – Lễ Truyền Thống Lần Thứ II - Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội – Bổn Mạng Hội Dòng Hiến Sĩ, O.M.I. Thường Huấn Hiến Sĩ Tu Huynh – Lần II Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế Và Linh Mục – Dòng Hiến Sĩ Năm 2023 Tuần Tĩnh Tâm Năm của Phụ Tỉnh Việt Nam – Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm Thánh Lễ Phụng Hiến Trọn Đời – Phụ Tỉnh Hiến Sĩ Việt Nam Thánh lễ: Tạ ơn thành lập Phụ tỉnh Việt Nam và Khấn Dòng Thường Huấn Tu Huynh – Sứ Vụ Việt Nam Sự Chuyển Mình và Nghi Thức Nhậm Chức Bề Trên Phụ Tỉnh