OMI VIỆT NAM::Chúa Nhật II – Thường Niên Chúa Nhật Chúa Nhật II – Thường Niên Các ông đã đến xem chỗ Đức Giê-su ở, và ở lại với Người. Tin Mừng Ga 1,35-42 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. Khi ấy, ông Gio-an đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông. Thấy Đức Giê-su đi ngang qua, ông lên tiếng nói : “Đây là Chiên Thiên Chúa.” Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giê-su. Đức Giê-su quay lại, thấy các ông đi theo mình, thì hỏi: “Các anh tìm gì thế ?” Họ đáp: “Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu ?” Người bảo họ: “Đến mà xem.” Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười. Ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, là một trong hai người đã nghe ông Gio-an nói và đi theo Đức Giê-su. Trước hết, ông gặp em mình là ông Si-môn và nói : “Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a” (nghĩa là Đấng Ki-tô). Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giê-su. Đức Giê-su nhìn ông Si-môn và nói: “Anh là Si-môn, con ông Gio-an, anh sẽ được gọi là Kê-pha” (tức là Phê-rô). Suy niệm: Cuộc đời mỗi người là một hành trình ơn gọi đi vào sự tương quan với THIÊN CHÚA TÌNH YÊU: Nghe tiếng Chúa mời gọi – đáp trả - sống thân mật với Chúa, nên một tinh thần với Chúa (x. 1 Cr 6,17) – và nên nhân chứng cho tình yêu Thiên Chúa hiển lộ. 1. Ơn gọi: Chúa mời gọi nhẹ nhàng qua một ước nguyện của người thân, một thiên hướng, một gương mẫu.... Với Samuel, ơn gọi bắt đầu từ ước nguyện của người mẹ muốn tạ ơn Chúa, dâng con cho Chúa. Tiếp đến, thầy cả Hê-li giúp Samuel nhận ra tiếng Chúa gọi và đáp trả. (x. Bài đọc 1: 1Sm 3,3b - 10.19) Trong trường hợp Andrê và một người môn đệ khác, Gioan Baotixita là người trung gian, ông giới thiệu Đức Giêsu cho hai môn đệ này: “Đây là Chiên Thiên Chúa.” Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giê-su. ...Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười. Khoảng giờ thứ mười (c.39) nghĩa là khoảng bốn giờ chiều. Trong Tin Mừng thứ Tư, từ ngữ thường được dùng với hai nghĩa: nghĩa đen và nghĩa bóng (biểu tượng). Tin Mừng thứ Tư quen ghi chú về thời gian chính xác (x. 4, 52; 18, 28; 19, 14; 20,19), nhưng hẳn là có một ý hướng biểu tượng. Trong một số bản văn của Cựu Ước hoặc của Do Thái giáo đương thời, số 10 là con số hoàn hảo; vậy “giờ thứ 10” hẳn là giờ hoàn tất giai đoạn đã qua và đánh dấu khởi đầu công trình của Đức Giêsu. Có lẽ thánh sử Gioan muốn nói đến hành trình cũ của hai người môn đệ trên sắp chấm dứt. Nay, thánh Gioan Tẩy Giả đã dọn đường, và dẫn các ông đến với Đấng Thiên Sai. Gặp Đức Giêsu, các ông bước vào ngày mới, hành trình mới, đời sống mới. Ơn gọi của Simon Phê-rô: Andrê tin nhận Đức Giêsu là Rabbi -“thầy dạy của mình”. Sau khi ở với Thầy, tâm trí ông đã đổi mới. Ông tuyên xưng Đức Giêsu là Đấng Mêsia-“Đấng được xức dầu”. Tiếp đến, ông đã kéo em mình là Simon đến với Đức Giêsu. Đức Giê-su nhìn ông Si-môn và nói: “Anh là Si-môn, con ông Gio-an, anh sẽ được gọi là Kê-pha” (tức là Phê-rô). [“Kê pha” – tiếng Aram, tiếng Hy Lạp là “Phêrô” (Petros)]. Đức Giêsu đặt cho Simon một tên mới, tác giả ghi nhận điểm này để nêu bật quan hệ có một không hai giữa Simon Phêrô và Đức Giêsu. Khi đặt tên cho Phêrô, Đức Giêsu muốn xác định cho ông một căn tính mới, một vai trò mới trong cuộc sống, thậm chí một định mệnh mới (trong Cựu Ước, Đức Chúa đã đặt tên mới cho Abram và Giacóp đều có ý nghĩa quan trọng (x.St 17.4 - 5; St 32, 28 - 29; 35, 10). Trong lòng Giáo Hội, chúng ta xin ơn nhận ra tiếng Chúa mời gọi, đến với Ngài, ở với Ngài, mỗi ngày được Ngài chiếm hữu tâm hồn mình nhiều hơn. 2. Đáp trả Được thôi thúc từ bên trong, những người được Thiên Chúa chọn, luôn mau mắn vâng theo tiếng mời gọi của Thiên Chúa. Samuen tỏ thái độ thành kính, vâng phục: “Xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe.” Hai môn đệ của ông Gioan nghe thầy mình giới thiệu Đức Giêsu là “Chiên Thiên Chúa”, liền đi theo Người. Chúng ta xin ơn can đảm và kiên tâm với quyết định dấn thân bước theo Chúa: luôn sẵn sàng đi vào đời sống mới mỗi ngày, để được Thiên Chúa trìu mến gọi mình là con yêu dấu của Chúa, đầy ân sủng như Mẹ Maria. 3. Sống mật thiết với Chúa: “Đến mà xem”: Có lẽ Đức Giêsu không phải mời gọi những người muốn đi theo đến xem chỗ Người ở, nhưng đến để cùng sống với Người, để nhận biết Người là ai? – Người là hiện thân của Thiên Chúa vô hình. “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (14, 9). “Đến mà xem” để đi vào tương quan mật thiết với Người: nếm cảm tình yêu ngọt ngào của Thiên Chúa, hạnh phúc bình an vì được ở trong Chúa, nên một với Chúa. “Nào anh em chẳng biết rằng thân xác anh em là phần thân thể của Đức Ki-tô sao ? Ai đã kết hợp với Chúa, thì nên một tinh thần với Người” (1 Cr 6, 15a. 17). Sau khi được tiếp xúc thân mật với Đức Chúa, trọn cuộc đời Samuel hoàn toàn dâng hiến cho Chúa. Sau một buổi chiều thân mật sống với Đức Giêsu, tông đồ Anrê và các tông đồ đã sống gắn bó với Người cho đến chết vì Người, và sống lại trong quang của Người. Chúng ta xin ơn Chúa Thánh Thần giúp mỗi chúng ta tập sống thân mật với Chúa, nếm cảm sự sống tình yêu của Chúa: mỗi ngày trung thành giữ giờ 15 đến 30 phút tâm sự, lắng nghe, thinh lặng kết hợp với Chúa. Trong gia đình, cộng đoàn, ít ra một lần mỗi tuần, nên có giờ chia sẻ Lời Chúa, đọc kinh cầu nguyện chung. Dịp tất niên là cơ hội cho gia đình ngồi lại chia sẻ vui buồn, những ân sủng Chúa ban trong năm qua, cùng tạ ơn Chúa, cảm nhận sự sống tình yêu Chúa đang ngự trị nơi gia đình mình. 4. Dấn thân: Làm chứng nhân của tình yêu Chúa Sau khi “đến mà xem” Đức Giêsu, Anrê vội vã đi tìm em là Phêrô, để dẫn đến giới thiệu với Người. “Đến mà xem” để nhận biết Chúa Giêsu hằng hữu trong mình, trong tất cả, rồi chia sẻ với những người mình gặp gỡ: "Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a", rồi giới thiệu cho họ đến với Người. Thực hành: làm chứng nhân tình yêu Chúa trong Giáo Hội, gia đình Theo thống kê mới nhất về Giáo hội Công giáo, hiện trên thế giới có khoảng 1 tỷ 378 triệu tín hữu Công giáo, tức là tăng thêm 18 triệu người so với năm trước đó.Trên toàn cầu, số tín hữu Công giáo tăng từ 1 tỷ 360 triệu trong năm 2020 lên 1 tỷ 378 triệu trong năm 2021, tức là tăng 18 triệu người. Số tín hữu gia tăng 0,99% tại châu Á, 3,1% tại châu Phi, và 1,01% tại châu Mỹ. Tính đến năm 2021, người Công giáo chiếm 17,67% dân số thế giới. (Vatican News 04/3/2023) Giáo Hội Việt Nam tỉ lệ người Công Giáo sau vài thập niên vẫn không tăng, giữ mức 7-8%!? Xin Chúa ban cho mỗi Kitô hữu chúng con sống tinh thần truyền giáo trên quê hương mình. Bắt đầu từ chính mình. Xin Chúa Thánh Thần dẫn dắt tâm hồn con gặp gỡ Chúa Giêsu, được tràn đầy tình yêu, để đời sống con trở nên lời ca tụng, tạ ơn và nên chứng nhân Tình Yêu, thông truyền tình yêu Thiên Chúa cho những người con gặp gỡ. Câu chuyện: Mahatma Gandhi – Một Ki-tô hữu không tên Mahatma Gandhi, một người Ấn giáo, đã ‘mê’ Đức Giêsu trong các Sách Tin Mừng. Còn chúng ta, đọc Tin Mừng hoài, nhưng chưa chắc đã say mê Ngài như ông ấy. Bạn nghĩ trong việc khám phá Đức Giêsu thì đâu là điểm thuận lợi của Mahatma Gandhi so với nhiều Kitô hữu chúng ta? Nhưng Gandhi đã không bao giờ trở thành Kitô hữu... Mahatma Gandhi xác tín rằng Kitô giáo là giải pháp cho mối ung nhọt phân chia giai cấp đục khoét xã hội Ấn Độ. Ông nghĩ đến việc gia nhập Hội Thánh Công Giáo. Một gày nọ, khi ông đến nhà thờ để dự lễ và đón nhận vài lời chỉ dẫn, nhưng ông đã thất vọng: Vừa đến cửa nhà thờ, ông bị những người da trắng chận ông lại và nói với ông rằng nếu ông muốn tham dự Thánh lễ thì hãy tìm đến một nhà thờ dành riêng cho người da màu. Mahatma Gandhi đã ra khỏi nhà thờ và ông đã không bao giờ trở lại bất cứ nhà thờ nào nữa! Cha Ninan Tharakan Anniyil là Linh Mục Công Giáo nghi lễ syro-malankar, bang Kerala, Nam Ấn Độ. Năm 1983 tại Giáo Hoàng Học Viện Poona, Cha trình luận án cử nhân thần học tựa đề: ”Mahatma Gandhi hay là Kitô-hữu không tên”. Gandhi tên thật là Mohandas KaramChand Gandhi (1869-1948), nhưng được biết đến nhiều hơn dưới tên gọi ”Mahatma Gandhi”. Mahatma theo ngôn ngữ ấn giáo có nghĩa là ”tâm hồn cao cả”, tương đương với chữ ”thánh thiện” bên Công Giáo. Hình ảnh Gandhi gắn liền với tinh thần ”bất bạo động” trong cuộc chiến dành lại nền độc lập cho Ấn Độ. Nhưng tinh thần ”bất bạo động” này mang ý nghĩa rất tích cực nơi Gandhi. Bởi vì, ông rút tỉa nó từ giáo huấn Tin Mừng của Kitô-giáo, đặc biệt từ Bài Giảng Tám Mối Phúc Thật của Đức Chúa Giê-su Ki-tô. Cha Ninan Tharakan Anniyil viết: Là tín đồ Ấn giáo 100% nhưng suốt đời mình, ông Gandhi luôn được hình ảnh Đức Chúa Kitô theo sát, và có thể nói - một cách nào đó - ông truyền giảng và thực thi giáo huấn của Chúa. Anh chị em thân mến, thời đại chúng ta đang cần chứng nhân mang Sự Sống của Chúa Kitô hơn là những Kitô hữu “giả danh”chỉ thực hành chiếu lệ các nghi thức phụng vụ tôn giáo. Lạy Chúa xin ngự đến, chiếm hữu mỗi người chúng con, để chúng con cũng được hạnh phúc tuyên xưng như thánh Phao-lô : “Tôi cùng chịu đóng đinh với Đức Ki-tô vào thập giá. Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2, 19-20). Lm Giuse Đinh Kim Chí, OMI. Ngày 11 tháng 01 Năm 2024 Gửi bài viết cho người thân / bạn Tên người gửi Email người gửi Tên người nhận Email người nhận Tiêu đề Email Gửi Bài liên quan Chúa Nhật XXIV – Thường Niên Chúa Nhật XXIII – Thường Niên Chúa Nhật XXII – Thường Niên Chúa Nhật XXI – Thường Niên Chúa Nhật XX – Thường Niên Chúa Nhật XIX – Thường Niên Chúa Nhật XVIII – Thường Niên Chúa Nhật XVII – Thường Niên Chúa Nhật XVI – Thường Niên Chúa Nhật XV – Thường Niên