OMI VIỆT NAM::Chúa Nhật XV - Thường Niên A Chúa Nhật Chúa Nhật XV - Thường Niên A Người gieo giống đi ra gieo giống. Tin Mừng Mt 13,1-23 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. Khi ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Người nói: “Người gieo giống đi ra gieo giống. Trong khi người ấy gieo, có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Có những hạt lại rơi trên đất tốt, nên sinh hoa kết quả : hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. Ai có tai thì nghe.” Các môn đệ đến gần hỏi Đức Giê-su rằng: “Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ ?” Người đáp: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe, không hiểu. Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ I-sai-a, rằng: Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy; vì lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành. “Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe. “Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống. Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy : đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận; nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nông nổi nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt Lời, khiến Lời không sinh hoa kết quả. Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục.” Suy niệm: HẠT GIỐNG LỜI CHÚA NƠI TÂM HỒN CON NGƯỜI Phụng vụ lời Chúa hôm nay dùng hình ảnh hạt giống và thửa đất để diễn tả mối tương quan giữa lời Chúa và tâm hồn người đón nhận. Tin Mừng hôm nay thuật lại Dụ ngôn người gieo giống. Thiên Chúa là người gieo giống, tức là gieo Lời của Ngài. Còn tâm hồn chúng ta là những thửa đất. Hạt giống là lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Tùy vào thái độ của mỗi người, chân thành đón nhận hay lười biếng khước từ, Lời Chúa sẽ sinh hiệu quả khác nhau nơi tâm hồn người đón nhận. Tin Mừng hôm nay mô tả hạt giống được gieo trên bốn loại đất khác nhau; đất vệ đường, đất sỏi đá, đất có nhiều gai góc và đất tốt. Đất nào cho ra năng suất ấy. Hạt giống rơi vào đất khô cằn sỏi đá bên vệ đường, khó có thể mọc lên và mang lại năng suất tốt. Hạt rơi vào bụi gai, lại càng khó khăn hơn để mọc lên cây xanh và cho năng suất được. Chúa Giêsu ví lời giảng dạy của Ngài như hạt giống trong tay người gieo trồng. Số phận của các hạt giống khác nhau, khi chúng được gieo trên những loại đất khác nhau. Cũng vậy, Lời Chúa cũng sinh hoa kết trái cách khác biệt nơi tâm hồn mỗi người. Có người nghe rồi để đó không thực hành nên không sinh lợi được chút nào. Có người nghe rất thấm thía nhưng những danh lợi thế gian làm tâm hồn họ khô cứng, khiến cho lời Chúa bị bóp nghẹt. Có người nghe cách chăm chú và đem ra thực hành, làm đời sống họ trở nên phong phú và sinh lợi gấp trăm. Quả thế, sự khác biệt về thành quả không hệ tại bởi hạt giống mà bởi phẩm chất ruộng đất, là tâm hồn mỗi người. Vì thế, dụ ngôn hạt giống gieo trên các loại đất khác nhau gợi lên cho chúng ta các ý nghĩa sau đây. Đầu tiên là tấm lòng quảng đại của người gieo giống. Người gieo đã gieo hạt giống trên những mảnh đất phì nhiêu màu mỡ, đất vệ đường, cả trên đất sỏi đá, gai góc, lối mòn có bước chân người đi qua cũng không bị lãng quên. Điều này diễn tả hình ảnh về một Thiên Chúa là Cha luôn quảng đại với con cái mình. Lòng quảng đại của Thiên Chúa không phân biệt đối xử, không ưu tiên cho bất cứ ai và cũng không loại trừ ai; Ngài không thất vọng về hiện tại của con người mà luôn kiên nhẫn chờ đợi trong hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn. Tin Mừng cho thấy thánh Phêrô đã ba lần chối Chúa, nhưng trong ngài vẫn còn một mảnh đất tốt của lòng sám hối. Thánh Phaolô hăng say bách hại đạo, nhưng trong ngài vẫn còn một mảnh đất tốt của lòng nhiệt thành và khiêm tốn trở về. Thánh Augustinô bị những bụi gai của tri thức, kiêu căng và dục vọng bủa vây, nhưng trong ngài vẫn còn một mảnh đất tốt hướng tìm chân lý. Còn rất nhiều những mảnh đất tốt như thế trong Giáo hội và trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Và cả chúng ta nữa, dù chúng ta có tội lỗi ngập đầu đến đâu đi nữa, trong ta vẫn còn có một mãnh đất tốt của lòng hoán cải mà Chúa vẫn chờ đợi chúng ta. Tiếp đến, hạt giống tiềm ẩn sự sống. Hạt giống có vỏ bọc cứng bảo vệ, khi được gieo vào lòng đất vỏ sẽ mục nát để mầm sống được mọc lên tươi xanh và trổ sinh hoa trái, mang lại lợi ích cho đời. Hạt giống trong Tin Mừng hôm nay là ánh sáng lời Chúa, là những điều thiện hảo tốt lành, là giá trị Nước Trời được gieo vào lòng người. Tự nó, hạt giống có một sức sống tiềm tàng mãnh liệt. Trong hạt giống có mầm sống, khi gặp điều kiện thuận lợi thì nó sẽ mọc lên. Quả thế, mấm sống xuất phát từ Thiên Chúa, là tặng phẩm Thiên Chúa ban cho con người. Hạt giống là hồng ân Thiên Chúa, phong phú bao la và vô cùng mạnh mẽ. Chỉ có điều là chúng ta có cho hạt giống một cơ hội để mọc lên hay không? Trong bài đọc 1 hôm nay, Lời Chúa ví như hạt mưa. Khí hậu dù khắc nghiệt đến mấy cũng không tiêu diệt được hạt mưa. Khi giá rét, hạt mưa biến thành tuyết. Lúc gió bão, hạt mưa biến thành bụi sương. Khi nóng nực, hạt mưa biến thành khí bay trong không gian. Khi hạt mưa rơi xuống sông, xuống biển, nó hoà mình trong nước. Khi rơi xuống trên đất khô, hạt mưa thẩm thấu vào lòng đất. Đó là ý nghĩa của bài đọc 1 hôm nay: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.” Cuối cùng, hạt giống mang lại niềm hy vọng về một mùa gặt bội thu. Nếu người gieo hạt đặt hy vọng vào từng mảnh đất bất kể mức độ tốt xấu của nó, thì bổn phận của đất là không được phụ lòng người gieo hạt. Thiên Chúa làm được mọi sự nhưng Ngài cần sự cộng tác của con người. Thiên Chúa vẫn luôn tin tưởng và hy vọng nơi con người. Niềm hy vọng phải là một đặc trưng của đời sống Kitô hữu chúng ta. Chính niềm hy vọng sẽ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống hiện tại, hướng tới một tương lai tươi sáng và một cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Tục ngữ có câu: “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Giống là cần thiết, nhưng nước, phân bón và công chăm sóc lại quan trọng hơn. Giống tốt, gieo sạ đúng quy trình kỹ thuật, nhưng để đất khô hạn thì cây trồng không xanh tốt được. Có giống, có nước mà không có phân bón, thuốc trừ sâu, thì cây trồng sẽ không cho năng suất tốt được. Có được giống tốt, nước bảo đảm, phân thuốc đầy đủ, nhưng thiếu công chăm sóc thì cây trồng cũng không thể cho năng suất tốt được. Thiên Chúa yêu thương hết mọi người, không loại trừ ai. Ngài gieo vào lòng mỗi người hạt giống đức tin là lời chân lý của Ngài. Thế nhưng, hạt giống ấy có mọc lên, có sinh hoa kết quả hay không là tùy vào thái độ tiếp nhận, vun trồng của mỗi người. Một gia đình mà cha mẹ bê trễ trong đời sống đức tin, trong việc đạo đức, thì làm sao con cái có thể lớn lên trong đức tin và đạo đức được? Thế nên, các bậc cha mẹ hãy quan tâm nhiều hơn đến đời sống đức tin của con cái bằng chính đời sống gương mẫu của mình. Đừng chỉ lo tìm kếm của cải vật chất mà ‘tiên vàn hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người’, kẻo một ngày nào đó, khi nhìn lại thì đã quá muộn màng. Xin cho mỗi người chúng ta biết mở lòng đón nhận hạt giống Lời Chúa, vun trồng để nó được lớn lên trong tâm hồn mỗi người và trổ sinh hoa trái là đời sống bác ái, yêu thương và phục vụ. Amen. Lm G.B. Nguyễn Quốc Võng, OMI. Sống Lời Chúa để tâm hồn luôn là mảnh đất tốt Chúa Giê-su giải thích rất rõ ràng về “Dụ ngôn người gieo giống” rằng Thiên Chúa là người gieo giống. Con người và tâm trí của chúng ta là đất. Hạt giống là Lời Chúa. Vậy, vấn đề của chúng ta là làm sao tâm trí, con người chúng trở nên đất tốt để Hạt giống Lời Chúa sinh hoa kết quả tốt đẹp cho đời và làm rạng danh Thiên Chúa? Có người nói đã là ruộng rồi thì làm gì có đá sỏi, vệ đường, bụi gai như dụ ngôn Chúa Giê-su kể hôm nay. Nhà chú giải Thánh Kinh nổi tiếng, William Barclay giải thích rằng: Đất sỏi đá, không phải là đất đầy những đá; nhưng là đất bình thường ở Palestine, một lớp đất mỏng trên mặt nhưng có tảng đá nằm ở dưới. Lớp đất có lẽ chỉ sâu chừng 4 hay 5 cm trước khi tới phần đá vôi. Đất có gai, dễ tạo nên lầm lẫn. Khi người gieo hạt giống xuống, mặt đất có vẻ được dọn sạch sẽ; nhưng ở trong đất vẫn còn những gốc rễ của cỏ dại, cây hoang, và gai góc sẵn sàng mọc trở lại. Mỗi người làm vườn đều biết rằng các loại cỏ dại mọc lên với một tốc độ nhanh chóng mà ít có hạt giống tốt nào có thể theo kịp. Hậu quả là hạt giống và cỏ dại mọc lên chung với nhau; nhưng cỏ dại mạnh mẽ hơn làm chết ngộp sự phát triển của hạt giống. Đất tốt, ở dưới sâu, thuần túy là đất mềm; hạt giống có thể đâm rễ sâu xuống tìm được dinh dưỡng, lớn lên nhanh chóng; và trong đất tốt nó sẽ phát sinh một mùa gặt bôi thu. Tâm hồn mỗi người chúng ta cũng giống như thửa ruộng ở Palestine thời Chúa Giê-su, gồm đủ mọi loại đất cho nên Lời Chúa trong các bài đọc hôm nay nói đến tính hiệu năng của Lời Chúa, tức Lời Chúa có sự sống rồi còn nó lớn lên và phát sinh hoa trái cứu độ: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà và tiết độ (Gl 5, 22- 23) là do mảnh đất tâm hồn, lòng trí chúng ta đó thôi. Trong bài đọc 1, Đức Chúa phán qua miệng Ngôn Sứ Isaia rằng "cũng như nước mưa thấm xuống đất, làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, hơn thế, lời từ miệng ta phán ra thấm vào lòng người sẽ không trở về với Ta cách hư luống nhưng thực hiện ý muốn của Ta" (Is 55,10-11). Qủa thế, đất mà không có nước thì đất có màu mỡ mấy chăng nữa nó không thể phát sinh sự sống, trái lại, nếu có nước đổ xuống đất thì tất yếu phát sinh sự sống cho muôn loài. Cho nên, mấy ngàn năm nay trên Sao Hỏa, Mặt Trăng… vẫn chưa có sự sống. Nước nguồn phát sinh sự sống muôn loài muôn vật, còn Lời Chúa thấm vào lòng người còn phát sinh sự sống mạnh hơn nhiều: nhờ Lời Chúa mà vạn vật được tạo thành từ hư không (St 1,1-31), nhờ Lời Chúa mà mọi bệnh hoạn tật nguyền được chữa lành (Mt 4,23), tha tội (Lc 7,48), khử trừ quỷ (Mt 8,16), người chết được sống lại (Ga 11, 43-44) và được sống đời đời (Ga 11,25-26). Cho nên, Chúa Giêsu nói: "Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra" (Mt 4,4). Vì thế, trong Hiến Chế tín lý về mạc khải của Thiên Chúa Dei Verbum số 21, Công Ðồng Chung Vaticanô II dạy rằng Lời Chúa có một sức mạnh và quyền năng có thể nâng đỡ và tăng cường Giáo Hội, ban sức mạnh đức tin cho con cái Giáo Hội, là lương thực linh hồn, nguồn sống thiêng liêng, tinh tuyền và trường cửu cho con cái Giáo Hội. Qủa thế, “Lời Chúa là lời sáng tạo” (St 1,3-26); "sống động và linh nghiệm" (Dt 4,12) “Lời hằng sống” (Ga 6,68); “Lời mang lại ơn cứu độ cho muôn dân”. Vì thế, chúng ta phải đem Lời Chúa nhập vào mảnh đất tâm trí, lời nói, hành động của chúng ta trong cuộc sống hằng ngày, nghĩa là chúng ta phải “ăn” Lời, hấp thụ lấy Lời hằng ngày qua việc đọc, suy niệm và thi hành Lời Chúa. Vì chưng, Chúa thực hiện Lời của Ngài nơi mọi hoạt động, công việc của chúng ta qua việc sống Lời Ngài. Ngược lại, nếu chúng ta đọc Lời Chúa và không thi hành thì chẳng khác gì đọc bài báo. Điều đó chứng tỏ chúng ta không tin vào sức mạnh của Lời Chúa, như thế đức tin của chúng ta đã chết rồi. Vì vậy Thánh Giacôbê khuyên: "Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình. Thật vậy, ai lắng nghe Lời Chúa mà không thực hành, thì giống như người soi gương thấy khuôn mặt tự nhiên của mình. Người ấy soi gương rồi đi, và quên ngay không nhớ mặt mình thế nào. Ai thiết tha và trung thành tuân giữ luật trọn hảo -luật mang lại tự do-, ai thi hành luật Chúa, chứ không nghe qua rồi bỏ, thì sẽ tìm được hạnh phúc trong mọi việc mình làm" (Gc 2,22-25). Vâng, xin vâng và thi hành Lời Chúa ở bất cứ lúc nào và hoàn cảnh nào, bất cứ hạng người nào dù thánh hay tội nhân, dù hạnh phúc hay đau khổ thì nhờ sức mạnh của Lời Chúa, con người và cuộc sống của chúng ta phát sinh hoa thơm trái ngọt cho mình và cho đời. Cụ thể, Ông Phêrô đã vất vả thả lưới suốt đêm mà chẳng bắt được con cá nào mà chỉ khi Chúa Giêsu truyền lệnh và ông vâng Lời Chúa thì được mẻ cá đầy thuyền (Lc 5,1-11). Rõ ràng rằng vì tin và vâng Lời Chúa nên Phêrô bắt được cá, ngược lại chính sự tự cao, quên Chúa, quên Lời Ngài nên cả đêm chẳng bắt được con cá nào. Không phải nhờ vào khả năng của chính mình mà Phêrô bắt được cá, nhưng nhờ tin và thi hành Lời Chúa truyền. Thế rồi, cũng chính vì tin rằng Lời Chúa Giêsu uy lực nên chị phụ nữ tội lỗi cấp thành phố đã sẵn sàng làm tất cả để được thứ tha và đem lại nguồn bình an và hạnh phúc đích thực cho đời chị (Lc 7,37-47). Rồi, một người tội lỗi tầy trời như chàng thanh niên Augustinô đã tin vào Lời Chúa và thi hành Lời Chúa dạy, Chúa đã biến mảnh đất tâm hồn của Ngài đầy sỏi đá, bui gốc thành mảnh đất tâm hồn là đời sống thánh và thiện mà mọi người hôm nay gưỡng mộ. Qua Lời Chúa hôm nay, suy đi xét lại, tâm hồn chúng ta thuộc loại đất nào? Đất sỏi đá, đất đầy gai góc hay đất phì nhiêu? Nhưng dù mảnh đất nào đi nữa chúng ta phải luôn canh tác, cải tạo cho nó, tức tâm hồn chúng ta luôn tỉnh thức trước những cơn cám dỗ, cầu nguyện kết hiệp liên lỉ với Chúa, ăn năn sám hối khi trót phạm tội với Chúa và tha nhân, lúc đó mảnh đất tâm hồn ta mới có thể đón nhận hạt giống Lời Chúa hầu hạt giống này làm cho cuộc sống chúng ta thánh thiện, hạnh phúc và bình an đồng thời phát sinh ơn cứu độ cho người khác. Muốn có được một mùa gặt bội thu, người nông dân phải dọn ruộng, dọn đất, phải chăm sóc cho hạt giống nảy mầm và lớn lên, phải ngăn ngừa và đẩy lùi mọi yếu tố, mọi tác nhân gây thiệt hại cho hạt giống và cây trồng. Mùa gặt thiêng liêng của chúng ta cũng phải làm như vậy. Nếu tâm hồn chúng ta có những sói đá là kiêu ngạo, nghe Lời Chúa mà không sống Lời Chúa, ích kỷ… thì chúng ta cần phải cày sâu cuốc bẩm bằng việc khiêm nhường, đọc và cầu nguyện với Lời Chúa để thấy những viên sỏi đá ấy, lượm và vất đi qua việc năng chịu các Bí Tích. Nếu tâm hồn chúng ta là bụi gai, gai của đam mê dục vọng tội lỗi, gai của gian dối, lọc lừa, gai của kỳ thị, khinh người, gai của các loại tội lỗi khác… thì chúng ta cần phải phát hoang, đào bậc gốc bụi ấy mà bỏ đi ra ngoài tâm trí, hành vi trong cuộc sống chúng ta bằng việc sống thi hành các giới răn của Chúa và Hội Thánh, nhất là Lời Chúa hằng ngày. Còn nếu tâm hồn chúng ta có những vệ đường của tội trong gia đình hay cộng đoàn của chúng ta đang sống như vệ đường của việc bất hiếu, không vâng lời bề trên, giận hờn ghen ghét, vợ chồng ngoại tình, con cái hoang đàng, cộng đoàn xào xáo nhau… Chúng ta cần phải dẹp bỏ những vệ đường này bằng việc Mến Chúa yêu người hết lòng, sức sức và hết linh hồn có như thế hạt giống Lời Chúa phát sinh hiệu năng nơi tâm hồn, cách sống và hành xử của chúng ta giống như Chúa và các thánh trong gia đình và cộng đoàn xã hội, lúc ấy Lời Chúa khi được gieo vào mới có hy vọng sinh hạt 30, hạt 60 và hạt 100 như lòng Chúa mong ước. Lạy Chúa, Lời Chúa là lời ban sự sống, xin giúp chúng con biết cúi xuống nhặt những hạt giống Tin Mừng bên vệ đường để đặt vào trong cuộc sống hằng ngày của mình, và biết quăng đi những sỏi đá, là những dịp tội gây cớ vấp phạm cho tha nhân, đồng thời luôn can đảm nhổ đi những gai góc là những đam mê bất chính, là nguyên do đưa đến sự tha hóa của chúng ta. Xin cho con biết noi gương các thánh luôn biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày của chúng con để nhờ đó chúng con có thể làm sáng danh Chúa và mưu ích cho tha nhân. Amen. Lm. Jos. Quang Nguyễn Nguồn: gplongxuyen.org Ngày 11 tháng 07 Năm 2020 Gửi bài viết cho người thân / bạn Tên người gửi Email người gửi Tên người nhận Email người nhận Tiêu đề Email Gửi Bài liên quan Chúa Nhật Tuần 5 Mùa Thường Niên C Tin Mừng Chúa Nhật II Thường Niên C (Ga 2, 1-11) Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống Lễ Chúa Ba Ngôi Lễ Mình Và Máu Thánh Chúa Ki-tô Chúa Nhật XVII – Thường Niên Chúa Nhật XVI – Thường Niên Chúa Nhật XV – Thường Niên Chúa Nhật XIV – Thường Niên Chúa Nhật XIII – Thường Niên